Trang chủ / Tin tức khác / Nghiên cứu trên chuột cho thấy nicotin trong thuốc lá điện tử có thể gây ung thư

Nghiên cứu trên chuột cho thấy nicotin trong thuốc lá điện tử có thể gây ung thư

Chất nicotin trong thuốc lá điện tử dường như đã làm tổn hại DNA theo hướng mà có thể làm tăng nguy cơ ung thư, một nghiên cứu trên chuột cho thấy.

Ông Moon Shong Tang, nhà nghiên cứu – giáo sư y học thuộc Khoa Dược, Đại học New York nói rằng những tổn hại được nhận thấy ở cả DNA và khả năng tự sửa chữa của chúng, nó làm cho các tế bào dễ biến đổi và phát triển thành ung thư.

“Nếu được xác nhận trong những nghiên cứu trong tương lai, phát hiện này có nghĩa rằng thuốc lá điện tử mang theo nguy cơ ung thư thông qua lượng nicotin chứa trong chúng” – Tiến sĩ Roy Herbst, trưởng khoa Ung thư – Trung tâm ung thư Yale phát biểu.

nghien-cuu-tren-chuot-cho-thay-nicotin-trong-thuoc-la-dien-tu-co-the-gay-ung-thu

“Đây là bằng chứng đầu tiên chúng ta biết rằng nicotin trong thuốc lá điện tử có thể là chất sinh ung thư”, Ông Herbst – Chủ tịch hội nghiên cứu ung thư Thuốc lá của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ nói, “Đây là vấn đề chắc chắn cần quan tâm, và cần có một sự ngăn chặn những thông báo khi có người nói rằng thuốc lá điện tử là an toàn và có thể được dùng bởi tất cả mọi người mà không có ảnh hưởng”.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loài động vật trong nghiên cứu sẽ cho ra những kết quả giống ở trên con người.

Trong thí nghiệm, Tang và đồng nghiệp đã cho chuột thí nghiệm sử dụng thuốc lá điện tử cái mà chứa cả nicotin và dung môi lỏng.

Điếu thuốc lá điện tử này sử dụng điện 4.2 V, vừa bằng mức hoạt động của hầu hết các loại thuốc lá điện tử trên thị trường, ông Tang lưu ý.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các dung dịch trong thuốc lá điện tử (e-liquid) được làm nóng thông qua một mức điện năng cao có thể sản sinh ra những chất hóa học độc hại. Nghiên cứu này muốn điều tra về nguy cơ mà con người phải đối mặt khi sử dụng thuốc lá điện tử.

“Chúng tôi nhận ra rằng nếu chỉ có dung môi thì không gây hại đến DNA”, Tang nói. “Nicotin cùng với dung dịch thuốc lá điện tử gây ra cùng một mối nguy hại như là với riêng nicotin”.

Các nhà nghiên cứu cũng cho các tế bào phổi và bàng quang của con người nuôi cấy phơi nhiễm với nicotine, và cũng đã tìm thấy những hiệu ứng giống nhau – tổn thương DNA và khả năng sửa chữa DNA bị ức chế.

Bước tiếp theo của nghiên cứu đang được thực hiện, khi đó chuột được tiếp xúc với nicotin và các loại thuốc lá điện tử trong thời gian dài để xem chúng có thực sự sẽ phát triển ung thư hoặc các bệnh về tim mạch hay không, ông Tang nói thêm.

Một nhà khoa học không có mặt trong nghiên cứu chỉ ra điều mà ông ấy nghĩ là khuyết điểm trong nghiên cứu này.

Ông Anthony Alberg, chủ nhiệm dịch tễ học tại Trường Y tế công cộng Arnold thuộc Đại học Nam Carolina chỉ ra rằng nghiên cứu sẽ tốt hơn nếu có thêm những thí nghiệm để chuột tiếp xúc với thuốc lá thường, và sau đó so sánh với những con chuột mà tiếp xúc với thuốc lá điện tử.

Alberg nói: “Ở đây chúng ta không so sánh thuốc lá điện tử với cái gì và điều đó gây ra khó khăn khi nói chuyện về tác động của chúng đến sức khỏe cộng đồng ở mức độ rộng lớn hơn. Ông cũng là chủ tịch Hiệp hội phòng chống Ung thư-Ung thư học Hoa Kỳ.

“Có vẻ như rõ ràng dựa trên số lượng các chất độc hại và sự thiếu hụt của sự cháy mà thuốc lá điện tử có nguy cơ thấp hơn thuốc lá điếu. Mức độ giảm thiểu rủi ro sẽ không rõ”, ông nói.

Các tác động có thể gây ra nguy cơ tiềm tàng ung thư của nicotine có thể đã bị bỏ qua vì trước khi dùng thuốc lá điện tử, rất nhiều người đã hút thuốc và đang dùng thuốc lá điện tử để cố gắng để đánh bại thói quen của mình, Alberg nói.

“Cách các bạn tiến hành nghiên cứu trong tương lai chính là so sánh người sử dụng liệu pháp thay thế nicotine với người hút thuốc nhiều năm”, Alberg nói.

Ông Herbst, người không tham gia nghiên cứu hiện tại, cho biết nếu những phát hiện của Tang được xác minh, họ sẽ tạo thêm động lực cho các chính sách công yêu cầu mức nicotine thấp hơn trong thuốc lá điếu và tăng thêm quy định về thuốc lá điện tử.

Cuộc nghiên cứu đã được công bố vào ngày 29 tháng Giêng tại Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ.

Hồi đầu tháng này, đã có một báo cáo của Viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia về những phát hiện của 800 nghiên cứu cho thấy, thuốc lá điện tử có thể khiến những người trẻ tuổi chuyển sang hút thuốc lá thường, nhưng chúng cũng có vẻ như giúp người lớn bỏ hút thuốc.

Tuy nhiên, các tác giả của báo cáo thừa nhận rằng ít ai biết đến những ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe của thuốc lá điện tử.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post