Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Bị nhồi máu cơ tim, ngưng tim vì hút thuốc lá

Bị nhồi máu cơ tim, ngưng tim vì hút thuốc lá

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết vừa qua đã cấp cứu thành công trường hợp người bệnh bị nhồi máu cơ tim, bị ngưng tim, ngưng thở do bệnh lý từ hút thuốc lá.

Ông Nguyễn Văn N. (65 tuổi, Bình Thạnh) nhập viện cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng đau ngực trái đột ngột dữ dội, lan lên cổ và xuống cánh tay bên trái, cảm giác khó thở. Ngay lập tức, bệnh nhân nhập khoa Cấp cứu và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.

Sau khi nhập viện 20 phút, khi các bác sĩ đang giải thích cho việc can thiệp động mạch vành cấp cứu với người nhà, bệnh nhân đột ngột lên cơn rung thất, huyết áp không đo được, người bệnh mất ý thức và ngừng thở. Các bác sĩ đã kịp thời thực hiện sốc điện phá rung, cứu được tính mạng người bệnh.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển đến phòng can thiệp, được tiến hành chụp và can thiệp động mạch vành với tình trạng nhánh liên thất trước động mạch vành trái tắc hoàn toàn 100%, đoạn giữa động mạch vành phải bị hẹp 60%. Các bác sĩ đã tiến hành nong nhánh động mạch đã bị tắc hoàn toàn và đặt stent cho người bệnh. Chỉ 30 phút sau, người bệnh nhanh chóng hồi phục, tỉnh táo, không có biến chứng, hết đau ngực, hết khó thở.

bi-nhoi-mau-co-tim-ngung-tim-vi-hut-thuoc-la

Qua tìm hiểu, người bệnh có thói quen tập thể dục đều đặn, tuy nhiên có rất nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp cao, rối loạn mỡ máu và đặc biệt có thói quen hút thuốc lá liên tục trong 40 năm với lượng hút lên đến 1 gói/ngày.

Các bác sĩ cho biết, với nhiều nguy cơ như vậy nhưng người bệnh lại không theo dõi sức khỏe thường xuyên và không đi khám sức khỏe định kỳ, điều này cực kỳ nguy hiểm vì dễ xảy ra các biến chứng liên quan đến tim mạch.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, khoa Tim mạch bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khuyến cáo: Đối với những trường hợp sức khỏe ở nhóm nguy cơ cao như huyết áp cao, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, hút thuốc lá nhiều, có tiền căn gia đình có người mắc bệnh tim mạch sớm, thói quen lười vận động… cần phải lưu ý đi khám sức khỏe định kỳ.

Để hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim, những bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch cần lưu ý chế độ dinh dưỡng, tập thể dục và kiểm soát tốt huyết áp tại nhà. Trong trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhồi máu cơ tim như đau ngực dữ dội, khó thở, tụt huyết áp hay ngất, cần đi cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp kịp thời trong thời gian vàng.

Ngay cả đối với những người bệnh đã được can thiệp tim mạch và đặt stent cũng không nên chủ quan, cần uống thuốc đúng chỉ định và tái khám đúng hẹn để được các bác sĩ theo dõi định kỳ.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post