Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Phòng chống tác hại thuốc lá từ môi trường làm việc không khói thuốc

Phòng chống tác hại thuốc lá từ môi trường làm việc không khói thuốc

Đẩy mạnh công tác truyền thông, lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong các buổi hội họp, sinh hoạt, phát động xây dựng “Môi trường không khói thuốc”… là những hoạt động chủ yếu mà các đơn vị, cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện trong “cuộc chiến” chống tác hại của thuốc lá.

Cán bộ gương mẫu đi đầu

Đắk Lắk là một trong những tỉnh, thành phố có tỷ lệ người hút thuốc lá cao. Những năm qua, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá. Theo đó, Ban Chỉ đạo tập trung tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe; phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá; duy trì kết quả xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn. Cùng với đó, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh cũng đã thực hiện hiệu quả công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá cho các đối tượng nghiện thuốc có mong muốn cai nghiện thông qua việc xây dựng các phòng tư vấn sức khỏe tại các trạm y tế, trung tâm y tế.

Phòng chống tác hại thuốc lá từ môi trường làm việc không khói thuốc

Nhân viên Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh Đắk Lắk phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho người dân huyện Cư Kuin.

Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá, nhận thức của người dân, công nhân, viên chức lao động ở các đơn vị, địa phương đã có những chuyển biến đáng kể. Điển hình như tại huyện Cư Kui, để xây dựng môi trường không khói thuốc, Công đoàn các đơn vị cơ sở y tế đã tăng cường công tác tuyên truyền đến tất cả cán bộ công nhân viên chức lao động của đơn vị và người bệnh về tác hại của hút thuốc lá; treo biển cấm hút thuốc lá tại các vị trí đông người qua lại, phòng làm việc, phòng bệnh nhân.

Đáng chú ý, để cán bộ, nhân viên y tế tích cực tham gia, Công đoàn các đơn vị y tế trên địa bàn huyện Cư Kuin đã đưa tiêu chí không hút thuốc lá vào nội dung bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm. Anh Nguyễn Tiến Nam, cán bộ của Trung tâm y tế huyện Cư Kuin cho biết: “Đến nay, hầu hết cán bộ, nhân viên y tế đã từ bỏ thuốc lá, một số người chưa bỏ được cũng tuân thủ việc hút thuốc ở những nơi quy định; người bệnh và thân nhân cũng chấp hành tốt việc không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện”.

Đến “Ngôi nhà không khói thuốc”

Bản thân anh Nam không hút thuốc lá vì thấy thực sự nó không có lợi cho sức khỏe. Trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, anh Nam thường xuyên vận động đoàn viên nam giảm hút thuốc lá, tiến tới từ bỏ thuốc lá hoàn toàn. “Trên thực tế, chúng tôi là những người làm trong ngành Y, nếu gương mẫu trong việc không hút thuốc lá thì việc vận động mọi người, nhất là người bệnh nghe và làm theo cũng sẽ dễ dàng hơn”, anh Nam cho biết.

Phòng chống tác hại thuốc lá từ môi trường làm việc không khói thuốc

Hội Phụ nữ huyện Cư M’gar thường xuyên lồng ghép hiệu quả các buổi sinh hoạt hội với uyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá.

Còn tại huyện Cư M’gar, Bà Hà Thị Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện cho biết, hưởng ứng chiến dịch “Ngôi nhà không khói thuốc”, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã tổ chức phát động gia đình hội viên có người hút thuốc lá ký cam kết và đã thu được hơn 5.000 chữ ký. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội đẩy mạnh công tác truyền thông, lồng ghép nội dung tuyên truyền tác hại của thuốc lá trong các buổi sinh hoạt, hội họp, trong triển khai các mô hình “5 không, 3 sạch”, “gia đình không có người thân phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”, “gia đình hạnh phúc”… Qua khảo sát tại 187 chi hội, có gần 40% số người ký cam kết đã bỏ được thuốc lá.

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Đắk Lắk, cho rằng: “Tuyên truyền được xem là khâu quan trọng nhất để Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá sớm đi vào cuộc sống. Vì vậy, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về tác hại khói thuốc lá cho mọi người. Song song với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn kiến thức phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ tham gia hoạt động này trên địa bàn tỉnh và tiếp tục duy trì mô hình cơ quan, đơn vị không khói thuốc…”.

Rate this post