Trang chủ / Tin tức khác / Nhiều nước trong EU cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng ( Phần 1)

Nhiều nước trong EU cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng ( Phần 1)

Hiện nay, tại các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) mỗi năm có 650 nghìn người chết vì các bệnh liên quan hút thuốc lá, 800 nghìn người chết vì hút thuốc lá thụ động và khoảng 30% số người trưởng thành hút thuốc lá. Các nước EU đang tranh luận nhằm tiến tới việc ban hành quy định chung của toàn khối cấm hút thuốc lá ở những nơi công cộng.

Ủy viên Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách vấn đề sức khỏe M.Kiprianou đã công bố văn kiện thảo luận, theo đó kêu gọi các nước EU cấm hút thuốc lá tại các công sở, nhà hàng và quán rượu. Sau khi thảo luận và lấy ý kiến của các nước thành viên, các tổ chức tiêu dùng và ngành sản xuất thuốc lá, EC dự kiến sẽ đưa ra dự luật cấm hút thuốc lá tại những nơi công cộng trên toàn EU vào năm tới.

Ðến nay, nhiều nước thành viên EU đã ban hành các quy định chung quanh việc cấm hút thuốc lá tại những nơi công cộng. Tuy nhiên các quy định của các nước này khác nhau.

Tại Áo, cấm hút thuốc lá tại các trường học, phương tiện giao thông công cộng và các cơ sở giáo dục khác nhưng không cấm ở những nơi làm việc. Tuy nhiên, tại những nơi tiếp đón khách lệnh cấm hút thuốc lá được áp dụng khi có mặt những người không hút thuốc lá.

nhieu-nuoc-trong-eu-cam-hut-thuoc-la-o-noi-cong-cong-phan-1

Tại Bỉ, từ ngày 1-1-2006 hút thuốc lá bị cấm ở những nơi làm việc khép kín và chỉ được phép hút thuốc lá ở những nơi thông thoáng và dành riêng. Hút thuốc lá chỉ được phép tại các nhà hàng ăn uống – nơi có các phòng riêng tách rời hoàn toàn với nhà hàng, và ở những nơi không phục vụ các món ăn. Các quán bar và cà-phê không bị cấm hút thuốc lá nhưng tại nơi này cần có đủ độ thông thoáng.

Tại Anh, cấm hút thuốc lá hoàn toàn ở bên trong phòng làm việc, quán rượu, nhà ăn và “ở mọi nơi công cộng và nơi làm việc khép kín” sẽ có hiệu lực vào mùa hè năm nay. Việc cấm hút thuốc lá hoàn toàn tương tự sẽ được thực hiện tại Xứ Wales, và Bắc Ai-len vào ngày 2-4 tới. Việc cấm hút thuốc lá tại những nơi công cộng vừa có hiệu lực tại Scotland. Tại Síp, hút thuốc lá bị cấm tại mọi nơi công cộng, kể cả những nơi vui chơi giải trí (nhà ăn, quán bar…), ở tất cả các tòa nhà chính phủ, các phương tiện giao thông công cộng và các xe ô-tô tư nhân chở bất kỳ hành khách nào dưới 16 tuổi. Các chủ quán bar, nhà ăn, hiệu cà-phê phải có khoảng không gian dành cho người hút thuốc lá và khoảng không gian này phải được kiểm tra có đủ “độ thông thoáng” hay không.
Tại CH SCzech, hút thuốc lá bị cấm trong xe buýt, tàu hỏa và bến tàu điện, tại các trường học, rạp chiếu phim, nhà hát, phòng tập thể thao và các tòa nhà hành chính. Hút thuốc lá trong nhà ăn bị cấm theo luật “về nguyên tắc” mặc dù nhiều điều khoản của luật này là không rõ ràng.

Tại Ðan Mạch, cấm hút thuốc lá tại các trường học và nơi làm việc của chính phủ. Chính phủ nước này thông báo cấm hút thuốc lá tại các quán bar và nhà ăn trong năm 2007 nhưng cho phép những nơi công cộng rộng hơn có phòng riêng dành cho người hút thuốc lá. Tại Estonia, từ ngày 5-6 tới, cấm hút thuốc lá tại các quán bar, nhà ăn, quán cà-phê, câu lạc bộ ban đêm và các cơ sở phục vụ ăn uống khác trừ các cơ sở nào có phòng hút thuốc lá khép kín có thiết bị thông gió riêng. Hút thuốc lá cũng bị cấm ở những đường ngầm dành cho người đi bộ, các phương tiện giao thông công cộng, kể cả ta-xi.

Tại Phần Lan, từ ngày 1-6 lệnh cấm hút thuốc lá tại các quán bar, nhà ăn bắt đầu có hiệu lực. Những nơi này có một phòng hút thuốc lá đặc biệt với hệ thống thông gió riêng sẽ được phép hút thuốc lá, những người hút thuốc lá không được nhả khỏi thuốc lá ra khu vực không hút thuốc lá.

Tại Pháp, từ ngày 1-2 cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, các cửa hàng, trường học và bệnh viện trong khi tại các quán cà-phê, quán bar và nhà ăn đến tháng 1-2008 mới bị cấm hút thuốc lá. Tại các quán cà-phê và quán ăn vẫn cho phép hút thuốc lá ở các phòng kín mà không phục vụ bất cứ thứ đồ ăn gì.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post