Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hậu quả khủng khiếp của thuốc lá

Hậu quả khủng khiếp của thuốc lá

Thêm một lần nữa, tác hại ghê gớm của thuốc lá tiếp tục được cảnh báo mạnh mẽ.

Hủy hoại tổ ấm

Chị Nguyễn Thị Hương, 41 tuổi, làm nghề giáo viên, mẹ của 2 đứa con (17 và 10 tuổi) là lao động chính trong gia đình. Chị Hương phát hiện ung thư phổi năm 2010, bác sĩ cho rằng, một trong những nguyên nhân gây ung thư phổi là do khói thuốc lá. Chị Hương chưa bao giờ hút thuốc nhưng lại là đối tượng phơi nhiễm với khói thuốc do sống trong môi trường có nhiều người hút thuốc, đặc biệt là chồng chị. Bệnh ung thư phổi khiến kinh tế gia đình chị sa sút nhanh chóng. Từ một cô giáo khỏe mạnh, dạy giỏi, có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp, chị trở thành một người phụ nữ quanh năm ra vào bệnh viện, chiến đấu vô vọng với bệnh tật.

Sau 4 năm điều trị hóa chất, tia xạ và dùng thuốc trúng đích, hiện tại cơ thể chị đã kháng thuốc và bệnh tình trở nặng. Một tháng trở lại đây, cứ 10 ngày một lần chị phải đến bệnh viện để hút dịch từ phổi. Tế bào ung thư đã lan sang lá phổi còn lại khiến chị khó thở và bệnh tình trở nên nghiêm trọng.

Là nạn nhân của khói thuốc, chị Hương muốn truyền tải một thông điệp: “Hãy bảo vệ mình và người thân yêu”. Cũng như chị Hương, nhiều gia đình khác cũng lâm vào cảnh khốn cùng vì khói thuốc. Kẻ mất cha, người mất mẹ, có những đứa trẻ thơ khi mới sinh ra đã bị giảm sút trí tuệ chỉ vì người mẹ bị ảnh hưởng của khói thuốc thụ động. Đã có nhiều sinh linh bé nhỏ không được sinh ra chỉ vì khói thuốc khiến mẹ bị sảy thai. Có những đứa trẻ sống cảnh bơ vơ vì cả bố lẫn mẹ đều mất bởi bệnh ung thư, mà nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của thuốc lá.

hau-qua-khung-khiep-cua-thuoc-la

Thủ phạm hợp pháp

Ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư phổi tại Việt Nam, hút thuốc không chỉ là chuyện của cá nhân mà nó đã trở thành vấn đề của xã hội khi tác hại của nó ảnh hưởng đến cộng đồng, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Với tỷ lệ 45,3% nam giới hút thuốc, Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới. Đáng nói, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà vẫn ở mức cao, chiếm 62%, tại nơi làm việc là 42%, trong nhà hàng 80%.

Tổ chức Y tế thế giới cũng khẳng định, thuốc lá là sản phẩm hợp pháp duy nhất làm chết một nửa số người sử dụng thường xuyên cùng hàng trăm nghìn người không hút thuốc lá. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc sẽ làm tăng tỷ lệ viêm đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa. Bên cạnh đó, khói thuốc cũng làm tăng triệu chứng của đường hô hấp mãn như hen phế quản, tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân. Hút thuốc lá thụ động làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi lên đến 30% và bệnh tim mạch lên 25%. Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, nên thực hiện các khu vực 100% không khói thuốc lá vì đây là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe của mọi người dân.

Trước những tác hại ghê gớm của thuốc lá, bà Trần Thị Hương – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam mong muốn, thông điệp truyền thông “Hãy bảo vệ mình và người thân yêu” được lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng để mỗi người phụ nữ trong gia đình trở thành người xây tổ ấm không khói thuốc.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua

Rate this post