Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Tác Hại Của Thuốc Lá Với Người Đái Tháo Đường: Độc Hại Nhân Đôi

Tác Hại Của Thuốc Lá Với Người Đái Tháo Đường: Độc Hại Nhân Đôi

cai-thuoc-la-tai-nha

Chúng ta đã từng tìm hiểu và biết được rằng người bệnh đái tháo đường vẫn dùng được trứng. Nhưng với thuốc lá lại là một câu chuyện hoàn toàn khác cho người bệnh đái tháo đường.

  • Cảm Giác Mệt Mỏi Không Rõ Nguyên Nhân: Biểu Hiện Bệnh Tiểu Đường
  • Ăn Nhiều Mà Vẫn Thấy Đói: Biểu Hiện Bệnh Tiểu Đường
  • Đi Tiểu Nhiều – Đa Niệu (Đái Tháo): Biểu Hiện Bệnh Tiểu Đường
  • Khát Nước Liên Tục, Uống Nhiều Nước: Dấu Hiệu Bệnh Tiểu Đường?
  • Tổng Quan về Bệnh Đái Tháo Đường Ở Việt Nam Và Thế Giới

Hơn 4.000 độc chất trong thuốc lá là chuyện của hôm qua. Hiện nay con số ấy là 7.000 chất độc hóa học được tìm thấy. Trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư. Thì tác hại của thuốc lá vẫn là vô cùng lớn với bất kỳ ai.

Nếu bệnh tim mạch như một con hổ luôn rình rập người bi đái tháo đường. Thì với thuốc lá, chẳng khác nào chấp cánh cho con hổ ấy.

1. Tác hại của thuốc lá đối với người đái tháo đường

Hút thuốc lá chẳng những làm tăng nguy mắc bệnh đái tháo đường. Mà còn làm bệnh đái tháo đường thêm chầm trọng.

  • Nicotine sẽ gây nghiện, khi vào trong máu làm tăng nhịp tim và huyết áp. Gây co thắt những mạch máu nhỏ làm hẹp mạch máu dẫn đến giảm lưu thông máu. Làm chậm sự hấp thu của insulin khi tiêm, đưa đến khó kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.
  • Ngăn giải phóng insulin từ tụy. Hormon này có vai trò loại bỏ đường thừa trong máu. Vì vậy người hút thuốc rơi vào tình trạng đường máu cao hơn bình thường. Dẫn đến người hút thuốc có rủi ro mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao.
  • Khí CO trong khói thuốc lá hấp thụ vào máu gắn với hemoglobine làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu vì vậy làm giảm lượng oxy trong máu, góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và điều chỉnh cơ thể, liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề tuần hoàn khác. Để bù đắp lại, cơ thể tăng sản xuất hồng cầu và đó chính là một trong những tác nhân làm tăng biến chứng suy thận, mù mắt, hoại tử bàn chân, đột quỵ ở bệnh nhân đái tháo đường.
  • Thuốc lá gây tiêu hao nguồn dự trữ nhiều loại sinh tố có công năng kháng ung thư như A, E, C… và khoáng tố vi lượng cần thiết cho sức đề kháng như kẽm, selen, crôm… trong cơ thể. vốn lúc nào cũng cần nhiều sinh và khoáng tố của người bệnh đái tháo đường. Dẫn đến vết thương người tiểu đường bao giờ cũng kéo dài, cũng trầm kha, cũng dễ gây biến chứng nghiêm trọng.

2. Bỏ thuốc lá là cần thiết với mọi người chứa chẳng riêng người đái tháo đường

cai-thuoc-la-thanh-nghi

Cho dù bạn mới bắt đầu hay đã hút thuốc từ lâu, dù là người khỏe manh, hay người bị đái thao đường thì thì việc bỏ thuốc là việc bạn nên nghiêm túc nghĩ đến. Việc bỏ thuốc sẽ giúp ích cho sức khoẻ của bạn. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn, trông đẹp hơn (vì hút thuốc sẽ giúp bạn có nếp nhăn trước khi bạn già đi), và bạn cũng sẽ tiết kiệm được tiền. Chẳng những giúp cho bạn còn giúp cả nhưng người chung quanh khi họ không chịu ảnh hưởng thuốc lá từ bạn.

Rate this post