Trang chủ / Cách Cai Thuốc Lá / Cách bỏ thuốc lá không bị tăng huyết áp

Cách bỏ thuốc lá không bị tăng huyết áp

Thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến tăng huyết áp và nhiều loại bệnh hô hấp, tim mạch. Khác với thói quen sống có thể thay đổi dễ dàng, hút thuốc lá khiến người dùng nghiện chất nicotine và do đó, quá trình cai nghiện cũng cam go hơn nhiều. Để thành công, bạn sẽ cần đến một kế hoạch chi tiết, quyết tâm của chính bản thân và sự khuyến khích, hỗ trợ của mọi người xung quanh.

Trao đổi với bác sĩ

Mỗi trường hợp nghiện thuốc lá đều có nguyên do, mức độ và tác động riêng biệt nên trao đổi với bác sĩ điều trị tăng huyết áp là bước khởi đầu cần thiết cho quá trình cai nghiện. Trong các buổi nói chuyện, bác sĩ sẽ tư vấn xem liệu bạn có nên tham gia khóa học hỗ trợ dành cho người cai thuốc lá, dùng thuốc bổ trợ hay đăng ký liệu pháp thay thế nicotine (nicotine replacement therapy). Ngoài ra, với kinh nghiệm chuyên môn, bác sĩ hay chuyên viên y tế cũng giúp bạn xây dựng lịch trình cụ thể, khoa học, phù hợp với điều kiện riêng của bạn. Mốc thời gian và chỉ tiêu cụ thể là chìa khóa giúp bạn thành công trong giai đoạn cai thuốc lá.

Xác định và loại trừ lý do hút thuốc

cach-bo-thuoc-la

Có vô vàn lý do, từ công việc đến cuộc sống cá nhân, khiến một người tìm đến thuốc lá và cảm giác thư giãn mà nicotine mang lại. Để thành công, bạn hãy liệt kê những lý do, môi trường có nguy cơ đưa bạn đến với thuốc lá và chuẩn bị sẵn cách giải quyết. Một số gợi ý hữu hiệu bao gồm:

– loại bỏ thuốc lá, gạt tàn, bật lửa ra khỏi cuộc sống

– thường xuyên lui đến những nơi cấm hút thuốc

– thay đổi lối sống để tránh những việc thúc đẩy bạn hút thuốc

– ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ vì tâm trạng mệt mỏi dễ khiến bạn tìm đến thuốc lá

Giữ bản thân bận rộn

Nhịp sống bận rộn, chuyển động không ngừng giúp bạn giữ tâm trí khỏi sự thôi thúc của thuốc lá và nicotine. Phương pháp này đặc biệt hữu hiệu trong giai đoạn đầu của tiến trình cai nghiện thuốc lá, khi bạn vẫn đang phải đấu tranh tư tưởng với bản thân mình. Tuy nhiên, hãy lưu ý đừng ép mình bận rộn, căng thẳng quá mức, sẽ tác động xấu đến bệnh tăng huyết áp. Mỗi khi cảm thấy nhu cầu hút thuốc, bạn hãy thử một trong những cách sau:

– đi tản bộ hay xem phim với gia đình, bạn bè

– nhai kẹo cao su

– đi ăn tại nhà hàng ưa thích hay quán ăn cấm hút thuốc

– tập trung vào các công việc mang tính sáng tạo, giải trí

cach-bo-thuoc-la

Quyết tâm và suy nghĩ tích cực

Sau khi tiến hành tất cả những bước trên, điều cuối cùng bạn cần để cai thuốc lá thành công chính là sự quyết tâm. Hãy luôn tập trung vào hiện tại, nỗ lực mà bạn bỏ ra và thành quả mà nó hứa hẹn sẽ đem tới. Suy nghĩ tích cực vừa giúp bạn giữ động lực vừa tạo tâm lý thoải mái, khiến bạn không còn cần đến cảm giác vô thực mà nicotine và thuốc lá mang lại.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía gia đình, bạn bè và cộng đồng. Họ có thể giúp bạn vượt qua thời điểm khó khăn và động viên bạn tiếp tục cố gắng. Thực tế cho thấy, sự đồng cảm đóng vai trò cực kỳ quan trọng và hiện có rất nhiều diễn đàn, chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng người cai thuốc lá.

Ghi Nhớ
  • Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiều loại bệnh, trong đó có tăng huyết áp.
  • Cai thuốc lá không chỉ giúp bạn phòng ngừa bệnh tật mà còn giải thoát bạn khỏi sự lệ thuộc vào nicotine, hướng đến cuộc sống vui tươi, thoải mái.
  • Bạn hãy tham vấn bác sĩ trước khi bắt đầu cai thuốc lá để nhận được lời khuyên, giải pháp hữu ích.
  • Tự loại trừ nguyên nhân, giữ bản thân bận rộn và suy nghĩ tích cực là chìa khóa giúp bạn ngừng hút thuốc.
  • Bạn cũng đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ, khuyến khích từ gia đình, bạn bè và cộng đồng.
Rate this post

Từ khóa