Trang chủ / Tin tức khác / Hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe

Hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe

Trên thế giới mỗi năm có gần 6 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Ở nước ta, tỷ lệ bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật. Vì thế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân của bệnh tật và đói nghèo cho các nước.

Tại Gia Lai, theo bác sĩ Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Phòng-chống tác hại của thuốc lá tỉnh, công tác phòng-chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả bước đầu. Nhiều sở, ngành, cơ quan, đơn vị đã có nội quy, quy định không hút thuốc lá nơi công sở. Nhiều người đứng đầu đơn vị, địa phương đã gương mẫu thực hiện không hút thuốc lá để cán bộ, nhân viên đơn vị mình noi theo, thực hiện đúng quy định không hút thuốc lá nơi cơ quan, công sở, khu vực công cộng có biển cấm hút thuốc lá. Nhiều đơn vị như: Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, Sở Giao thông-Vận tải, Sở Giáo dục-Đào tạo, Tỉnh Đoàn… đã tích cực đi đầu thực hiện quy định của Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá.

Nhờ sự vào cuộc gắt gao của các cấp, các ngành nên công tác phòng-chống tác hại của thuốc lá thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá trong học sinh 13-15 tuổi giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014; tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc, nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng giảm 12-15%. Ở người trưởng thành từ 15 tuổi trở lên, kết quả điều tra do Tổng cục Thống kê phối hợp với WHO cho thấy, so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới Việt Nam có xu hướng giảm (từ 47,4% xuống 45,3%). Trong đó, tỷ lệ hút thuốc điếu của nam giới khu vực thành thị giảm 6,5%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng-chống tác hại của thuốc lá cũng gặp nhiều khó khăn vì thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, tỷ lệ sử dụng vẫn còn cao. “Tình hình mua bán, vận chuyển thuốc lá lậu vẫn diễn ra. Việc mọi người có thể dễ dàng mua thuốc lá ở nơi công cộng, đặc biệt là quán cà phê, nhà hàng và địa điểm vui chơi khác… đang gây ra những khó khăn, cản trở nỗ lực trong việc cai nghiện, giảm tỷ lệ hút thuốc lá”- bác sĩ Hải nói.

haytu-bo-thuoc-la-de-bao-ve-suc-khoe

Song hành với những tác hại về sức khỏe, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây thiệt hại về kinh tế, dẫn đến đói nghèo và lạc hậu cho mỗi gia đình và cộng đồng. Số liệu điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam cũng cho thấy, những năm gần đây, trung bình số tiền người Việt Nam chi mua thuốc lá là 31.000 tỷ đồng/năm. Sử dụng thuốc lá gây ra 25 nhóm bệnh.

Tỷ lệ bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật tại nước ta. Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm ở 5 nhóm bệnh thường gặp liên quan đến thuốc lá (gồm: ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa-hô hấp trên, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và phổi tắc nghẽn mãn) là hơn 23.000 tỷ đồng/năm. Theo thống kê tại Bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khói thuốc lá giết chết hơn 7 triệu người mỗi năm và 80% những người này sống ở các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình. Các nước đang phát triển phải gánh chịu 40% tổn thất kinh tế toàn cầu do sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, tổn thất do thuốc lá gây ra chiếm 1% GDP mỗi năm.
Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá. Bộ Y tế kêu gọi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, đưa nội dung phòng-chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Thông điệp được Bộ Y tế chuyển tải đến người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ không nên hút thuốc lá. Nếu đã lỡ nghiện thuốc lá thì nên bỏ để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của mình và những người xung quanh.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, công tác thanh-kiểm tra, xử phạt những hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá phải được thực hiện nghiêm. Có như vậy mới có thể phòng-chống hiệu quả tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ tử vong từ các bệnh do tác hại của thuốc lá gây ra.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post