Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Tác hại hút thuốc lá đến bệnh lý loét dạ dày tá tràng

Tác hại hút thuốc lá đến bệnh lý loét dạ dày tá tràng

Hiện nay, thuốc lá đã trở thành kẻ sát thủ công khai gây ra cái chết cho hàng triệu người mỗi năm. Vấn nạn thuốc lá là điều mà hầu như ai cũng biết xong việc bỏ được thuốc lá không phải là điều dễ dàng. Thuốc lá gây ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận của cơ thể trong đó có hệ tiêu hóa. Tác hại hút thuốc lá đến bệnh lý loét dạ dày tá tràng diễn ra như thế nào? Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề trên.

Tìm hiểu sơ lược về thuốc lá

Thuốc lá là tên gọi của một loại sản phẩm được làm chủ yếu từ nguyên liệu lá thuốc lá đã thái sợi, được cuốn hay nhồi định hình bằng giấy, có dạng hình trụ và gọi là “điếu thuốc”. Thuốc lá điếu thường được đốt cháy ở một đầu, để cháy âm ỉ nhằm mục đích tạo khói và khói này theo dòng khí vào miệng người hút từ đầu đối diện. Thuật ngữ thuốc lá thường được dùng theo nghĩa chung liên quan đến thuốc lá trong khi thuốc lá điếu nhằm chỉ cụ thể loại sản phẩm thuốc lá sợi đã cuốn thành điếu.

Thuốc lá là một loại cây có độc với hàm lượng Nicotin rất cao. Đây là một chất có khả năng kích thích thần kinh và gây nghiện. Khí độc từ khói thuốc lá có thể phá hủy hệ hô hấp, phá hủy thần kinh và các bộ phận khác. Những thí nghiệm cho thấy, người lớn có thể chết do dùng khoảng 15 – 20g thuốc lá dưới dạng thuốc nước. Trẻ con chỉ cần uống một vài gram sẽ tử vong.

tac-hai-hut-thuoc-la-den-benh-ly-loet-da-day-ta-trang

Hoạt chất chủ yếu của thuốc lá hoặc thuốc lào là chất Nicotin. Hàm lượng Nicotin trong các loại thuốc lá thay đổi từ 2 – 10% tùy theo nhà sản xuất. Thuốc có nồng độ Nicotin cao sẽ dễ dàng gây hưng phấn và được sử dụng nhiều hơn. Nicotin được sử dụng ở liều thấp, tạo ra sự sảng khoái nhẹ nhàng, làm dịu cơn đói và bớt mệt mỏi. Tuy nhiên nếu dùng lâu dài sẽ gây lệ thuộc (hay còn gọi là nghiện) và độc hại cho cơ thể, liều cao sẽ gây chết người.

Vì sao thuốc lá độc hại?

Chất Nicotin là nguyên nhân chính khiến cho thuốc lá trở nên độc hại. Với những người lần đầu hít phải thuốc lá sẽ cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên nếu hút vài lần sẽ bị ghiền thuốc. Chỉ cần vài giây sau khi rít một hơi thuốc lá vào phổi, chúng ta sẽ cảm nhận được những kích thích của chất Nicotine lên hệ thần kinh trung ương và lên toàn cơ thể. Nicotine có thể được hấp thụ ở một số vùng cảu não, cho nên khi hút thuốc lá, người hút có thể thấy trí óc sáng suốt và làm việc có hiệu quả hoặc trong những lúc căng thẳng, lo âu, thuốc lá có thể làm cho người hút cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn.

Nicotine tác động làm tăng tiết các chất dẫn truyền thần kinh trung gian và các nội tiết tố tham dự vào chức năng kháng lại các stress của cơ thể. Những chất này làm cho người hút thuốc lá cảm thấy bình tỉnh, tự tin, bớt lo âu và có sức để làm việc nhiều hơn. Tuy nhiên nếu cơ thể bị kích thích tiết các chất nội tiết tố liên tục cho đến khi các chất này bị cạn kiệt, lúc ấy thay vì có cảm giác sảng khoái, người bệnh lại thấy mệt mỏi hơn, khó tập trung tư tưởng, cáu gắt và suy sụp tinh thần mau chóng. Phổi sẽ là cơ quan bị chịu tổn thương nặng nề nhất khi bạn hút thuốc lá. Thuốc lá có thể làm khàn giọng, gây khó thở, suy giảm chức năng hô hấp và nguy hiểm nhất là sưng phổi, ung thư phổi.

