Trang chủ / Tin tức khác / Khói thuốc lá và bệnh hen suyễn

Khói thuốc lá và bệnh hen suyễn

Hút thuốc gây nguy hiểm cho mọi người. Nếu bạn bị hen, hút thuốc tác hại còn nặng nề hơn. Khói thuốc chứa nhiều hóa chất gây kích thích phổi.

Những người bị hen có hiện tượng viêm mãn tính ở đường hô hấp, nếu hút thuốc hay hít thụ động từ người hút thuốc tình trạng viêm cũng sẽ nặng thêm lên và đưa đến cơn hen cấp. Người hút thuốc mặc dù không hút trong nhà nhưng khói thuốc bám vào áo quần người hút vẫn có thể làm kích phát cơn hen ở một số người nhạy cảm.

Theo bác sĩ Trương Hồng Lĩnh, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh: Khói thuốc lá kích thích các khí đạo trong phổi làm các tế bào này tiết ra nhiều chất nhầy (đờm). Lúc này chức năng làm sạch phổi cũng tổn hại nên không thể tống đẩy đờm và các chất có hại khác ra ngoài, vì vậy những người hút thuốc lá dễ bị nhiễm trùng hô hấp và có nhiều nguy cơ bị tổn thương thường xuyên ở đường thở. Khói thuốc lá chứa trên 4000 chất có thể gây hại cho sức khỏe. Các chất nầy gồm 2 dạng: những hạt rất nhỏ thể rắn chứa hắc ín và dạng khí gồm carbon monoxide, nitrogen dioxides và những độc chất khác bao gồm cả chất gây nghiện như nicotine. Khói thuốc lá mang các chất độc này trực tiếp vào phổi bạn.

khoi-thuoc-la-va-benh-hen-suyen

Chất hắc ín gây tổn thương tế bào ở đường thở, những thương tổn này làm cho tế bào phát triển không kiểm soát được và có thể phát triển thành ung thư phổi và thanh quản. Để phản ứng lại, cơ thể bạn huy động các tế bào đến phổi để bảo vệ nhưng các tế bào này cũng bị khói thuốc hủy diệt, các tế bào chết lại phóng thích những chất làm hủy hoại phổi dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tín.

Bác sĩ Lĩnh cho biết, người bệnh hen nếu sống chung với người hút thuốc thì bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị lên cơn hen, vì vậy nên yêu cầu mọi người không hút thuốc ở trong nhà họăc bất cứ nơi nào có người bị hen. Nếu vì lý do nào đó bạn không thể không lui tới những nơi có người hút thuốc, hãy luôn mang theo trong người thuốc hạ cơn. Trong một tuần lễ nếu phải dùng thuốc hạ cơn từ 3-4 lần trở lên, hãy đi khám bệnh để bác sĩ điều chỉnh thuốc cho bạn. Nếu bạn hoặc gia đình bạn có người mắc hen suyễn, bạn có thể kiểm soát bệnh nhờ sự giúp đỡ từ người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ và tránh các yếu tố kích thích. Tránh xa khói thuốc lá là một cách quan trọng để tránh những cơn hen suyễn.

Cũng theo Bác sĩ Lĩnh, do tính chất đặc thù của một bệnh viện chuyên điều trị về bệnh hen, môi trường ở Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh không cho phép xuất hiện khói thuốc lá. Bệnh viện đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tác hại thuốc lá cho toàn thể cán bộ, công nhân viên; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định không hút thuốc lá của cán bộ; nhắc nhở trong các cuộc họp giao ban và họp bình xét thi đua định kỳ của khoa phòng.

Cho nên hiện nay 100% đoàn viên không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị, 100% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, khách đến liên hệ công tác không hút thuốc trong khuôn viên đơn vị. Nếu trước đây khi đến Bệnh viện Phổi, hình ảnh dễ dàng bắt gặp là tình trạng hút thuốc lá diễn ra khắp mọi nơi, không chỉ xuất hiện trong khuôn viên của bệnh viện mà xuất hiện ngay trong phòng khám bệnh. Bệnh nhân, cán bộ bệnh viện nếu muốn hút có thể dễ dàng mua gói thuốc ngay trong căng- tin của bệnh viện.

Nhưng nay hình ảnh đó đã thay đổi hoàn toàn. Điểm dễ nhận thấy nhất của bệnh viện chính là các khẩu hiệu cấm hút thuốc được đặt ở hầu hết trong khuôn viên và các khoa, phòng của bệnh viện, những nơi dễ nhìn thấy và nơi nhiều người đi lại nhất. Rất khó để chúng ta bắt gặp được cảnh hút thuốc lá ở người đến khám bệnh. Còn đối với cán bộ nhân viên Bệnh viện Phổi, việc không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc đã trở thành một quy định thường quy và bắt buộc.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post