Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / 5 Bệnh ung thư do hút thuốc lá gây ra

5 Bệnh ung thư do hút thuốc lá gây ra

Ngày nay, ung thư là là bệnh gây tử vong cao ở nước ta. Nó gây nên nỗi sợ hãi cho tất cả mọi người. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh ung thư. Một trong số đó, hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh ung thư nguy hiểm. Hãy tìm hiểu một số bệnh ung thư do thuốc lá gây ra sau đây nhé.

Ung thư phổi

Thuốc lá là nguyên nhân gây nên 30% các loại ung thư nói chung nhưng riêng đối với ung thư phổi, thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong đến 90%. Ở Việt Nam, ung thư phổi được xếp vào hạng thứ nhất trong các loại ung thư. Theo số liệu thống kê năm 2013, có khoảng 20.000 người mắc mới mỗi năm và đã có 17.000 người đã tử vong. Tỷ lệ người mắc ung thư phổi tăng nhanh liên quan đến sự gia tăng số người hút thuốc lá. Lứa tuổi bắt đầu hút thuốc lá càng sớm thì càng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao. Thời gian hút thuốc lá càng dài thì tác hại gây ra càng lớn.
Không những người trực tiếp hút thuốc lá có hại mà nó còn ảnh hưởng đến những người sống xung quanh. Người ta nhận thấy, những người không hút thuốc lá mà kết hôn với người hút thuốc lá thì tỷ lệ mắc ung thư phổi cao hơn 20% so với những người kết hôn với người không hút thuốc lá.

5-benh-ung-thu-do-hut-thuoc-la-gay-ra

Ung thư thanh quản

Theo nghiên cứu thuốc lá có chứa hàng trăm chất độc hại cho cơ thể con người. nó gây tổn thương cho các tế bào, làm biến đổi cấu trúc gene và gây nên bệnh ung thư. Khi các chất độc hại từ thuốc lá đi vào cơ thể, nó tác động trực tiếp lên niêm mạc thanh quản. Lâu dần nó sẽ phá hủy tế bào dây thanh và hình thành khối u. Hút thuốc lá gây nên 80% trong số các trường hợp ung thư thanh quản. Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư thanh quản cao gấp 12 lần so với những người không hút thuốc.

Ung thư khoang miệng

Trong đời sống hàng ngày, những người nghiện rượu thường hay nghiện thuốc lá. Rượu và thuốc lá là 2 yếu tố gây nên các bệnh ung thư vùng đầu, mặt, cổ. Hai loại này kết hợp với nhau càng làm tăng nguy cơ bị ung thư. Các hóa chất trong thuốc lá và rượu sẽ làm bỏng niêm mạc miệng. Lâu dần khiến các tổn thương trong khoang miệng càng nặng thêm, lan rộng và gây ra ung thư. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra các bệnh như: ung thư lưỡi, ung thư lợi hàm, amidal… Những người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư ở vùng khoang miệng cao gấp 27 lần so với những người không hút thuốc lá.

Ung thư thực quản

Ung thư thực quản được đánh giá là bệnh ung thư nguy hiểm nhưng triệu chứng thì khó nhận biết. Nguyên nhân chính gây nên ung thư thực quản là do hút thuốc lá. Đối với những người hút thuốc lá thì nguy cơ ung thư thực quản cao hơn những người không hút thuốc 8-10 lần. Tuy nhiên, những người vừa hút thuốc, vừa uống rượu thì nguy cơ ung thư thực quản tăng lên khoảng 25-50%. Các triệu chứng điển hình nhất cảnh báo có thể bị ung thư thực quản là nghẹn, nuốt vướng và đau.

Ung thư thận và bàng quang

Theo các chuyên gia thì hút thuốc lá thường xuyên sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh tiết niệu như ung thư thận, ung thư bàng quang. Nữ có thể vô sinh, nam có thể bất lực. Người ta cũng nhận thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư thận và ung thư bàng quang tăng lên ở những nơi có nhiều người có thói quen hút thuốc lá. Trong tổng số những người tử vong vì ung thư bàng quang thì ước tính có khoảng 40-70% là do hút thuốc lá.

Thuốc lá là tác nhân hàng đầu gây nên rất nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm. Không những người trực tiếp hút thuốc lá có hại mà những người xung quanh khi ngửi mùi thuốc lá cũng nguy hiểm không kém. Vì sức khỏe của chính mình và những người xung quanh, hãy nói “không” với thuốc lá.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post