Trang chủ / Tin tức khác / Thuế thuốc lá: Câu chuyện nghịch lý tồn tại suốt 20 năm qua

Thuế thuốc lá: Câu chuyện nghịch lý tồn tại suốt 20 năm qua

20 năm qua, giá thuốc lá sau khi đã điều chỉnh lạm phát hầu như không tăng, thậm chí giảm. Trong khi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam vẫn tăng đều đặn hàng năm.

Tại cuộc họp về chủ đề liên quan tới các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá mới đây, nhiều ý kiến tranh luận đưa ra cho thấy, ở Việt Nam, giá thuốc lá hầu như không tăng và tăng rất ít trong 20 năm qua, khiến người thu nhập thấp, thanh thiếu niên cũng rất dễ mua thuốc lá và đặc biệt tỷ lệ người hút thuốc lá khá cao ở nông thôn.

Giá thuốc lá không tăng, thậm chí còn giảm

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, những năm qua, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá còn gặp rất nhiều khó khăn.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu của việc tỷ lệ hút thuốc lá còn cao và giảm chậm là do giá thuốc lá của Việt Nam vẫn rất rẻ, thậm chí ngày càng rẻ đi nếu so với thu nhập. Thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, nhưng giá thuốc lá ở Việt Nam còn rất rẻ và được bày bán khắp nơi, khiến thanh thiếu niên, kể cả người nghèo, dễ dàng tiếp cận và sử dụng thuốc lá.

Ông Khuê dẫn chứng, giá của một bao thuốc lá tại Việt Nam rẻ nhất là chỉ 6.000 đồng/bao, phổ biến là ở mức dưới 20.000 đồng/bao. Theo dữ liệu toàn cầu của WHO năm 2017, giá thuốc lá của Việt Nam nằm trong số 15 nước thấp nhất thế giới.

thue-thuoc-la

“20 năm qua, giá thuốc lá sau khi đã điều chỉnh lạm phát hầu như không tăng, thậm chí giảm. Trong khi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam vẫn tăng đều đặn hàng năm nên sản phẩm thuốc lá ngày càng trở nên dễ tiếp cận, với ngay cả nhóm thu nhập thấp và thanh thiếu niên,” ông Khuê nhấn mạnh.

Bàn về vấn đề giá và thuế thuốc lá tại Việt Nam, tiến sỹ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam chỉ ra thực tế, thuế và giá thuốc lá tại Việt Nam đều thấp so với các nước.

Thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá của Việt Nam áp dụng trên giá bán ra của cơ sở sản xuất, vì vậy mặc dù tỷ lệ thuế hiện nay là 70% và tăng lên 75% vào năm 2019 thì tỷ lệ thuế (thuế tiêu thụ đặc biệt + VAT) trên giá bán lẻ chỉ chiếm từ 35% đến 40%.

Tiến sỹ Kidong Park phân tích, hiện thuế thuốc lá ở Việt Nam đang ở mức 35,6% giá bán lẻ, là mức thuế vào loại thấp trên thế giới do mức thuế thuốc lá bình quân của thế giới là 56% giá bán lẻ. So với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới thì càng thấp, bởi tổ chức này khuyến cáo thuế thuốc lá nên ở mức 70% giá bán lẻ.

“Với tỷ lệ 35%-40% thuế trên giá bán lẻ, Việt Nam nằm trong nhóm nước có thuế thấp nhất trên thế giới và khu vực ASEAN (chỉ cao hơn Lào và Campuchia),” tiến sỹ Kidong Park thẳng thắn.

Theo Điều tra Toàn cầu về sử dụng thuốc lá (GATS 2015), Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc của nam giới là 45.3%.

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, hàng năm có trên 40.000 người Việt Nam tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Như vậy, mỗi ngày Việt Nam có khoảng 110 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu Việt Nam không có những biện pháp can thiệp kịp thời thì con số người tử vong vì thuốc lá mỗi năm sẽ gia tăng lên 70.000 người mỗi năm vào năm 2030.

WHO chỉ rõ, việc tăng thuế cao đối với các sản phẩm thuốc lá để giúp giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Bài thuốc cai thuốc lá của Thầy Lang Nghị

Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với thành phần 100% từ thảo dược thiên nhiên như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, bồ công anh, đại hồi, quế nhục, tơm trơng. Thuốc được sản xuất và ngâm ủ trong nhiều tháng, với khâu sản xuất đóng chai sạch sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh và chất lượng.

Sau khi súc miệng sản phẩm sẽ giúp người nghiện thuốc lá, thuốc lào cai nghiện thành công bằng phương pháp ĐÀO THẢI – LÀM SẠCH toàn bộ khoang miệng.

san-pham-nuoc-suc-mieng-cai-thuoc-la

Chính nhờ vị cay nồng của thuốc cai mà sau khi người nghiện súc miệng cơn thèm sẽ bị ức chế trong 3-4 tiếng đồng hồ. Các thành phần thảo dược như: Tơm Trơng, Đại Hồi, Quế Nhục… giúp lấy đi các hoạt chất nicotine, vết ố vàng do hút thuốc lâu năm bám lâu trong khoang miệng, làm mất vị ngon của thuốc lá.

Ngoài công dụng giúp cai nghiện thuốc lá dứt điểm, nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị còn chống hôi miệng, làm sạch miệng, ngăn ngừa viêm lợi, chống sâu răng, điều trị bệnh viêm họng…

Sản phẩm nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị luôn đầu tư và nâng cao chất lượng, mẫu mã nhằm phục vụ và đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng tốt nhất, hài lòng nhất.

Chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn miễn phí trên toàn quốc, đảm bảo sẽ giao hàng tận nơi, phát hàng thu tiền tận nhà.

Bạn có thể xem chi tiết sản phẩm Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị tại đây.

Rate this post