Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Tỉ lệ lớn nam giới bị vô sinh do hút thuốc lá mỗi ngày

Tỉ lệ lớn nam giới bị vô sinh do hút thuốc lá mỗi ngày

Hơn 70% nam giới bị vô sinh ở Việt Nam hút thuốc lá, chính thói quen độc hại này là nguy cơ cao khiến họ phải từ bỏ ước mơ được làm cha làm mẹ.

Vô sinh 25 năm vì hút thuốc lá

Tìm đến khoa Nam học (Bệnh viện Bình Dân) anh Trần Tiến Q. (TP HCM) làm kỹ sư xây dựng đã ở vào thời điểm tâm lý mệt mỏi, muốn buông xuôi mọi chuyện. Anh Q. tâm sự: “Bản thân tôi thấy hoang mang về cuộc sống gia đình khi kết hôn gần chục năm vẫn không có con. Đi kiểm tra, các bác sĩ kết luận vợ hoàn toàn bình thường, nguyên nhân xuất phát từ phía tôi”.

Sau khi làm các xét nghiệm anh Q. được chuẩn đoán bị vô sinh bế tắc, phải phẫu thuật nối ống dẫn tinh. Tuy nhiên, dù tinh trùng đã đạt về số lượng nhưng chất lượng rất kém, tinh trùng chết với bất thường lên tới 90%. Các bác sĩ nam khoa đã quyết định làm những xét nghiệm tầm soát và những yếu tố liên quan vô sinh nhưng vẫn không tìm ra được nguyên nhân. Cuối cùng, khi gạn hỏi người bệnh mới thú nhận hút gần 30 điếu thuốc lá mỗi ngày. Thực hiện lời khuyên của bác sĩ, sau hai tháng bỏ thuốc lá anh Q. đã có thể làm tròn thiên chức người chồng, người cha.

ti-le-lon-nam-gioi-bi-vo-sinh-do-hut-thuoc-la-moi-ngay

Điều đáng nói trường hợp trên không phải là hiếm, bệnh nhân Trần Văn Đ. (Cần Thơ) bị vô sinh kéo dài 25 năm. Khi 40 tuổi, người bệnh mới biết chính xác lý do hai vợ chồng phải chịu cảnh hiếm muộn con cái. Ông Đ. kể lại, bản thân đã hút thuốc lá từ năm 16 tuổi, mỗi ngày đi mua thuốc cho bố đều thử một điếu sau đó thành nghiện. Sau khi bỏ thuốc 6 tháng lại rơi vào tình trạng tăng cân, tăng huyết áp. Tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng tạm thời khi điều chỉnh chế ăn, thuốc men thì sức khỏe trở lại bình thường. Hiện tại, vợ chồng ông Đ. đã có con gần 2 tuổi.

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, trưởng khoa Nam học (Bệnh viện Bình Dân) cho biết: “Tần suất hút thuốc lá trong cộng đồng vô sinh rất là cao, thống kê của khoa Nam học năm 2015 có trên 70% nam giới bị vô sinh hút thuốc lá. Trung bình những người này hút từ 10 – 15 điếu thuốc mỗi ngày”.

Theo WHO vợ chồng sau khi kết hôn một năm, không áp dụng kế hoạch hóa gia đình nhưng không có con là vô sinh. Ở Việt Nam có khoảng 8 triệu người bị vô sinh. Cùng với béo phì, nghiện rượu, các thuốc gây nghiện, thắt ODT, khối u tinh hoàn… thì thuốc lá là yếu tố nguy cơ gây vô sinh ở nam giới. Ngoài ra, hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến ung thư, tim mạch, rối loạn cương dương…

Hút thuốc lá thụ động tỉ lệ vô sinh bằng chủ động

Theo bác sĩ Dũng, trong điều trị vô sinh nam các bác sĩ luôn khuyến cáo phải bỏ thuốc lá. Ở nam giới vấn đề tuổi tác không quá nghiêm trọng nhưng nữ giới tuổi tác càng cao khả năng sinh sản càng khó.

Mới đây, khoa Nam học đã điều trị thành công cho một bệnh nhân Vũ Văn K. một kỹ sư phần mềm máy tính lập gia đình 3 năm nhưng vẫn chưa có con. Trước vấn đề tinh trùng yếu và dị dạng, bác sĩ đưa lời khuyên để anh bỏ hút thuốc lá, thay đổi lối sống. Sau 3 tháng tinh trùng anh K. đã cải thiện rất tốt, vợ chồng anh vui mừng chuẩn bị chào đón đứa con đầu lòng.

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng cho hay, những bệnh nhân trên họ không muốn chia sẻ vấn đề thuốc lá với bác sĩ. Bản thân các bệnh nhân biết hút thuốc lá là sai nhưng không từ bỏ. Tất cả đều tìm lý lẽ để bao biện cho việc hút thuốc lá thành thói quen của mình. Ngay cả khi đến viện để thăm khám, họ vẫn len lén hút thuốc tại hành lang bệnh viện.

Thuốc lá làm tổn thương DNA tinh trùng, làm tăng tỉ lệ gien bị phân mảng; Nhân tế bào biến dạng và thời gian vô sinh kéo dài. Hành động hút thuốc lá còn ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của những người thường xuyên phải hút thụ động. Theo một nghiên cứu của Varant Kupelian (2007) thì những ảnh hưởng về vấn đề vô sinh và rối loạn cương của người hút thuốc lá thụ động tương đương nhóm người hút thuốc lá.

Đã có tới 95% bệnh nhân cải thiện tình trạng rối loạn cương sau khi ngưng thuốc lá. Vì thế, nam giới phải nhận ra tác hại của thuốc lá, thay đổi lối sống theo hướng tích cực và cần vượt qua định kiến để đến cơ sở uy tín điều trị vô sinh nam.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post