Những tác căn bệnh do thuốc lá gây nên

Việc hút thuốc lá chủ động hay bị động có thể gây ra các căn bệnh như:

+ Các bệnh hô hấp trên: viêm mũi mạn tính, viêm họng mạn tính, viêm thanh quản mạn tính, ung thư xoang hàm, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản.

+ Các bệnh lý ở phổi: viêm phổi, dãn phế nang, ung thư phổi.

+ Các bệnh liên quan đến hệ thần kinh: những chứng minh gần đây cho thấy hút thuốc lá làm giảm số lượng các tế bào thần kinh trong não.

+ Các bệnh lý hệ mạch máu: bệnh xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, bệnh thuyên tắc động mạch, tai biến mạch máu não.

+ Các bệnh ung thư các cơ quan khác: ung thư môi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư bàng quang và thận, ung thư cổ tử cung.

+ Các bệnh ở thời kì thai nghén: giảm trọng lượng thai nhi trung bình khoảng 200g, sinh non, băng huyết sau sinh, dễ sẩy thai ngẩu nhiên, gia tăng tần suất sinh ra thai nhi bị bất thường bẩm sinh.

+ Thời kỳ cho con bú: nicotine được thải qua sữa có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Nam giới hút thuốc lá có thể bị suy nhược sinh dục hay liệt dương.

Tác hại hút thuốc lá đến bệnh lý loét dạ dày tá tràng như thế nào?

Theo tổ chức y tế thế giới, ước tính có đến 41% của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng có nguyên nhân do hút thuốc lá. Và cũng theo tổ chức này thì nguy cơ mắc bệnh loét dạ dày tá tràng là phụ thuộc vào lượng hút và thời gian hút thuốc.

Cơ chế dẫn đến bệnh loét dạ dày tá tràng của thuốc lá diễn ra như sau. Khi hút thuốc lá sẽ làm suy yếu tác dụng điều trị của thuốc đối kháng histamin-2. Bên cạnh đó, thuốc lá có thể kích thích bài tiết pepsin – một chất có chức năng thúc đẩy trào ngược tá tràng vào dạ dày, làm tăng nguy cơ và tác hại của vi khuẩn helicobacter pylori . Bên cạnh đó, thuốc lá còn làm tăng sản xuất các gốc tự do, vasopressin tiết bởi tuyến yên, tiết endothelin bởi niêm mạc dạ dày, và sản xuất các yếu tố kích hoạt tiểu cầu.

Nicotin trong thuốc cũng ảnh hưởng đến cơ chế bảo vệ niêm mạc. Nó làm giảm lưu lượng máu niêm mạc dạ dày và ức chế dạ dày bài tiết chất nhầy, bài tiết prostaglandin dạ dày, nước bọt tiết ra yếu tố tăng trưởng biểu bì, bài tiết bicarbonat niêm mạc dạ dày và bài tiết bicarbonat tụy. Khi bị viêm loét dạ dày tá tràng, người bệnh thường có các biểu hiện như

+ Bệnh nhân thường có biểu hiện đau:

+ Thường xuyên bị ợ chua:

+ Bệnh nhân có dấu hiệu đầy bụng, khó tiêu

+ Có thể bị táo bón:

+ Thường có hiện tượng ợ hơi, ợ chua:

+ Nôn mửa thường xuyên sau khi ăn

Khi đã bị mắc bệnh, người bệnh cần bỏ ngay thuốc lá vì nếu tiếp tục hút nó sẽ làm giảm tái tạo tế bào nên làm cho loét lâu lành. Bên cạnh đó, người bệnh cần đến bệnh viện để có hướng điều trị tốt nhất.

Tác hại hút thuốc lá đến bệnh lý loét dạ dày tá tràng là điều rất rõ ràng. Để hạn chế nguy cơ bị loét dạ dày tá tràng cũng như các bệnh lý khác, cách tốt nhất là nên bỏ thuốc ngay từ hôm nay. Điều này không chỉ có ý nghĩa với người bệnh mà còn có tác dụng đối với cộng đồng.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post