Trang chủ / Tin tức khác / Thuốc lá: Hút càng lâu – càng khó bỏ

Thuốc lá: Hút càng lâu – càng khó bỏ

“Nicotine gây nghiện chẳng kém gì heroin hay cocaine”… Theo một nghiên cứu của ĐH Boston, Hoa Kỳ thì cứ 10 người hút thuốc, có từ 6-9 người tái nghiện. Có nhiều phương cách để cai nghiện, từ kẹo ngậm, châm cứu đến tia Laser nhưng vẫn chưa ăn thua đối với người đã nghiện hút.

“Bỏ thuốc không phải là điều dễ dàng, nhưng không phải không thực hiện được. Để có cơ hội cai thuốc thành công, bạn cần biết mình đang đối phó với cái gì, nên áp dụng biện pháp nào và cần có sự trợ giúp từ đâu”.

Nicotine: Gây nghiện chẳng kém heroin

Một báo cáo gần đây của Hội Ung thư Hoa Kỳ nêu rõ rằng “nicotine gây nghiện chẳng kém gì heroin hay cocaine”.

Về mặt sinh học, nicotine, chất gây nghiện mạnh có trong thuốc lá, là gốc rễ của sự nghiện thuốc và là tác nhân gây ra những triệu chứng mà người đang cai thuốc phải trải qua, như: cáu gắt, bồn chồn, nóng nảy, lo âu, trầm cảm, mất ngủ, bối rối, thèm ăn và thèm hút thuốc một cách khó cưỡng lại được.

Vì thế, việc cai thuốc thành công không phải là chuyện dễ thực hiện như lấy đồ trong túi mà thường phải trải qua 1 quá trình – quá trình đó nhanh hay chậm tùy thuộc vào phương pháp cai thuốc và quyết tâm của từng người.

Về phương diện tâm lý, có nhiều lý do để bạn tìm đến thuốc lá. Có thể bạn đã hút thuốc như là một cách để đối phó với những trạng thái như stress, trầm cảm, đau buồn, thất vọng, ức chế hay lo lắng mà bạn đã và đang trải qua trong cuộc sống.

Khi bạn bè, người thân và đồng nghiệp của bạn là những người hút thuốc thì dần dần bạn sẽ quen với môi trường đó, và nó cũng sẽ trở thành một phần… không xa lạ trong cuộc sống hàng ngày.

thuoc-la-hut-cang-lau-cang-kho-bo

Tác hại của hút thuốc lá đã được khoa học minh chứng: Việc hút thuốc lá sẽ làm gia tăng nguy cơ ung thư phổi, bàng quang, tuyến tiền liệt, miệng, thực quản, và một số bệnh ung thư khác, trong đó có bệnh bạch cầu; suy giảm khả năng sinh sản; nguy cơ loãng xương; giảm trí nhớ và năng lực trí tuệ; giảm nồng độ acid folic trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trầm cảm và mất trí; suy giảm khả năng tình dục ở nam giới; làm yếu chức năng của khứu giác và vị giác.

Trường hợp bà mẹ hút thuốc trong thời gian mang thai thì sẽ làm tăng nguy cơ bị béo phì và tiểu đường ở con cái khi chúng lớn lên. Ngoài ra, còn dẫn đến việc sinh con bị thiếu tháng và có trọng lượng cơ thể thấp.

Tại sao việc bỏ thuốc lại khó thực hiện đối với rất nhiều người? Câu trả lời là: “Vì nicotine”.

Như đã nói trên, qua thời gian, người hút thuốc sẽ trở nên lệ thuộc vào nicotine cả về sinh lý lẫn tâm lý. Bạn còn kéo dài thời gian hút thuốc thì cơ thể của bạn càng ngày càng lệ thuộc mạnh vào nicotine.

Theo Chương trình phòng chống và cai nghiện thuốc lá Utah, Hoa Kỳ, người đã cai thuốc lá có thể sẽ bị tái nghiện vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Đa số người cai thuốc đều trải qua từ 2-5 lần thực hiện việc bỏ thuốc mới có thể thực sự bỏ hẳn được thuốc lá trong một thời gian dài hoặc vĩnh viễn.

Trường Nha khoa thuộc Đại học Boston, Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu về tái nghiện đối với 483 người đàn ông. Kết quả cho thấy tỉ lệ tái nghiện trong số những người bỏ thuốc trong năm đầu tiên là rất cao, lên đến 60-90%.

Tuy nhiên, nữ tiến sĩ Elizabeth A. Krall, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết những người đã bỏ thuốc được 2 năm thì có thể tiếp tục duy trì việc bỏ thuốc dễ hơn nhiều so với năm đầu tiên, với tỉ lệ tái nghiện giảm xuống chỉ còn 19%.

Liệu pháp cai nghiện

Để hỗ trợ người nghiện thuốc có thể cai thuốc thành công, các chuyên gia y học đã nghiên cứu và đưa ra các liệu pháp chủ yếu như sau:

Liệu pháp thay thế nicotine: Liệu pháp thay thế nicotine giúp người cai thuốc giảm dần sự lệ thuộc vào nicotine để cuối cùng có thể từ bỏ hẳn thuốc lá.

Trước mắt, liệu pháp này nhằm đưa nicotine vào cơ thể người nghiện thuốc. Qua thời gian, người cai thuốc phải giảm dần việc sử dụng liệu pháp này cho đến khi họ có thể ngưng hoàn toàn việc đưa nicotine vào cơ thể. Khi đã không còn lệ thuộc vào nicotine thì nhu cầu hút thuốc sẽ không còn tồn tại nữa.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post