Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc cũng là nguyên nhân gây loãng xương

Hút thuốc cũng là nguyên nhân gây loãng xương

Hút thuốc và Sức khoẻ về Xương

Nhiều vấn đề sức khoẻ do sử dụng thuốc lá đã được biết đến. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra bệnh tim, ung thư phổi và thực quản, và bệnh phổi mãn tính. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra hút thuốc là một yếu tố nguy cơ gây loãng xương và gãy xương.

Sự thật về loãng xương

Loãng xương là một tình trạng trong đó xương yếu đi và có nhiều nguy cơ bị gãy. Gãy xương do loãng xương có thể dẫn đến đau đớn và tàn phế.
Ngoài việc hút thuốc, các yếu tố nguy cơ gây loãng xương bao gồm:

• Khung xương nhỏ hoặc yếu
• Tiền sử gia đình
• Mãn kinh và đặc biệt là mãn kinh sớm
• Mất kinh/vô kinh
• Sử dụng các loại thuốc nhất định trong thời gian dài, như thuốc dùng để điều trị bệnh lupus, hen suyễn, suy giảm tuyến giáp và co giật
• Lượng canxi hấp thụ vào thấp
• Thiếu hoạt động thể chất
• Uống nhiều rượu bia và đồ uống có cồn.

Loãng xương có thể phòng ngừa được. Loãng xương được biết đến như là một căn bệnh “thầm lặng” bởi vì nếu không được phát hiện thì việc mất xương có thể tiến triển trong nhiều năm mà không có triệu chứng cho đến khi có việc gãy xương xảy ra. Loãng xương được gọi là bệnh xảy ra ở thời thiếu niên với hậu quả khi tuổi già bởi vì việc làm cho xương khỏe mạnh khi còn trẻ sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương và gãy xương sau này. Tuy nhiên, sẽ không bao giờ là quá muộn để áp dụng các thói quen mới cho xương khỏe mạnh.

Hút thuốc và loãng xương

Hút thuốc lá lần đầu tiên được xác định là một yếu tố nguy cơ gây bệnh loãng xương hàng thập kỷ trước. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ trực tiếp giữa việc sử dụng thuốc lá và giảm mật độ xương. Phân tích tác động của việc hút thuốc lá đối với sức khoẻ của xương rất phức tạp. Thật khó để xác định liệu việc giảm mật độ xương là do hút thuốc hay các yếu tố nguy cơ phổ biến khác ở những người hút thuốc lá. Ví dụ, trong nhiều trường hợp người hút thuốc gầy hơn người không hút thuốc, có xu hướng uống nhiều rượu hơn, ít vận động thể chất và có chế độ ăn uống kém hơn. Phụ nữ hút thuốc cũng có xu hướng mãn kinh sớm hơn những người không hút thuốc. Những yếu tố này khiến nhiều người hút thuốc có nguy cơ bị loãng xương cao hơn từ việc hút thuốc.
Ngoài ra, các nghiên cứu về ảnh hưởng của việc hút thuốc cho thấy rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ bị gãy xương. Bên cạnh đó hút thuốc cũng đã được chứng minh là có tác động tiêu cực đến việc hồi phục xương sau khi gãy xương.

Các phương pháp kiểm soát loãng xương

Hãy bắt đầu bằng cách bỏ thuốc. Điều tốt nhất cho người hút thuốc có thể làm để bảo vệ xương là cai thuốc.Việc ngừng hút thuốc, dù muộn, vẫn có thể giúp hạn chế gây mất xương do tác hại của thuốc lá. Có rất nhiều nguồn trợ giúp để giúp bạn bỏ hút thuốc, một số trong số đó được liệt kê ở cuối bài viết.

Có một chế độ ăn cân bằng giàu canxi và vitamin D. Nguồn thực phẩm tốt chứa nhiều canxi gồm có các sản phẩm sữa ít chất béo; rau xanh đậm, rau nhiều lá; Thức ăn và đồ uống bổ sung canxi. Các sản phẩm bổ sung có thể giúp bạn có đủ lượng canxi mỗi ngày, đặc biệt là ở những người bị dị ứng sữa. Viện Y kho aHoa Kỳ khuyến cáo lượng canxi hàng ngày là 1.000 mg (milligrams) cho nam giới và phụ nữ dưới 50 tuổi. Phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi nên tăng lượng tiêu thụ lên 1.200 mg mỗi ngày.
Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hấp thu canxi và sức khoẻ xương. Nguồn thực phẩm giàu vitamin D bao gồm lòng đỏ trứng gà, cá nước mặn và gan. Nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi, có thể cần bổ sung vitamin D để đạt được khẩu phần khuyến cáo từ 600 đến 800 IU (Đơn vị Quốc tế) mỗi ngày.

Tập thể dục cho sức khoẻ xương của bạn. Giống như cơ, xương là mô sống có thể luyện tập để trở nên khỏe mạnh hơn. Các bài tập giúp cơ thể tăng sức chịu nặng buộc bạn phải chống lại trọng lực là cách tập thể dục tốt nhất cho xương.
Một số ví dụ như: đi bộ, leo cầu thang, nâng tạ, và khiêu vũ. Tập thể dục thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ, có thể giúp ngăn ngừa mất xương và sẽ cung cấp nhiều lợi ích khác cho sức khoẻ.

Tránh sử dụng quá nhiều rượu/bia. Uống rượu lâu ngày có liên quan đến sự gia tăng gãy xương hông, xương cột sống và cổ tay. Uống quá nhiều rượu sẽ cản trở sự cân bằng của canxi trong cơ thể. Nó cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất các hoocmôn có tác dụng bảo vệ xương, và các vitamin mà chúng ta cần để hấp thụ canxi. Tiêu thụ rượu bia quá nhiều cũng có thể dẫn đến tai nạn và gãy xương.

Nói chuyện với bác sĩ về xét nghiệm kiểm tra mật độ xương. Xét nghiệm mật độ xương (BMD) là phương pháp đo mật độ xương ở các vị trí khác nhau của cơ thể. Kiểm tra này là an toàn và không đau, nó có thể phát hiện bệnh loãng xương trước khi gãy xương và có thể chẩn đoán khả năng bị gãy xương trong tương lai. Nếu trước đây hoặc bây giờ bạn là người hút thuốc, bạn có thể yêu cầu bác sĩ của bạn cho làm xét nghiệm mật độ xương, điều này có thể giúp bạn quyết định có nên dùng thuốc hay không.

Cân nhắc một số loại thuốc hỗ trợ phòng và điều trị loãng xương. Không có phương pháp chữa bệnh loãng xương. Tuy nhiên, một số loại thuốc có thể ngăn ngừa và điều trị loãng xươngở phụ nữ mãn kinh và nam giới. Bác sĩ có thể giúp bạn lựa chọn những loại thuốc phù hợp.

Rate this post