Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá và bệnh hen phế quản

Hút thuốc lá và bệnh hen phế quản

Hen phế quản là một bệnh mãn tính của đường hô hấp, mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh này. Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân và yếu tố nguy cơ dẫn đến hen phế quản và làm tăng nặng bệnh. Hút thuốc thụ động còn gây nguy hiểm cho thai nhi và trẻ nhỏ có thể gây ra những dị tật bẩm sinh, thậm chí là tử vong.

Bệnh hen phế quản

Bệnh hen phế quản là bệnh mãn tính của đường dẫn khí, gây nên phù và chít hẹp đường thở dẫn tới hiện tượng khó thở, khò khè, nặng hơn có thể là các cơn khó thở về đêm.

Một số yếu tố nguyên nhân và nguy cơ của bệnh hen phế quản:

Hen phế quản có thể do sự kết hợp của yếu tố di truyền và môi trường gây ra. Mỗi người bệnh hen phế quản lại có một số dị nguyên khác nhau. Khi có các triệu chứng bệnh hoặc tiếp xúc với các chất dưới đây bệnh nhân sẽ có những biểu hiện và triệu trứng bệnh của hen:

– Phấn hoa, lông động vật, nấm mốc, gián, chuột và các loại bọ ve trong không khí.

– Không khí lạnh, không khí bị ô nhiễm, các chất kích thích, khói thuốc lá, tiếp xúc với các hóa chất trong làm tóc và sản xuất.

– Nhiễm trùng đường hô hấp trên như cảm cúm, cảm lạnh thông thường.

– Một số các loại thuốc: aspirin, chẹn beta, các thuốc chống viêm không steroid khác.

– Hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản, stress và những cảm xúc mạnh.

– Các chất bảo quản được thêm vào đồ uống, các thực phẩm đóng hộp.

– Một số loại thức ăn dễ gây dị ứng như đậu phộng, nhộng tằm…

Yếu tố nguy cơ:

– Tiền sử gia đình, các bệnh dị ứng khác như viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng.

– Hút thuốc lá thụ động. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy trong quá trình mang thai nếu người mẹ hút thuốc thì đứa trẻ sinh ra thường nhẹ cân và có kích thước đường thở nhỏ hơn bình thường và cũng làm tăng nguy cơ cho trẻ khò khè ở giai đoạn bú mẹ và bệnh hen phế quản sau này.

– Mức độ bệnh và nguy cơ bệnh hen phế quản cũng phụ thuộc vào: tuổi bắt đầu hút thuốc, số năm hút thuốc, số lượng bao thuốc hút và thời gian hút.

Hút thuốc

Một số ảnh hưởng của thuốc lá lên chức năng phổi và bệnh hen phế quản:

Hút thuốc làm tổn thương phổi: Làm chậm phát triển chức năng phổi ở trẻ nhỏ, gây ho mãn tính, khò khè, có đờm, khó thở vì người hút thuốc thường bài tiết nhiều đờm và đờm thường khó khạc hơn do tổn thương hoặc phá hủy hệ thống lông chuyển.

hut-thuoc-la-va-benh-hen-phe-quan

– Thay đổi cấu trúc tuyến tiết nhày: Khiến thành phần chất nhầy bị thay đổi thậm chí tắc tuyến tiết nhầy gây giảm bài tiết đờm. Từ đó khiến cho phổi dễ nhiễm các chất độc hại và tích lũy các chất này trong phổi gây cản trở lưu thông khí phổi.

– Phá hủy phế nang làm giảm tính đàn hồi và khả năng trao đổi oxy của phổi giảm diện tích bề mặt và số lượng mao mạch: Dẫn tới giảm lượng oxy để duy trì sức khỏe và hoạt động động bình thường cho phổi và các tổ chức của cơ thể.

– Những chất độc hại trong khói thuốc còn khiến đường thở bị co thắt:

Đường thở co thắt lại dẫn đến cản trở khí vào ra của cơ thể gây ra tiếng ran rít, ran ngáy và khó thở và khiến cho cơn hen nặng hơn.

Những lý do cần hạn chế hút thuốc:

Khói thuốc lá chứa hơn 7000 chất, trong đó khoảng 4000 chất có khả năng gây độc hại cho sức khỏe (bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc và 70 chất gây ung thư). Khói thuốc làm tăng nguy cơ các bệnh phổi, tim mạch; làm tăng nặng các triệu chứng và làm giảm khả năng phục hồi tắc nghẽn.Hơn 90% các bệnh mãn tính ở phổi có liên quan với thuốc lá.

Những người hút thuốc lá thụ động bao gồm vợchồng, con, người sống cùng, làm cùng, còn chịu sự độc hại nhiều hơn bản thân người hút thuốc.

Đặc biệt trẻ em là đối tượng hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, hít phải khói thuốc lá sẽ khiến chức năng phổi suy giảm, dễ mắc các bệnh như viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác và đột tử ở trẻ sơ sinh.Tỷ lệ đột tử ở trẻ bị phơi nhiễm với khói thuốc lá trong giai đoạn thai kỳ hoặc trong giai đoạn sơ sinh cao hơn trẻ em khác từ 1,4 cho đến 8,5 lần .

Hút thuốc ảnh hưởng đến sự phát triển chức năng phổi của thai nhi: Tổng hợp kết quả nghiên cứu cho thấy mẹ hút thuốc sẽ ảnh hưởng đến chức năng phổi ở trẻ nhỏ, làm giảm tỷ xuất thở của trẻ 4-5%. Đối với người lớn, hút thuốc lá thụ động cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Cụ thể: làm tăng 20-30% nguy cơ ung thư phổi, 25-30% nguy cơ mắc bệnh và chết do bệnh mạch vành so với những người không hút thuốc.

Hút thuốc lá cũng khiến tăng nguy cơ sảy thai gấp 3 lần so với phụ nữ không hút thuốc. Đây cũng là một nguyên nhân làm thai chết lưu và làm giảm cân nặng trẻ sơ sinh từ 200 – 400gram.

Người hút thuốc không chỉ hay bị viêm phổi hơn mà còn bị tử vong nhiều hơn. Ở những người hút thuốc chức năng hệ miễn dịch và phổi bị suy giảm nên hay bị cúm và vắc xin cúm ít hiệu quả với những người này.

Những phụ nữ có thai bị viêm phổi mà hút hơn 10 điếu thuốc ngày có tiên lượng xấu hơn những người không hút (chết mẹ, con…).

Khói thuốc thụ động đi vào đường dẫn khí của phổi có thể gây phù nề, viêm phổi và bệnh hô hấp cấp tính và mãn tính như mãn tính như: ho nhiều, đờm nhiều, thở khò khè.

Khói thuốc lá có thể gây ra các triệu chứng bệnh hen: Thường xuyên thở khò khè, ho, khó thở.

Hút thuốc lá thụ động làm tăng 30% trường hợp hen ở trẻ nhỏ.Tỷ lệ người hút thuốc bị hen phế quản cao gấp 2,24 lần so với người không hút thuốc.Nếu người bệnh đã bị hen, hút thuốc thụ động sẽ làm bệnh trầm trọng hơn và tái phát thường xuyên hơn.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post