Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ THẬT SỰ ĐÁNG SỢ HƠN BẠN NGHĨ

TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ THẬT SỰ ĐÁNG SỢ HƠN BẠN NGHĨ

Như chúng ta đã biết, việc hút thuốc lá đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên thế giới. Họ hút thuốc lá mọi lúc mọi nơi, không phân biệt đó là nơi công cộng. Họ cứ nghĩ hút thuốc là để giảm stress, giúp họ thoải mái hơn hay đơn giản là thể hiện đẳng cấp của mình. Nhưng họ đâu biết, cứ mỗi lần họ hút 1 điếu thuốc là họ đang làm giảm đi 14 phút tuổi thọ của chính mình và những người xung quanh.

cai-thuoc-la-tai-nha

Khói thuốc chứa hơn 4.000 hóa chất, bao gồm nicotine, formaldehyde, benzene, carbon monoxide và các chất gây ung thư làm hại toàn cơ thể. Sự tàn phá này khởi đầu từ phổi, từ bệnh cảm lạnh cho tới các chứng viêm phổi và ung thư đe dọa tính mạng con người.

Toàn bộ cơ thể sẽ bị thuốc lá tàn phá qua từng ngày. Hãy cùng chúng tôi liệt kê tác hại của thuốc lá đáng sợ như thế nào :

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi

Đây là nguyên nhân chính gây viêm phế quản mã tính, tắc nghẽn đường thở mạn tính. Ngoài ra còn ảnh hường đến các đường hô hấp trung ương và ngoại vi, phế nang, mao mạch cấu trúc và thay đổi chức năng của phổi, tác động vào hệ miễn dịch của phổi dẫn đến bệnh viêm phổi.

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng xấu cho da

Bằng chứng lâm sàng cho thấy có sự liên hệ trực tiếp giữa hút thuốc và nổi mụn ở tuổi dậy thì. Những người hút thuốc trực tiếp và hít khói thuốc gián tiếp càng bị bệnh lupus tàn phá da nhiều hơn. Ngoài ra khói thuốc còn gây lão hóa da sớm, tạo các nếp nhăn, nếp chân chim trước tuổi.

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và thai nhi

Nicotine trong thuốc lá làm giảm lượng oestrogen trong cơ thể, tăng lượng hoocmon nam. Vì vậy, nó có thể làm ngưng rụng trứng trong thời gian dài, gây kinh nguyệt không đều. Đối vơi phụ nữ mang thai khi hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến cả thai nhi. Khói thuốc lá còn ảnh hưởng đến mạch máu và lưu thông máu trong thai kỳ. Trong thời kỳ đầu mang thai sẽ dễ bị sẩy thai.

cai-thuoc-la

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến hoạt động của thận

Người hút thuốc lá nên cẩn trọng với bệnh thận mãn tính vì họ có lượng albumin tăng vọt trong nước tiểu, giảm hoạt động thận và thu hẹp động mạch cung cấp máu cho thận.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch

Thuốc lá không chỉ gây ra bệnh ung thư phổi mà còn gây ra bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc lá mắc bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp, bệnh mạch máu não và tỷ lệ mắc bệnh mạch máu ngoại vi cao hơn so với người không hút thuốc, hút thuốc lá gây bệnh tim mạch chủ yếu là khói thuốc lá gây ra rối loạn chức năng nội mô, huyết khối tăng sản xuất, viêm và tăng cường việc chuyển đổi oxy hóa.

cai-thuoc-la

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng đến mắt

Mắt của người hút thuốc lá thường có vằn đỏ vì các hóa chất độc hại trong khói thuốc có thể khiến mắt bị căng thẳng oxy hóa thường xuyên. Khói bay lên từ thuốc còn có thể gây kích ứng thêm cho mắt.

Nghiên cứu mới đây phát hiện có sự liên hệ giữa bệnh đục thủy tinh thể với người hút thuốc bị tiểu đường.

Hút thuốc lá là giết người vô tội, khiến người khác mắc bệnh và chết một cách oan uổng

Ngưng hút thuốc vì sức khỏe của chính bạn và cộng đồng !

5/5 - (1 bình chọn)