Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá có gây hại cho gan ?

Hút thuốc lá có gây hại cho gan ?

Trong nhịp sống hối hả của thành phố hiện nay , rất nhiều đàn ông có sở thích hút thuốc , khi mệt mỏi căng thẳng, lúc chán nản đều hút thuốc ; thậm chí có người nói : “ ăn xong hút một điếu thuốc,cuộc sống như thần tiên ” .Nhưng họ không biết rằng hút thuốc có thể ảnh hưởng tới gan,phổi và càng thúc đẩy nhanh quá trình gan xơ hóa , tăng tỉ lệ mắc xơ gan và ung thư gan

Nếu bỏ thuốc lá sẽ cải thiện được các bệnh như ung thư, xơ gan và nhất là bệnh tim mạch.

Theo WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) hàng năm có khoảng 11.000 người chết do hút thuốc lá, cứ 10 giây có 1 người chết. Từ lâu, người ta phát hiện ra chất nicotin trong thuốc lá là thành phần gây nghiện, là thủ phạm gây ung thư ở người hút thuốc như: ung thư phổi, bàng quang, tuyến tụy, thận, miệng, thực quản, thanh quản và đặc biệt là ung thư gan.

hut-thuoc-la-co-gay-hai-cho-gan

Người ta chưa biết chính xác nguyên nhân ung thư gan . Tuy nhiên có nhiều yếu tố thuận lợi giúp phát triển ung thư gan, bao gồm cả tuổi, phái tính, gia đình. Phái nam bị ung thư nhiều hơn nữ và tỉ lệ tăng dần sau 60. Những người trong gia đình có nhiều người bị ung thư gan cũng dễ có nguy cơ phát triển ung thư gan.

*Những yếu tố nguy cơ:

– Nhiễm virus viêm gan B , C mãn tính: gây nên viêm gan , xơ gan và phát triển thành ung thư gan. Khoảng 25% những người u gan ở Mỹ có nhiễm siêu vi B. Những người có nguy cơ nhiễm siêu vi C nên được xét nghiệm máu để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời , như vậy giúp ngăn ngừa xơ gan và nguy cơ ung thư gan.

– Xơ gan: nguy cơ đưa đến ung thư gan rất lớn. Hơn 80% trường hợp u gan có xơ gan .Uống rượu là nguyên nhân dẫn đến xơ gan nhiều ở Mỹ.

– Bệnh gan ứ sắt: Sự quá tải sắt ở gan. Đây là bệnh di truyền gây rối loạn chuyển hóa sắt. Sự quá tải sắt gây độc cho cơ thể đặc biệt ở gan , gây viêm và chết tế bào gan. Điều này dẫn đến xơ gan và nguy cơ rất cao đưa đến ung thư gan.

– Hút thuốc: đây cũng là yếu tố nguy cơ ung thư gan. Trong khi mối liên quan giữa thuốc lá và ung thư gan chưa được biết rõ ràng , Tổ chức gan mật Hoa Kỳ khuyên mọi người nên ngừng hút thuốc . Lượng thuốc hút mỗi ngày càng nhiều , thời gian hút thuốc càng lâu càng làm tăng nguy cơ ung thư gan.

– Một số hóa chất có nguy cơ gây ung thư gan: vinyl chloride dùng chế plastic, arsenic nhiễm trong nước uống…

Lời khuyên của chuyên gia

Ngưng hút lá sau một năm nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành có thể giảm 50%, bỏ được 10 năm tỉ lệ tử vong do bệnh mạch vành giảm 70% và nếu hơn 10 năm thì tỉ lệ tử vong giống như người không hút thuốc lá.

Với những lợi ích thiết thực ở trên thì tại sau chúng ta không bỏ hút thuốc lá và bỏ đi quan niệm cho dù là “thuốc ngon nửa điếu”. Không hút thuốc lá để được sống thọ hơn và khỏe hơn, ít bệnh tật và giảm được rủi ro bệnh tim, bệnh ung thư…

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post