Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / 64% ca tử vong do hút thuốc lá thụ động là nữ

64% ca tử vong do hút thuốc lá thụ động là nữ

Ai cũng biết thuốc lá và những tác hại của nó đối với sức khỏe mỗi con người. Tuy nhiên, từ trước đến nay chúng ta mới chỉ biết đến ảnh hưởng của thuốc lá đối với bản thân người hút. Còn những người hút thuốc lá thụ động (người hít phải khói thuốc lá) trong môi trường thì sao?

Theo GS. Bác sĩ Lê Trung Hải – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y dược Hà Nội thì hút thuốc thụ động chính là hít phải khói thuốc trong môi trường không khí, trong đó bao gồm khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc do người hút thuốc thở ra.

Hút thuốc lá thụ động cũng là nguyên nhân làm tăng 20 -30% nguy cơ ung thư phổi. Theo một thống kê của Cục Bảo vệ môi trường California tại Mỹ uớc tính hút thuốc thụ động gây ra 3.400 ca tử vong vì ung thư phổi; từ 22.700 đến 69.700 ca tử vong vì bệnh tim/năm.

Còn theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trung bình mỗi năm có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động và trong số đó có 64% số tử vong do hút thuốc thụ động là nữ. Khói thuốc thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân (dưới 2500g).

64-ca-tu-vong-do-hut-thuoc-la-thu-dong-la-nu

Nguy hiểm hơn ở trẻ em, hút thuốc thụ động gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Lê Trung Hải còn cho biết thêm: “Hút thuốc lá tự động làm tăng nguy cơ sảy thai cao gấp 1,5 – 3,2 lần so với phụ nữ không hút thuốc. Nó cũng là nguyên nhân khiến thai chết lưu; Giảm cân nặng trẻ sơ sinh từ 200-400 gram”.

Hiện nay nhiều người đã nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của chính mình và những người xung quanh nhưng lại không thể bỏ được thuốc lá.

Chia sẻ về điều này, bác sĩ Lê Trung Hải cho biết, người nghiện thuốc lá chính là trạng thái rối loạn tâm thần, hành vi do tương tác giữa cơ thể với nicotin trong thuốc lá. Đôi khi cơn nghiện nicotin thôi thúc mạnh mẽ buộc người nghiện phải hút thuốc lá.

Bởi lẽ, những lúc như vậy chỉ có hút thuốc mới giúp người nghiện có được cảm giác sảng khóai và tránh được cảm giác khó chịu vì thiếu thuốc. Vậy là hành vi hút thuốc lá tiếp tục ngay cả khi người nghiện biết rõ hay thậm chí là bị các tác hại do thuốc lá gây ra.

Ngoài ra, việc hút thuốc lá còn khiến người hút tìm kiếm các hiệu ứng tâm thần kinh: Sảng khoái, hưng phấn, tăng khả năng tập trung chú ý.

Nếu để ý kỹ chúng ta có thể thấy đặc điểm nghiện thuốc lá tâm lý trên mỗi người là khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh, không gian, thời gian và nhu cầu hiệu ứng tâm thần kinh.

Nhiều khi hút thuốc lá như là một phản xạ có điều kiện đã phát sinh trong một hoàn cảnh cụ thể. Hút theo phản xạ chứ không phải là do nhu cầu cơ thể thực sự thiếu nicotine.

Hành vi hút thuốc lá xuất hiện trong các tình huống cụ thể, lặp đi lặp lại, theo đúng thứ tự trong thời gian dài. Ví dụ: sau khi ăn cơm xong à hút, khi uống cà phê vào buổi sáng à hút, gặp bạn hữu à hút.

Chính vì thế hút thuốc lá đã trở thành một nhu cầu cần thiết, không thể thiếu, không thể cưỡng lại được trong cuộc sống. Điều này làm cho cơ thể người nghiện cần nicotine để có thể hoạt động bình thường.

Thiếu nicotine ở người nghiện thuốc lá sẽ xuất hiện các triệu chứng: Thèm hút mãnh liệt; Cảm giác kích thích, bứt rứt, căng thẳng; Không tập trung được; Buồn bã, lo lắng; Thèm ăn; Rối loạn giấc ngủ. Các triệu chứng này sẽ biến mất ngay khi hút thuốc lá trở lại.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post