Trang chủ / Tin tức khác / Vì sao khói thuốc lá gây ra bệnh lao?

Vì sao khói thuốc lá gây ra bệnh lao?

Bệnh lao là một trong những căn bệnh thuộc hệ hô hấp, thường gặp ở độ tuổi trung niên. Căn bệnh này do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có khói thuốc lá. Vì thế, không chỉ người trực tiếp hút thuốc lá mới bị lao mà người hít phải khói thuốc thường xuyên cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Hãy tìm hiểu những thông tin dưới đây để biết vì sao khỏi thuốc là lại gây ra bệnh lao.

Tác hại của khói thuốc lá đối với đường thở

Theo các nhà khoa học thì khói thuốc lá bịt kín lên các tế bào miễn dịch và làm suy yếu khả năng chống lại vi khuẩn lao. Đây là một nghiên cứu quốc tế được công bố trên tạp chí Cell, Mỹ.

Khi hít phải khói thuốc lá, các Lysosome không tiêu hóa được trên sẽ làm phá vỡ khả năng tiêu diệt vi khuẩn của đại thực bào bởi nó là nguyên nhân gây nên ra sự suy yếu của engulfment trong tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã cho thấy rằng tắc nghẽn lysosome của đại thực bào trong cá ngựa vằn với chất liệu phi sinh học – chẳng hạn như hạt nhựa nhỏ, khói thuốc… làm cho chúng không thể tiêu diệt vi khuẩn nhiễm trùng khi chúng đã bị tắc.

Theo đó, các đại thực bào, không thể tái sử dụng các mảnh vỡ, chúng trở nên “lớn hơn, to hơn và ít có khả năng di chuyển. “Điều này trở thành một vấn đề nguy hiểm trong người mắc lao bởi khi đại thực bào di chuyển với tốc độ chậm để tiêu diệt vi khuẩn lao, chúng sẽ khó có khả năng chiến thắng được vi khuẩn. Không những vậy, chúng còn tạo điều kiện cho vi khuẩn chiến thắng, phát triển và lây lan.

vi-sao-khoi-thuoc-la-gay-ra-benh-lao

Sau khi nghiên cứu trên cá ngựa, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các đại thực bào từ phổi của người hút thuốc. Kết quả cho thấy lysosome của họ cũng đã bị tắc. Đa số các đại thực bào phế nang của người nhiễm lao tích lũy lysosome của các hạt khói thuốc lá và không di chuyển đến Mycobacterium tuberculosis.

Từ đó các nhà nghiên cứu đề nghị ngưng hút thuốc lá nhằm làm giảm nguy cơ phát triển bệnh lao bởi nó là nguyên nhân làm cho các đại thực bào chậm di chuyển, bị tắc và không còn khả năng tiêu diệt vi khuẩn.

Điều gì xảy ra khi bạn mắc bệnh lao?

Bệnh lao là một nhiễm trùng do vi khuẩn lao Mycobacterium. Vi khuẩn này có thể lây nhiễm vào bất kỳ cơ quan trong cơ thể nhưng nó thường được tìm thấy trong phổi. Bệnh lao lây lan từ người sang người qua không khí và gây khó thở. Phương pháp điều trị thường kéo dài khoảng 6 tháng.

Theo các nhà khoa học, đại thực bào là cửa ngõ đầu tiên của hệ miễn dịch phòng chống bệnh lao khi vi khuẩn lao đi vào cơ thể. Các tế bào miễn dịch sẽ cắm sâu tế bào vi khuẩn để phá vỡ và tiêu diệt chúng. Trong hầu hết các trường hợp, đại thực bào sẽ tiêu diệt vi khuẩn lao và nhiễm trùng.

Song đôi khi, vi khuẩn lao sẽ không chia nhỏ mà chúng sử dụng các đại thực bào để đi sâu vào bên trong cơ thể bị nhiễm trùng và lây lan trong cơ thể.

Khi đã vào trong cơ thể vi khuẩn lao sẽ tổ chức các đại thực bào thành các cụm chặt chẽ gọi là nốt sần hoặc u hạt. Ở giai đoạn này, các đại thực bào vẫn không từ bỏ việc tiêu diệt vi khuẩn, nhưng nếu chúng không đủ khả năng tiêu diệt vi khuẩn thì chúng các vi khuẩn sẽ sử dụng cấu trúc của thực bào để lây lan sang các tế bào khỏe mạnh. Chính vì thế mà sức khỏe của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để ngăn ngừa bệnh lao xảy ra, chúng ta cần hạn chế sử dụng thuốc lá và không nên tiếp xúc, đứng gần những người hút thuốc lá để tránh hít phải loại khói này.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post