Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc thụ động vẫn có nguy cơ ung thư phổi

Hút thuốc thụ động vẫn có nguy cơ ung thư phổi

Hút thuốc thụ động là hình thức hít khói thuốc từ không khí, không trực tiếp hút thuốc lá nhưng vẫn dẫn đến những nguy cơ về bệnh ung thư phổi.

Theo Tổ chức Y Tế Quốc Tế (WHO), thuốc lá được xếp đứng đầu trong danh sách các chất độc hại gây ung thư cho cơ thể con người. Trong khói thuốc lá không chỉ có chất nicotin ảnh hưởng đến hệ tim mạch mà còn có trên 7000 loại hóa chất độc hại khác nhau, đặc biệt trong số đó có 43 chất gây bệnh ung thư như benzopyren, nitrosamine, cadmium, niken, urethane, toluidine.

Chúng ta đều biết rằng “Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ” nhưng lại không nhận ra chính những dòng khói từ đầu điếu thuốc đang cháy còn có thể gây nguy hiểm hơn gấp nhiều lần. Người hút thuốc thường chỉ hấp thụ khoảng 15% khói thuốc lá, phần còn lại thải ra môi trường và những người xung quanh sẽ hít phải. Đó gọi là Hút thuốc lá thụ động, hay Phơi nhiễm thuốc lá từ môi trường.

AI LÀ NẠN NHÂN CỦA HÚT THUỐC THỤ ĐỘNG?

Theo các nghiên cứu khoa học, phần khói thuốc được thải ra có nồng độ nicotine lớn gấp đôi nồng độ mà người hút thuốc hấp thụ. Việc hút thuốc thụ động vẫncó tác động tương tự với việc hút 5 điếu thuốc mỗi ngày. Cũng chính vì thế, nguy cơ mắc bệnh của những người hút thuốc thụ động cũng cao chẳng kém những người hút thuốc. Tất cả mọi người đều có thể bị phơi nhiễm khói thuốc thụ động khi gia đình có người thường xuyên hút thuốc hay khi đi đến những nơi công cộng có nhiều người hút thuốc… Đặc biệt những người nhạy cảm và thường xuyên chịu nhiều ảnh hưởng bởi khói thuốc nhất chính là phụ nữ, trẻ em và người già.

hut-thuoc-thu-dong-van-co-nguy-co-ung-thu-phoi

KHÓI THUỐC TÁC ĐỘNG ĐẾN TRẺ EM VÀ PHỤ NỮ NHƯ THẾ NÀO?

Theo thống kê, thế giới có khoảng 700 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi khói thuốc và những bé có người thân thường xuyên hút thuốc trong nhà sẽ có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn 40% so với thông thường. Khói thuốc rất nguy hiểm với trẻ nhỏ vì phổi các em chưa phát triển một cách hoàn thiện và cơ thể các em cũng nhạy cảm hơn với các chất kích thích và độc hại trong khói thuốc. Việc tiếp xúc lâu ngày với khói thuốc có gây ra các bệnh về đường hô hấp, các bệnh tim mạch, suy giảm thính lực với các bé.

Đối với các thai phụ, hút thuốc thụ động mang đến ảnh hưởng rất lớn cho thai nhi như chậm phát triển, thai nhỏ, sinh non hoặc nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng sảy thai ngoài ý muốn. Trẻ em sơ sinh nếu có cha mẹ hút thuốc sẽ gặp các vấn đề về hô hấp, bệnh tai giữa, viêm amidan, hen suyễn và nguy cơ đột tử cũng tăng cao.

Theo một nghiên cứu gần đây, dù tỷ lệ hút thuốc của phụ nữ Việt Nam rất thấp nhưng tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi lại khá cao, chỉ xếp sau ung thư cổ tử cung. Từ đó có thể suy ra tác hại của việc hút thuốc thụ động là rất lớn. Nó cũng sẽ góp phần làm tăng nguy cơ ung thư phổi lên đến 20-30% so với những người bình thường. Đó cũng là tác nhân gây ra nhiều loại bệnh khác như tim mạch, suy giảm chức năng hô hấp, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của cả nam và nữ giới.

NGĂN CHẶN TÁC HẠI CỦA HÚT THUỐC THỤ ĐỘNG

Tác hại của việc hút khói thuốc thụ động hoàn toàn có thể ngăn cản được bằng cách thiết lập những môi trường không có khói thuốc, hạn chế khu vực hút thuốc ở những nơi nhất định. Đây cũng được xem là cách thức đơn giản và hiệu quả nhất để dự phòng phơi nhiễm khói thuốc. Mỗi người dân có thể tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chung tay xây dựng một môi trường không thuốc lá để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và những người xung quanh.

Ngoài ra, bạn nên chủ động khám sức khoẻ định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần và có kế hoạch bảo hiểm và tài chính để chuẩn bị cho tương lai lâu dài và sẵn sàng cho mọi tình huống. Bạn có thể tham khảo thêm về Vita Bảo an toàn diện, sản phẩm bảo hiểm sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi 99 bệnh hiểm nghèo, trong đó có ung thư phổi.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post