Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Bạn có biết: Thứ độc hại nhất trong thuốc lá không phải nicotine

Bạn có biết: Thứ độc hại nhất trong thuốc lá không phải nicotine

Chúng ta đều đã biết thuốc lá có hại, có thể dẫn đến những bệnh như ung thư phổi, vòm họng. Tuy nhiên liệu bạn đã biết yếu tố nào trong thuốc lá thực sự gây ra những tác hại này?

Khói thuốc lá và tác hại nặng nề

Khi nói về thuốc lá, có lẽ chất nổi tiếng (hoặc tai tiếng) nhất chính là nicotine. Việc được nói đến quá nhiều dễ khiến chúng ta nghĩ rằng nicotine là chất gây hại trong thuốc lá, nhưng thực ra đây chỉ là chất gây nghiện của thuốc.

Thứ thực sự gây hại là những hợp chất được tạo ra từ quá trình đốt một điếu thuốc.

Trang thông tin về thuốc lá của chính phủ Canada ghi rõ: trong lá thuốc lá chỉ có khoảng 2500 chất, nhưng trải qua quá trình đốt chúng chuyển hóa thành 4000 chất. Theo trang web của Hội ung thư Hoa Kỳ (ACS) thì trong 4000 chất trên có tới 70 chất có thể gây ra ung thư.

Như có thể thấy trong hình trên, một số chất gây ung thư tiêu biểu bao gồm CO, HCN, Formaldehyde, chì, arsen, benzen… Bạn có thể nhận ra những chất này trong các hóa chất ở thuốc tẩy rửa, diệt sâu bọ hoặc ướp xác.

Khi chúng ta hút thuốc, chúng ta đã hít phần lớn các chất này vào theo khói thuốc, và không chỉ người hút thuốc mà những người xung quanh, khi hít phải khói thuốc, cũng phải chịu ảnh hưởng tương tự.

khoi-thuoc-la

Khói thuốc, bao gồm các chất nói trên, khi bị hít vào sẽ tích tụ qua thời gian thành chất rắn trong đường hô hấp là hắc ín hay nhựa thuốc lá. Hắc ín có đặc điểm là dính và nhầy, khi phủ lên lớp lông mao của phổi sẽ làm giảm chức năng của lông mao (đẩy các dịch nhầy ra ngoài).

Như vậy không chỉ dịch nhầy từ khói thuốc, mà các chất có hại khác cũng dễ dàng xâm nhập cơ thể người hút thuốc qua đường hô hấp.

Các chất từ khói thuốc còn có thể qua máu truyền tới các bộ phận khác trong cơ thể, do vậy người hút thuốc không chỉ bị bệnh hô hấp mà còn có nguy cơ về tim mạch, tiểu đường, răng lợi và thậm chí ảnh hưởng cả khả năng sinh sản…

Không chỉ người hút thuốc, những người xung quanh cũng có nguy cơ về sức khỏe khi hít phải khói thuốc, thường được gọi là “hút thuốc thụ động”.

Theo số liệu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố năm 2010, có tới 600.000 người chết mỗi năm từ hút thuốc thụ động, trong đó có 165.000 trẻ em.

Cần lưu ý chất độc từ khói thuốc không chỉ nằm trong làn khói từ điếu thuốc mà chúng ta nhìn thấy, mà còn có thể ở hơi thở của người vừa hút thuốc, hoặc quanh quẩn trong không khí ở những nơi không gian hẹp. Do vậy chỉ tránh khói từ điếu thuốc thôi cũng là chưa đủ.

tac-hai-khi-thuoc-la

Nicotine thì ít gây hại hơn so với những hợp chất nói trên, nhưng nó lại là chất gây nghiện khiến cho người hút thuốc rất khó bỏ.

Khi hút thuốc, nicotine có trong khói chỉ mất 10 giây để tới não. Tại đây, các thụ thể (receptor) sẽ tiếp nhận nicotin, sản sinh ra chất dopamine tạo ra cảm giác sảng khoái, dễ chịu cho người hút, làm tăng nhịp tim và còn có thể giảm stress.

Tuy nhiên cũng giống như những chất gây nghiện khác, cảm giác này chỉ là tạm thời, và ngay khi nó mất đi cơ thể người hút sẽ có nhu cầu được nạp thêm nicotine để lấy lại cảm giác vừa qua.

Càng hút thuốc lâu, cơ thể càng bị phụ thuộc vào nicotine. Lượng thụ thể nicotine trong não sẽ tăng dần theo thời gian hút, vì vậy những người hút thuốc lâu dài thì những tác dụng mà nicotine đem lại càng ngắn, do vậy họ sẽ liên tục cần hút thêm.

Đây là lý do lớn nhất khiến nhiều người nghiện không thể bỏ thuốc lá.

Ngoài ra, thuốc lá còn có quá nhiều yếu tố gây nghiện: hiệu ứng gây nghiện của nó khá nhẹ so với các chất kích thích khác nên không gây ảnh hưởng quá lớn tới cuộc sống của người hút; thuốc lá quá rẻ, dễ mua và ít bị xã hội “kì thị” hơn nếu so với các chất kích thích mạnh.

Tất cả những yếu tố này tạo nên một chất gây nghiện rất khó bỏ. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và chỉ ra rằng một người trung bình sẽ phải mất trên 10 lần nỗ lực mới có thể bỏ được thuốc!

Phương pháp cai thuốc lá cực nhanh và an toàn tại nhà

Bạn đang cần phương pháp cai thuốc lá cực nhanh tại nhà vừa dứt điểm lại an toàn cho sức khỏe?

Sử dụng sản phẩm cai thuốc lá chính hãng, từ thiên nhiên và đã qua kiểm chứng kết hợp với sự quyết tâm cố gắng của bản thân, chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ cai thuốc lá thành không và dứt điểm hoàn toàn.

Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị là sản phẩm vì cộng đồng, với liệu trình phù hợp, thành phần 100% từ thiên nhiên là phương pháp cai thuốc lá tại nhà cực nhanh và hiệu quả.

mau-moi-nuoc-suc-mieng-cai-thuoc-la-thanh-nghi

 

Đảm bảo cai thuốc lá tại nhà cực nhanh sau 5 ngày sử dụng, vừa an toàn hiệu quả lại tiết kiệm. Không tái đi tái lại, không tác dụng phụ và cực kì đơn giản chỉ cần súc miệng hằng ngày vào mỗi khi thèm thuốc.

Khi súc miệng, các thành phần của thuốc sẽ thẩm thấu vào sâu bên trong các tế bào ở khoang miệng, vòm họng giúp đào thải chất Nicotine và làm sạch các “dư vị” do thuốc lá để lại. Sau khoảng 5 – 7 ngày, các tế bào trong khoang miệng sẽ sạch Nicotine. Vị giác và khứu giác sẽ trở lại như người bình thường. Biểu hiện rõ nhất là khi hút thuốc lại người hút sẽ thấy nhạt nhẽo, không ngon, cảm giác thèm thuốc gần như không còn.

Ngoài ra nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị còn có tác dụng thông đờm, giảm ho, khử mùi hơi thở, giảm đau sâu răng, cũng như làm giảm thâm môi do hút thuốc lá, điều trị viêm họng…

Sản phẩm nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị luôn đầu tư và nâng cao chất lượng, mẫu mã nhằm phục vụ và đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng tốt nhất, hài lòng nhất.

Chúng tôi đảm bảo sẽ giao hàng tận nơi, phát hàng thu tiền tận nhà miễn phí trên toàn quốc.

Bạn có thể liên hệ kênh phân phối toàn quốc sản phẩm Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị tại đây.

Rate this post