Trang chủ / Cách Cai Thuốc Lá / Có Nên Bỏ Thuốc Lá “Đột Ngột”?

Có Nên Bỏ Thuốc Lá “Đột Ngột”?

Điều thú vị là khi được hỏi, đa phần những người tham gia khảo sát đều muốn được giảm dần lượng thuốc hút mỗi ngày thay vì hút thoải mái rồi dừng đột ngột.hinh-anh-ve-su-tan-pha-khung-khiep-cua-thuoc-la

Theo Hiệp hội Ung thư của Mỹ (ACS), một nửa số người hút thuốc lá trên toàn thế giới sẽ kết thúc cuộc đời của họ bằng một căn bệnh có liên quan tới thuốc lá.

Chỉ riêng tại Mỹ có 16 triệu người mắc bệnh liên quan tới thuốc lá, bao gồm ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Cứ 5 người tử vong thì có 1 người do thuốc lá.

Theo chỉ dẫn từ ACS, người hút thuốc nên chọn sẵn một ngày rồi từ bỏ hút thuốc một cách đột ngột và dứt khoát thay vì cắt giảm lượng thuốc dần dần theo thời gian.

“Đối với nhiều người, họ chọn cách cắt giảm hút thuốc dần dần cho đến khi họ dừng hẳn. Tuy nhiên, hầu như việc chấm dứt hẳn hút thuốc là rất khó khăn và gần như thất bại. Thông thường, với các chứng nghiện khác, người dân được khuyên cắt giảm một cách từ từ. Riêng với thuốc lá, cách hữu hiệu nhất mà các chuyên gia khuyên là chấm dứt một cách đột ngột”, tiến sĩ Nicola Lindson-Hawley cho biết.

tac-hai-thuoc-la

Cụ thể, một nhóm nghiên cứu của đại học Oxford được thực hiện bởi tiến sĩ Nicola Lindson-Hawley nhóm của ông đã chia ngẫu nhiên 697 người trưởng thành nghiện thuốc lá thành hai nhóm: nhóm ngừng theo phương pháp“Cold turkey” (ngừng đột ngột) và một nhóm cắt giảm dần dần.

Cả hai nhóm đều nhận được sự hỗ trợ từ các y tá và có quyền sử dụng liệu pháp thay thế nicotine như kẹo cao su nicotine, hoặc súc miệng hằng ngày.

Kết quả cho thấy ở tuần thứ tư, 39% người bỏ thuốc lá dần dần đã không còn hút thuốc lá nữa. Trong khi con số đó ở nhóm được thực hiện theo phương pháp “Cold turkey” bỏ thuốc đột ngột là 49%.

Sau 6 tháng, tất cả các tình nguyện viên trong nghiên cứu được kiểm tra lại. Họ được đo lượng Carbon monoxide khi thở ra để đảm bảo một cách khách quan rằng đã thực sự cai thuốc hay chưa. Lúc này, chỉ hơn 15% số người trong nhóm cai thuốc lá dần dần còn duy trì việc không hút thuốc. Trong khi đó, 22% số người theo phương pháp cai thuốc đột ngột đã chấm dứt hẳn việc hút thuốc.

Hiện tượng thường gặp khi bỏ thuốc lá đột ngột.

Cảm giác khó chịu, mệt mỏi.

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao mình lại cảm thấy không như bình thường ngay sau khi đã đoạn tuyệt với điếu thuốc? Câu trả lời có thể “ẩn” bên trong bộ não của bạn. Nguyên nhân bạn cảm thấy trong người khó chịu là do có sự thay đổi đáng kể trong não bộ của bạn. Quá trình cố gắng thích nghi với môi trường không nicotine gây nên những triệu chứng như mất ngủ, chuột rút, mệt mỏi cũng có thể làm tăng thêm áp lực làm bạn gắt gỏng.

Việc thiếu nicotine khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, ngay cả sau khi đã có giấc ngủ ngon. Khó khăn trong việc tập trung, thị lực mờ, đau đầu. Tất cả các triệu chứng thông thường này chỉ kéo dài trong khoảng thời gian dưới 4 tuần với tỷ lệ 50%. Nhưng trong trường hợp những triệu chứng này kéo dài sau 6 tuần bỏ hút thuốc, nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì có thể có các nguyên nhân khác liên quan. Bạn hãy tham khảo cách cai thuốc lá hiệu quả để biết cách bỏ thuốc.

su-tan-pha-khung-khiep-cua-thuoc-la

Mất ngủ, thức dậy giữa đêm.

Triệu chứng này thường kéo dài 1 tới 2 tuần với người cai thuốc lá. Lý do là não bộ cần nhiều thời gian hơn cho giấc ngủ là một tác dụng phụ phổ biến của việc cai thuốc. Nhiều người hút thuốc phàn nàn về việc họ mất ngủ khi đang cố gắng bỏ hút thuốc lá. Những lo âu và căng thẳng xuất hiện kèm theo do ngừng nicotine cũng được cho là nguyên nhân gây mất ngủ.

su-tan-pha-khung-khiep-cua-thuoc-la

Tâm trạng thất thường.

