Trang chủ / Tin tức khác / Các quốc gia trên thế giới cấm thuốc lá như thế nào?

Các quốc gia trên thế giới cấm thuốc lá như thế nào?

Thế giới có hơn 200 quốc gia và cũng đồng nghĩa với đó, mỗi quốc gia lại có một nền văn hóa khác nhau. Điều này còn thể hiện khá rõ nét ngay ở lệnh cấm thuốc lá đang tồn tại ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Hút thuốc lá tại khu vực công cộng tại Trung Quốc sẽ bị phạt rất nặng trong khi thuốc lá gần như đã biến mất tại Vương quốc Anh bởi nhiều luật lệ cấm hút thuốc hà khắc nhất trên thế giới. Đó chỉ là một trong số rất ít những quốc gia ban hành luật lệ cấm hút thuốc lá trên thế giới.

Hầu hết các quốc gia đều có những lệnh cấm khá khác biệt nhưng tựu trung lại đều cùng một mục đích nhằm hạn chế tối đa tình trạng người hút thuốc gia tăng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cộng đồng và gây hại cho môi trường.

Tây Ban Nha

Xứ sở bò tót Tây Ban Nha đã ban hành lệnh cấm hút thuốc từ khá lâu nhưng vẫn có những ngoại lệ cho các câu lạc bộ cho phép hút thuốc. Hút thuốc gần như bị cấm ở sân chơi, khu vực ngoài trời tại các trung tâm y tế và cơ sở giáo dục.

Tương lai Tây Ban Nha cũng sẽ ban hành lệnh cấm hút thuốc tại các địa điểm sân vận động thể thao, đấu trường bò tót và các lễ hội.

cac-quoc-gia-tren-the-gioi-cam-thuoc-la-nhu-the-nao
VLUU L210 / Samsung L210

Slovakia

Đây là quốc gia có luật lệ cấm hút thuốc kỳ lạ nhất Châu Âu. Thuốc lá bị cấm ở nơi công sở trong khi đó, khu vực cho phép hút thuốc tại các quán bar hay nhà hàng lại chiếm tới 50% trong tổng diện tích mặt sàn.

Áo

Phòng hút thuốc được chấp nhận rộng rãi ở Áo. Mọi người cũng có thể hút thuốc trong văn phòng riêng miễn không có công việc trao đổi cùng khách hàng. Các quán bar có khu vực hút thuốc cũng gần như chiếm phân nửa.

Đã có nhiều tranh cãi xoay quanh chính sách hút thuốc của Áo và sau nhiều năm tranh cãi, chính phủ Áo đã quyết định công bố kế hoạch ban hành lệnh cấm hút thuốc lá trong quán cà phê và các nhà hàng vào năm 2018 tới.

Đức

Ở Đức, lệnh cấm hút thuốc gần như chưa phổ biến khi tại nhiều quán rượu nhỏ, người ta vẫn bắt gặp tình trạng hút thuốc lá thoải mái mà không có một khu vực nào dành riêng cho người hút thuốc.

Hiện chính phủ Đức đang có những kế hoạch mạnh tay nhằm ban hành một lệnh cấm ở quy mô quốc gia để ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá vẫn còn đang gia tăng tại quốc gia này.

Úc

Úc là một trong số các quốc gia có lệnh cấm hút thuốc lá nghiêm ngặt nhất thế giới. Hầu như mọi bang và vùng lãnh thổ của Úc đã ban hành lệnh cấm hút thuốc trong xe khi có trẻ em, nơi công cộng và nhà hàng cũng bị cấm. Một số hội đồng địa phương cũng ban hành lệnh cấm hút thuốc trên các bãi biển và sân thể thao với số tiền phạt lớn.

Quốc gia này cũng được biết đến là quốc gia có giá thuốc đắt nhất trên thế giới. Một hộp thuốc 20 điếu được bán ra tại úc có giá lên tới 15,35 USD tương đương với khoảng 335 nghìn đồng.

Ireland

Cộng hòa Ireland là nước đầu tiên trên thế giới ban hành một luật lệ chống hút thuốc hoàn toàn vào năm 2004 và sau đó là Scotland là quốc gia đầu tiên trong Liên hiệp Vương quốc Anh (xứ Wale, Scotland, Anh, Bắc Ireland) thực hiện theo đạo luật giống như Ireland. Hút thuốc tại nơi làm việc ở Ireland có thể bị phạt lên tới 3.347 USD tức khoảng 73 triệu đồng.

Mỹ

Luật lệ cấm hút thuốc ở Mỹ có sự biến đổi khá rõ rệt bởi nó thường được áp dụng theo cấp độ chính quyền địa phương liên bang chứ không theo một luật lệ được ban hành trên quy mô toàn quốc.

Bang California và TP. New York là một trong những nơi có nhiều biện pháp cấm thuốc lá nghiêm ngặt nhất trên thế giới bao gồm cả lệnh cấm ngoài trời, công viên và bên trong các tòa nhà cao tầng. Một số các địa điểm khá cũng bị cấm còn có bãi biển, hồ bơi, lối đi lát ván ngoài bãi biển hay trung tâm thương mại dành cho người đi bộ. Tại New York, bạn phải đủ 21 tuổi mới có thể mua được thuốc lá.

Theo Hiệp hội quyền của những người không hút thuốc Mỹ, gần 82% dân số Mỹ được hưởng bầu không khí không khói thuốc 100% tại nơi làm việc. Tuy nhiên, tại một số bang như Texas, Oklahama, Mississippi và Georgia vẫn còn những quán bar và nhà hàng cho phép khách hàng hút thuốc.

Bhutan

Bhutan mới đây được biết đến như là quốc gia đầu tiên trên thế giới ra lệnh cấm hút thuốc hoàn toàn tại tất cả mọi nơi và dưới mọi hình thức. Quốc gia hòa bình mang đậm sắc thái phật giáo cùng với đó mọi chỉ số phát triển đều hướng tới con người và thiên nhiên.

Tại đây, thậm chí thuốc lá không hệ được trồng và thống kê chỉ có 1% dân số hút thuốc. Người nước ngoài tới đây vẫn có thể hút thuốc lá và nhập thuốc lá từ bên ngoài nhưng chính quyền không cho phép họ buôn bán. Để mang thuốc lá vào quốc gia này, bạn sẽ phải đội thêm khoản thuế nhập khẩu 100%. Nếu là người dân bị bắt gặp hút thuốc sẽ bị phạt số tiền lên tới 225 USD (gần 5 triệu đồng) hoặc hơn thế.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post