Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Bộ não biến đổi như thế nào sau khi bạn hút thuốc lá

Bộ não biến đổi như thế nào sau khi bạn hút thuốc lá

Thuốc lá và những tác hại của nó là một đề tài muôn thuở mà luôn luôn được đưa ra bàn luận nhưng dẫu biết về tác hại của nó nhưng để từ bỏ nó thì là một đề tài muôn thuở mà khó có ai có thể từ bỏ được một cách hoàn toàn. Thuốc lá gây ra cho con người ta nhiều bệnh tật nhất là những bệnh về tim, phổi, những bệnh liên quan tới hô hấp hay nội tạng con người chúng ta. Song bên cạnh đó hút thuốc lá còn ảnh hưởng rất nhiều tới não bộ của chúng ta. Sáu đây chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu về quá trình thay đổi của não bộ sau khi hút thuốc lá.

Não bộ bình thường

Đây là hình ảnh não bộ mạnh khỏe, bình thường giống như được chụp qua vòm miệng. Bề mặt bằng phẳng to lớn trong ảnh cho thấy luồng máu tuần hoàn đến não không gặp trục trặc hay biến cố gì (tình trạng tối ưu). Nếu so sánh hình ảnh này với những hình ảnh khác – với những lỗ hổng và gãy vỡ bất thường có thể thấy bằng mắt thường – chúng ta sẽ nhận ra luồng máu đến não bộ bị tắc nghẽn như thế nào. Hành vi của con người có thể thay đổi tùy theo vùng não bị tác động. Những thay đổi hành vi này được cho là có nguyên nhân tâm lý trong khi thật ra cơ sở sinh học cũng có một vai trò đáng kể.

bo-nao-bien-doi-nhu-the-nao-sau-khi-ban-hut-thuoc-la

Não bộ dưới tác động của caffeine và nicotine

Đây là hình ảnh não bộ của giám đốc điều hành một công ty lớn cho thấy tác động của caffeine. Giáo sư Daniel Amen nói: “Anh ấy tìm gặp tôi và cho biết mình có cảm giác mệt mỏi thường xuyên và mất khả năng tập trung. Hình ảnh scan não cho thấy tổn hại nghiêm trọng của não bộ. Anh ấy nói mình không sử dụng ma túy hay nghiện rượu, nhưng mỗi ngày hút đến 2 gói thuốc lá và uống 3 ly cà phê lớn”. Não bộ của người nghiện cà phê và thuốc lá trông cũng tệ hại không kém não bộ những người nghiện rượu và ma túy. Caffeine và thuốc lá là hai chất kích thích có tác dụng ngắn hạn, song về lâu dài có thể làm hẹp các mạch máu trong não bộ và dẫn đến tình trạng suy giảm hoạt động của não bộ – nhất là vùng vỏ não trước trán và hai thùy thái dương. Hai lỗ đen lớn ở đỉnh não nằm trong vùng vỏ não trước trán. Khi vùng này bị tổn thương, chúng ta sẽ dễ mắc chứng trầm uất.

Phần thùy thái dương bị méo mó trong ảnh (hai lỗ hổng lớn giữa ảnh) gây chứng suy giảm trí nhớ. Giáo sư Daniel Amen đã khuyên vị giám đốc điều hành này uống không quá 3 tách nhỏ cà phê mỗi ngày, hạn chế uống trà, nước có gaz, chocolat và bỏ thuốc lá. Ông cho biết cà phê và rượu có tác hại nhiều hay ít tùy theo những cá nhân khác nhau: “Một tách cà phê mỗi ngày hay 2 ly rượu vang mỗi tuần không phải là điều gì to tát. Nhưng 8 tách cà phê hay 2 ly rượu vang mỗi ngày sẽ là quá nhiều đối với nhiều người trong chúng ta”. Giáo sư Daniel Amen cũng kể câu chuyện của chính mình: “Lúc 16 tuổi, có lần tôi nốc bia ào ào và uống thêm nửa chai champagne và sau đó bị bệnh 3 ngày. Kể từ đó, tôi tránh xa rượu, bia. Bây giờ nhìn thấy những hình ảnh này, tôi cũng tránh xa những thức uống có caffeine.

Não bộ dưới tác động của rượu Rượu tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tắc nghẽn các mạch máu trong não và tế bào chết dần chết mòn, nhất là trong vùng vỏ não trước trán – những “điểm chết” này là hai hố to mà bạn có thể thấy được ở đỉnh của bức ảnh. Vỏ não trước trán có nhiệm vụ quản lý và giám sát hành vi của con người nên sự tổn hại ở vùng này có thể dẫn đến tình trạng yếu kém trong phán đoán, không làm chủ được hành vi và thậm chí có nguy cơ mắc bệnh trầm uất. Rượu còn gây tổn hại ở hai thùy thái dương, nơi sử dụng ngôn ngữ, âm nhạc và lưu giữ ký ức. Khi hoạt động ở vùng thùy thái dương quá ít hoặc quá nhiều, con người sẽ không kiểm soát được hành vi của mình – một đặc trưng của những người say xỉn.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post