Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá có gây bệnh lao không?

Hút thuốc lá có gây bệnh lao không?

Hút thuốc lá không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe của bản thân người hút mà những người tiếp xúc với môi trường khói thuốc cũng bị ảnh hưởng không kém. Bên cạnh các bệnh ung thư do thuốc lá gây ra thì nhiều người băn khoăn liệu hút thuốc lá có gây bệnh lao không và cách phòng ngừa bệnh lao do khói thuốc như thế nào?

Những nguyên nhân gây bệnh lao

Bệnh lao được hình thành do 4 nguyên nhân chính sau:

– Do thường xuyên sống, làm việc, học tập trong môi trường có nhiều khói thuốc khiến môi trường bị ô nhiễm. Những nơi ẩm ướt, tối tăm, bụi bẩn tạo điều kiện cho vi khuẩn lao phát triển.

– Do tiếp xúc với người mắc bệnh lao, lây nhiễm qua đường hô hấp trực tiếp bởi vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra bệnh lao.

– Tiếp xúc với chất thải có chứa vi khuẩn lao.

– Ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn lao, chăm sóc và tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh lao,…

Hút thuốc lá có gây bệnh lao không

Một nghiên cứu về bệnh lao tiến hành với 17.699 người, trong đó có 3.893 người đang hút thuốc lá, số người đã bỏ thuốc là 522 người và số còn lại là chưa từng hút thuốc.

Qua kết quả nghiên cứu và phân tích những yếu tố liên quan đến nguyên nhân gây bệnh lao như giới tính, môi trường sống, làm việc, sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích,… thì hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính khiến cho khuẩn lao có điều kiện phát triển thành bệnh.

hut-thuoc-la-co-gay-benh-lao-khong

Kết quả nghiên cứu cho biết có tới 17% những người hút thuốc lá mắc bệnh lao. Khi sử dụng thuốc lá sẽ làm giảm khả năng chống lại vi rút, vi khuẩn và tác nhân gây bệnh lao phổi.

Như vậy qua đây các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi hút thuốc lá có gây bệnh lao không. Việc hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao và khiến hệ miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể giảm đáng kể, tạo điều kiện cho các vi khuẩn, vi rút tấn công, xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Phòng ngừa bệnh lao phổi do khói thuốc lá

Để giảm thiểu khả năng mắc bệnh lao phổi thì mỗi chúng ta cần thực hiện các biện pháp sau đây:

– Nói không với thuốc lá.

– Tránh xa môi trường có khói thuốc và các hóa chất độc hại.

– Khi ra ngoài hay xuất hiện ở nơi đông người cần mang khẩu trang y tế.

– Mang khẩu trang khi chăm sóc người mắc bệnh lao phổi.

– Bảo vệ, giữ gìn môi trường nhà ở, nơi làm việc, học tập sạch sẽ, khô thoáng để loại bỏ các tác nhân gây bệnh.

– Thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý: bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

– Hạn chế đến nơi đông người.

Bài viết đã giúp các bạn trả lời cho câu hỏi hút thuốc lá có gây bệnh lao không cũng như cách phòng ngừa bệnh lao. Hi vọng các bạn sẽ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân thật tốt để có một cuộc sống thật sự có ích.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post