Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Khói thuốc lá ảnh hưởng đến con trẻ trước cả khi thụ thai

Khói thuốc lá ảnh hưởng đến con trẻ trước cả khi thụ thai

Khói thuốc lá từ người khác có thể ảnh hưởng đến đứa con trước cả khi người phụ nữ thụ thai – đó là tiết lộ mới từ một nghiên cứu gây sốc. Bằng chứng từ nhiều thập kỷ đã cho thấy phụ nữ hút thuốc lá hay hít khói thuốc lá do người khác hút dễ sinh con bị suy giảm não bộ có ảnh hưởng đến học tập và hành vi.

Nhưng nghiên cứu mới của Đại học Duke đã cho thấy nguy cơ tương tự ở những con chuột thí nghiệm tiếp xúc với khói thuốc lá trước khi thụ thai. Những phát hiện đáng ngạc nhiên này là một đòn giáng vào ngành công nghiệp thuốc lá, và có thể buộc ngành y tế phải tăng cường những chính sách sức khỏe cộng đồng vốn đã nghiêm ngặt đối với việc hút thuốc lá. Và các nhà nghiên cứu cảnh báo chất nicotin trong thuốc lá điện tử cũng nguy hiểm y như vậy.

Nghiên cứu mới của Đại học Duke đã cho thấy phụ nữ tiếp xúc với thuốc lá trước khi thụ thai dễ sinh con bị suy giảm não bộ ảnh hưởng đến việc học tập và hành vi.

khoi-thuoc-la-anh-huong-den-con-tre-truoc-ca-khi-thu-thai

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rõ ràng là không có giai đoạn nào mà khói thuốc lá vô hại cho thai nhi đang phát triển”, TS Theodore Slotkin nói. Nhóm nghiên cứu của TS Slokin đã tìm hiểu xem những chất độc hại sẽ tồn tại trong cơ thể người mẹ trong bao lâu thì đủ để gây hại cho thai nhi.

Họ đã mô phỏng phơi nhiễm khói thuốc thứ cấp bằng cách chiết xuất các hợp chất hoá học của khói thuốc lá. Dung dịch này được đưa vào con chuột thông qua bơm cấy trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu chọn phương pháp này để loại bỏ stress của việc hít khói có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não của thai nhi – một yếu tố khiến các nghiên cứu trước đây kém hiệu quả. Các nhóm chuột cái được nhận chiết xuất khói thuốc lá vào một trong ba giai đoạn: trước khi giao phối, giai đoạn đầu mang thai hoặc giai đoạn cuối mang thai.

Sau đó các nhà nghiên cứu tìm hiểu về lứa chuột con ở đầu tuổi vị thành niên và bước vào tuổi trưởng thành, tập trung vào các vùng não đã được biết là chịu ảnh hưởng xấu của nicotin và khói thuốc lá. Tổn thương nặng nề nhất là ở những con chuột tiếp xúc với khói thuốc vào cuối thai kỳ.

Tuy nhiên, sự suy giảm đã vững chắc ở những con chuột tiếp xúc trước khi thụ thai.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu thấy chuột con của những con chuột tiếp xúc trước khi thụ thai đã bị suy giảm chức năng của chu trình cholinergic của não chi phối học tập và trí nhớ.

Các hóa chất trong thuốc lá cũng ảnh hưởng đến chu trình serotonin có ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi cảm xúc.

“Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng, vì nó củng cố thêm sự cần thiết phải tránh tiếp xúc với khói thuốc lá không chỉ trong thời gian mang thai, mà còn trong giai đoạn trước khi thụ thai, hay nói chung là đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ,” TS Slotkin, giảng viên trường Đại học Duke phát biểu.

Nguyên nhân bao gồm tác động kéo dài của một số thành phần khói thuốc lá, có thể vẫn còn trong cơ thể nhiều ngày sau khi tiếp xúc.

Những chất này có thể làm thay đổi chuyển hóa hoặc tình trạng hoóc môn của chuột mẹ.

Ngoài ra, các hóa chất có thể gây ra sự thay đổi biểu sinh trong trứng, ảnh hưởng tới hoạt động của các gen kiểm soát chức năng của não. Nghiên cứu trước đây cũng của nhóm thấy rằng một phần đáng kể trong ảnh hưởng của khói thuốc lá là từ nicotine trong khói thuốc. Phát hiện này cho thấy thuốc lá điện tử cũng có thể là mối nguy hiểm đáng kể đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post