Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá – Nguy cơ thoái hóa đĩa đệm cột sống

Hút thuốc lá – Nguy cơ thoái hóa đĩa đệm cột sống

Ngoài những ảnh hưởng nghiêm trọng vẫn thường được nhắc đến như nguy cơ ung thư phổi, tim mạch, thần kinh…, thuốc lá còn là tác nhân “giấu tay” gây ra thoái hoá đĩa đệm cột sống và hậu quả là những cơn đau lưng kinh niên khó giải quyết triệt để mà đôi khi bệnh nhân còn phải được can thiệp phẫu thuật mới chấm dứt được.

Vậy, thoái hoá đĩa đệm cột sống là gì?

Đĩa đệm giống như những chiếc “gối đỡ” mềm dẻo nằm giữa các đốt sống, có chức năng giảm sốc cho cột sống.

Thoái hoá đĩa đệm cột sống là một quá trình lão hoá diễn ra tự nhiên xảy ra với tất cả các đĩa đệm, cũng như với tất cả các cơ quan bộ phận trên cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, ở một số người, quá trình này diễn ra nhanh hơn bình thường, đây mới chính là bệnh lý thoái hoá đĩa đệm cột sống. Trường hợp này, các đĩa đệm nhanh chóng bị mất nước, xẹp xuống và trở nên ít mềm dẻo hơn khiến chúng dần mất đi chức năng là chiếc “gối đỡ” bảo vệ các đốt sống. Kết quả là gây ra những cơn đau kinh niên ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt của người bệnh.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ thoái hoá đĩa đệm cột sống như thế nào?

Mặc dù di truyền là nguy cơ số 1 của bệnh lý thoái hoá cột sống, nhiều nghiên cứu đang chỉ ra rằng hút thuốc là là một trong những nguyên nhân chính gây thoái hoá đĩa đệm cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Theo những nghiên cứu này, người hút thuốc có nguy cơ bị mắc chứng thoái hoá đĩa đệm cột sống cao gấp 3 -4. Với những người đã bị thoái hoá đĩa đệm, việc hút thuốc làm vấn đề ngày càng trầm trọng hơn.

Hút thuốc lá - Nguy cơ thoái hóa đĩa đệm cột sống

Hút thuốc lá sẽ đưa nicotine vào cơ thể. Chất nicotine này ngăn cản các đĩa đệm hấp thu oxy và dưỡng chất cần thiết. Tình trạng thiếu dinh dưỡng này kéo dài khiến đĩa đệm trở nên ít mềm dẻo, linh hoạt và có nguy cơ thoát vị cao. Thoát vị đĩa đệm là tình trạng phần nhân nhầy đĩa đệm thoát ra ngoài bao xơ, gây chèn ép lên các rễ thần kinh gây đau đớn và tê bì lan toả xuống chân và tay. Những chất độc từ thuốc lá còn gây giảm khả năng hấp thụ canxi gây suy yếu các xương đốt sống.

Ngoài ra, các tác hại đi kèm với hút thuốc cũng gây ảnh hưởng tiêu cực lên cơ thể:

Ho, rất thường gặp ở những người hút thuốc. Khi ho, cơ thể rung lên tạo ra áp lực cho cột sống và các đĩa đệm, làm tăng nguy cơ, nhất là đối với những đĩa đệm đã suy yếu do thuốc lá ngăn cản sự nuôi dưỡng đĩa đệm.

Lối sống ít vận động, cũng thường gặp ở những người hút thuốc, là yếu tố gây ra những cơn nhức cột sống nói chung, đau lưng nói riêng. Ngược lại, khi đã bắt đầu có triệu chứng đau thì người bệnh lại càng ít vận động hơn khiến vòng tròn này lặp đi lặp lại.

Điều trị thoái hoá đĩa đệm cột sống như thế nào?

Trong nhiều trường hợp, thoái hoá đĩa đệm được điều trị thành công bằng các phương pháp bảo tồn (không phẫu thuật) bao gồm dùng thuốc để kiểm soát đau và viêm kết hợp với vật lý trị liệu và vận động vừa sức. Một số trường hợp nặng hơn, áp dụng đối với các bệnh nhân đã điều trị bảo tồn hơn 6 tháng mà vẫn không đỡ, là phẫu thuật để phục hồi chức năng của xương sống tại vùng bị ảnh hưởng, bao gồm kỹ thuật làm cứng khớp đốt sống. Trong phẫu thuật này, các đĩa đệm bị thoái hoá sẽ được loại bỏ và phẫu thuật viên dùng 1 thanh cứng cố định các đốt sống trong khu vực này với nhau, có tác dụng ngừng mọi chuyển động tại vùng bị tổn thương để giảm đau.

Một lần nữa, thuốc lá lại làm tăng nguy cơ thất bại của phẫu thuật. Chất nicotine trong thuốc lá là một chất độc cho xương, ngăn cản sự sinh trưởng của xương, là một yếu tố quyết định sự thành công của phẫu thuật làm cứng khớp đốt sống. Tỉ lệ phẫu thuật thất bại đối với người hút thuốc cao hơn 3.5 lần so với người không hút. Do vậy, nhiều bệnh nhân bắt buộc phải trải qua vài tháng không hút thuốc trước khi được tiến hành phẫu thuật.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

5/5 - (1 bình chọn)