Hầu như tất cả những người hút thuốc thừa nhận rằng việc tìm đến thuốc lá làm họ bình tĩnh và có cảm giác thoải mái. Cuộc chiến thực sự bắt đầu khi bạn không có nicotine và cơ thể của bạn không biết làm thế nào để đối phó với những thay đổi về hormon mà cơ thể đang đối mặt trong quá trình từ bỏ thuốc lá.

Bỏ thuốc thời gian đầu tiêu hóa khó.

Khi bạn hút thuốc lá, nicotine ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa bằng nhiều cách. Và khi không còn nicotine từ thuốc lá, một số hiện tượng như khó chịu dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy, IBS (hội chứng ruột kích thích) và chứng táo bón. Những hiện tượng này có thể kéo dài từ một đến bốn tuần. Hãy đừng lo lắng, bạn chỉ cần tránh những thực phẩm gây đầy hơi như đậu, bông cải xanh, bắp cải trong 3-4 tuần. Nên ăn thực phẩm tươi sống lành mạnh và uống nhiều nước, bổ sung các vitamin, đặc biệt là vitamin C.

Bị ho hoặc cảm cúm.

Hệ hô hấp của bạn là nơi trực tiếp tiếp xúc với khói thuốc và nicotine. Nhiều người bỏ hút thuốc lá gặp phải các triệu chứng trên trong giai đoạn đầu khi vừa bỏ thuốc. Hút thuốc lá làm tích tụ các độc chất trên lông mao trong phổi như hắc ín. Môi trường không hút thuốc sẽ giúp làm sạch và kích hoạt lại lông mao và những cơn ho là một phần của quá trình làm sạch này. Tùy thuộc vào “khối lượng độc chất” trong phổi, các triệu chứng có thể kéo dài vài ngày đến vài tháng.

su-tan-pha-khung-khiep-cua-thuoc-la

Tăng cân sau khi bỏ thuốc lá.

Nicotine được cho là ngăn chặn sự thèm ăn, do đó, việc tăng cân sau khi bỏ thuốc lá rất phổ biến. Lý do chính cho việc tăng cân là thói quen thay thế thuốc lá bằng một cái gì khác. Khi bạn bỏ thuốc lá khiến cảm giác thèm ăn được hồi phục, bạn sẽ ăn nhiều hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ tăng cân. Khả năng tăng cân khi ngưng hút thuốc là một trong những mối quan tâm hàng đầu của những người muốn bỏ thuốc. Hiện tượng tăng cân thường xảy ra trong vòng 1 năm, và trung bình là người bỏ hút thuốc sẽ tăng khoảng 5kg. Tuy nhiên, lượng tăng cân này không khiến bạn phải lo lắng đến chuyện ăn kiêng và không đáng gì so với chuyện tiếp tục hút thuốc. Bên cạnh đó, riêng những lợi ích về phổi và những lợi ích sức khỏe khác của việc ngưng hút thuốc đem lại cũng đủ làm cho chuyện tập thể dục dễ dàng hơn và có hiệu quả hơn.

su-tan-pha-khung-khiep-cua-thuoc-la

Bỏ thuốc lá với “sản phẩm nước súc miệng cai thuốc Thanh Nghị”.

Để bắt đầu cai thuốc lá bằng nước súc miệng Thanh Nghị, người dùng sẽ tuyệt nhiên không được hút điếu thuốc nào, và có thể kiềm chế ngay cơn thèm thuốc của mình chỉ bằng 1 lần súc miệng. Nhờ các hoạt chất có trong thành phần nước súc miệng, các triệu chứng khi cai thuốc sẽ giảm bớt và giúp bạn nhanh chóng vượt qua những ngày đầu trong quá trình cai thuốc.
Với mỗi lần súc miệng, bạn đã có thể vượt qua được cảm giác thèm thuốc từ 3-4h. Duy trì đều đặn hàng ngày, bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả tăng lên rõ rệt. Hiệu quả đã được chứng minh trên hàng nghìn khách hàng, cho thấy chỉ sau 5-7 ngày sử dụng,bạn sẽ đoạn tuyệt được với khói thuốc lá.
Đi cùng với một liệu pháp bổ trợ tuyệt vời như nước súc miệng Thanh Nghị, bản thân bạn cũng cần xây dựng 1 kế hoạch bỏ thuốc lá và theo sát một cách triệt để, quyết tâm. Hạn chế tiếp xúc trong môi trường khói thuốc, dành nhiều thời gian cho luyện tập thể thao,bạn sẽ dần quên đi sự có mặt của thuốc lá trong đời sống của mình.

su-tan-pha-khung-khiep-cua-thuoc-la

5/5 - (2 bình chọn)