Trang chủ / Tin tức khác / Nguy cơ hút thuốc lá ở phụ nữ

Nguy cơ hút thuốc lá ở phụ nữ

Trong khi tỉ lệ nam giới hút thuốc tại nhiều quốc gia đang giảm theo tốc độ chậm thì tỉ lệ nữ giới hút thuốc lại đang gia tăng.

Đặc điểm dịch tễ học của tiêu thụ thuốc lá trong tương lai có thể dự đoán được dựa vào thói quen và hành vi hút thuốc lá của các bạn nữ trẻ hôm nay. Trong số 151 quốc gia có các cuộc điều tra về xu hướng hút thuốc lá ở thanh thiếu niên, thì có khoảng một nửa trong số các nước này có tỉ lệ các trẻ vị thành niên nữ hút thuốc xấp xỉ các trẻ vị thành niên nam. Trẻ vị thành niên hút thuốc lá sẽ dễ dàng tiếp tục hành vi này và trở thành người hút thuốc lá khi trưởng thành.

Trong số trên 5 triệu ca tử vong hàng năm do thuốc lá, xấp xỉ 1,5 triệu ca xảy ra ở nữ giới. Nếu các biện pháp hiệu quả không được áp dụng từ hôm nay thì ước tính số tử vong do thuốc lá sẽ tăng lên hơn 8 triệu ca vào năm 2030, và khoảng 2,5 triệu ca trong số này sẽ là nữ giới.

Khoảng 3/4 số ca tử vong ở nữ giới sẽ xảy ra ở những nước có thu nhập thấp và trung bình, những quốc gia ít có khả năng nhất để đối phó với những mất mát này. Điều đáng lưu ý là mỗi ca chết sớm do thuốc lá đều có thể phòng tránh được.

nguy-co-hut-thuoc-la-o-phu-nu

Ở một số quốc gia, nguy cơ sức khoẻ của phụ nữ không đến từ việc họ hút hay nhai thuốc lá mà chủ yếu là do họ hít phải (phơi nhiễm với) khói thuốc của người khác, thường là nam giới. Sự phơi nhiễm với khói thuốc này gọi là “hút thuốc thụ động”.

Ví dụ, ở Trung Quốc, hơn 97% trong số những người hút thuốc lá là nam giới. Tuy nhiên, hơn một nửa phụ nữ Trung Quốc trong độ tuổi sinh đẻ thường xuyên bị phơi nhiễm với hút thuốc thụ động. Tính trên toàn cầu, trong số khoảng 600.000 ca tử vong hàng năm do hút thuốc thụ động, khoảng 64% là nữ giới.

Phụ nữ và nam giới cần phải được bảo vệ khỏi ngành công nghiệp thuốc lá và tiếp thị thuốc lá, như đã được nêu rõ trong Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới. Có hiệu lực kể từ năm 2005, Công ước Khung khẳng định “có xu hướng gia tăng tỉ lệ hút và tiêu thụ thuốc lá ở phụ nữ trưởng thành và nữ trẻ tuổi trên toàn cầu” và nêu rõ “cần phải có các chiến lược kiểm soát thuốc lá cụ thể với tính riêng biệt hơn cho nam giới và nữ giới”.

Kiểm soát thực trạng hút thuốc lá ở nữ giới là một phần rất quan trọng của bất kỳ chiến lược kiểm soát thuốc lá nào trên thế giới.– không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn cho các thế hệ mai sau”. Theo một nghiên cứu của Mỹ, hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân hàng đầu gây sảy thai, thai chết lưu. Những phụ nữ có chồng hút trên 20 điếu thuốc mỗi ngày, nguy cơ sảy ngay trong vòng 6 tuần đầu tiên là 80%.

Các chất trong khói thuốc lá có khả năng làm tăng nhịp tim của thai nhi. Những bà mẹ hút thuốc lá có nguy cơ sinh non cao hơn những bà mẹ không hút thuốc; trẻ sinh ra trọng lượng thấp, dễ mắc các vấn đề về đường hô hấp, có nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh như sứt môi hoặc hở hàm ếch cao hơn các trẻ có mẹ không hút thuốc lá.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nhưng tỷ lệ nữ giới trưởng thành hút thuốc chỉ chiếm 1,4%. Tuy nhiên xã hội càng phát triển, sự bình quyền càng lớn thì xu hướng này có thể tăng lên. Vì vậy cần đẩy mạnh tuyên truyền cho nữ giới về các tác hại của thuốc lá.

Chúng ta đều biết, nếu hút thuốc lá dù trực tiếp hay gián tiếp, ngoài các bệnh lý như nam giới, nữ giới với sức đề kháng yếu hơn nguy cơ bệnh tật cao hơn. Họ có thể bị ung thư da, thanh quản, thực quản, ung thư cổ tử cung… ngoài ra còn ảnh hưởng lên chức năng sinh sản; ảnh hưởng ở thời kỳ thai nghén như giảm trọng lượng thai nhi trung bình khoảng 200g, sinh non, băng huyết sau sinh, dễ sảy thay tự nhiên, gia tăng tần suất sinh ra thai nhi bị bất thường bẩm sinh; ảnh hưởng thời kỳ cho con bú vì nicotine được thải qua sữa…

Để tránh những nguy cơ gia tăng nữ giới hút thuốc trong tương lai, các cơ quan đơn vị liên quan cũng cần chuẩn bị xây dựng những kế hoạch hành động, kịch bản tuyên truyền, cung cấp đầy đủ thường xuyên thông tin về tác hại của thuốc lá cho nữ giới.

Đồng thời, cần tận dụng vai trò của các đoàn thể như Hội phụ nữ, nữ công, công đoàn, Đoàn thanh niên trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nữ giới trong phòng chống tác hại của thuốc lá.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post