Trang chủ / Tin tức khác / Tăng cân khi cai thuốc lá – Liệu có đúng?

Tăng cân khi cai thuốc lá – Liệu có đúng?

Vấn đề được quan tâm nhiều nhất của những người bỏ thuốc liệu có tăng cân không.
Vấn đề được quan tâm nhiều nhất của những người bỏ thuốc liệu có tăng cân không. Thực tế thì có một số trường hợp sau cai thuốc lá thì có tăng cân thực sự chứ không chỉ đơn thuần là phục hồi cân nặng bình thường. Nhưng lợi ích của việc cai thuốc lá có thể nhiều hơn những nguy cơ mà việc tăng cân mang lại.

Phục hồi lại cân nặng bình thường sau khi cai thuốc

Thực ra không phải là người cai thuốc lá tăng cân mà là người hút thuốc lá gầy quá mức và khi cai thuốc lá, người cai thuốc lá phục hồi lại cân nặng bình thường.

Khi so sánh cân nặng trung bình của người không hút thuốc lá với người hút thuốc lá, người ta nhận thấy cân nặng trung bình của người hút thuốc lá bao giờ cũng thấp hơn cân nặng người không hút thuốc lá có cùng giới tính, chiều cao, tuổi tác. Người hút thuốc lá sau khi cai thuốc lá thì cân nặng của họ có tăng lên nhưng cuối cùng thì cân nặng trung bình của những người cai thuốc lá sau khi tăng cân lại không hơn cân nặng trung bình của những người không hút thuốc lá.

tang-can-khi-cai-thuoc-la-lieu-co-dung

Như vậy cần phải nói lại cho đúng ở đây là người hút thuốc lá sau khi cai thuốc lá đã phục hồi cân nặng bình thường chứ không phải là tăng cân sau khi cai thuốc lá.

Một số trường hợp sẽ tăng cân

Tăng cân rất thường gặp khi cai thuốc lá. Trên một nghiên cứu do tác giả Williamson tiến hành kéo dài trong 10 năm đánh giá tăng cân do cai thuốc lá trên hàng ngàn người, kết quả nghiên cứu có đến 2/3 người cai thuốc lá tăng cân, trong đó mức tăng cân trung bình là 2,8kg ở nam và 3,8kg ở nữ. Vì thế khi cai thuốc lá chúng ta sẽ phải chấp nhận sự thật là trong đa số trường hợp sẽ tăng cân.

Tuy nhiên có rất nhiều khác biệt trong số cân nặng tăng thêm sau cai thuốc lá. 2/3 trường hợp tăng cân nghĩa là có 1/3 trường hợp không hề tăng cân sau cai thuốc lá. Cân nặng trung bình tăng 2,3 – 3,8kg nhưng có đến 10% nam và 14% nữ tăng nhiều hơn 13kg. Số cân nặng tăng lên còn tùy thuộc vào giới tính nữa, giới nam tăng cân ít hơn giới nữ: 52% nữ giới tăng hơn 3kg nhưng chỉ có 44% nam giới tăng hơn 3kg.

Như vậy cũng có một số trường hợp sau cai thuốc lá thì có tăng cân thực sự chứ không chỉ đơn thuần là phục hồi cân nặng bình thường. Trên những trường hợp tăng cân nhiều như vậy người ta ghi nhận thấy ngoài những thay đổi trong thói quen ăn uống thông thường họ còn có thể bị rối loạn cả hành vi ăn uống, có những cơn thèm ăn mãnh liệt, đặc biệt thèm ngọt, ngay cả những người trước nay chưa từng có thói quen ăn ngọt; nguyên nhân do: Tăng tiết insulin gây hạ đường huyết; Giảm serotonine ở não làm xuất hiện cơn thèm ngọt; Triệu chứng trầm cảm điển hình hay không điển hình dưới dạng rối loạn hành vi ăn uống và tăng ngủ.

Ăn uống nhiều hơn là hậu quả của việc tăng cường dự trữ mỡ trong cơ thể, giảm đường huyết, ngoài ra còn là hậu quả của thay đổi tương quan về thời gian giữa lúc ăn và thời điểm xuất hiện cảm giác no/đói với sự xuất hiện sớm cảm giác đói và xuất hiện muộn cảm giác no. Sự phục hồi tính nhạy cảm của các đầu dây thần kinh vị giác và khứu giác giúp người cai thuốc lá cảm thấy thức ăn ngon miệng hơn trước.

Tăng cân có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Đa số chúng ta đều không thích bị tăng cân, nhưng lợi ích của việc cai thuốc lá mang lại nhiều hơn những nguy cơ của việc tăng cân sau khi cai thuốc. Khi cai thuốc, bạn sẽ làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và các bệnh khác như bệnh tim, phổi… Bạn sẽ cảm thấy mình có nhiều năng lượng hơn, răng trắng hơn, hơi thở thơm mát hơn, quần áo và tóc sạch mùi hơn. Khi bạn bắt đầu cai thuốc, hãy tập trung vào việc cai thuốc trước. Một khi bạn đã cai thuốc thành công, hãy dồn năng lượng của bạn vào việc luyện tập và ăn uống điều độ để đạt được cân nặng như ý muốn.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post