Trang chủ / Tin tức khác / Người hút thuốc lá có xu hướng trẻ hóa

Người hút thuốc lá có xu hướng trẻ hóa

Có một thực tế đáng buồn hiện nay, đó là mặc dù đã tích cực tuyên truyền nhưng thực trạng hút thuốc lá trong giới trẻ vẫn đang có chiều hướng gia tăng.

Hiện nay, thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Mỗi năm có khoảng 6 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới. Đặc biệt xu hướng hút thuốc lá ở thanh niên ngày càng trẻ hóa với 21,6% thanh niên từ 16 – 24 tuổi hút thuốc. Tại Lào Cai, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới khoảng 47,4%; thanh, thiếu niên (15 – 24 tuổi) là 26% chiếm tỷ lệ khá cao.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những học sinh, sinh viên trên tay phì phèo điếu thuốc lá tại nơi công cộng hay những điểm vui chơi mà giới trẻ hay tới như: Quán internet, khu vui chơi, các hàng quán bán đồ ăn vặt… Ông Hoàng Văn Mưu (65 tuổi), người dân thành phố Lào Cai cho biết: Theo tôi, việc thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá là điều không tốt, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chính bản thân mình và gây nguy hại cho những người xung quanh. Tôi cũng có tuổi rồi, khi ngồi gần người hút thuốc lá hít phải khói thuốc thấy rất khó chịu, khó thở.

nguoi-hut-thuoc-la-co-xu-huong-tre-hoa
Không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh hút thuốc lá nơi công cộng.

Nhằm mục tiêu bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi các tác hại của thuốc lá, phơi nhiễm của khói thuốc, Nhà nước đã thực thi những biện pháp như cấm sử dụng thuốc lá tại công sở, nơi công cộng, các cơ sở y tế, nơi vui chơi dành riêng cho trẻ em, tăng thuế thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mãi thuốc lá dưới mọi hình thức, in hình ảnh về tác hại của thuốc lá lên vỏ bao thuốc… Hành vi sử dụng mua bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt từ 100 – 300 nghìn đồng, người bán thuốc lá cho nguời chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng…

Tuy nhiên, đến nay cuộc chiến chống sử dụng thuốc lá vẫn còn nhiều khó khăn do lợi nhuận đem lại từ việc sản xuất, buôn bán từ thuốc lá khá cao, trong khi thanh, thiếu niên lại chưa thực sự nhận thức đúng về nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng thuốc lá mang lại. Nhiều thanh niên lại coi việc hút thuốc lá là cách để thể hiện bản thân, coi điếu thuốc lá như một lời mời xã giao thân thiện, giải stress căng thẳng hay đơn giản là sự tò mò hiếu kỳ, muốn thử hút xem thế nào, cùng với tâm lý hút một hai điếu không thể nghiện được mà dần dần trở thành thói quen không thể bỏ được.

Hiện nay, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đều đã ban hành việc nghiêm cấm sử dụng thuốc lá nhưng phần lớn các em đều sử dụng thuốc lá phạm vi ngoài trường học nên rất khó để quản lý. Đồng thời, với hệ thống bán lẻ thuốc lá rộng như hiện nay thì các em có thể dễ dàng mua thuốc lá ở bất kỳ nơi đâu như quán ăn, quán nước, quán Internet… trong khi đó, việc phát hiện, xử phạt những hành vi vi phạm việc bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi đang gặp nhiều khó khăn.

Để nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về tác hại của thuốc lá, thời gian qua, ngành chức năng trong tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và những nguy cơ do thuốc lá mang lại; các mô hình chi đoàn không hút thuốc, trường học không khói thuốc, cơ quan không khói thuốc đang được áp dụng ở nhiều nơi… Tuy nhiên, để giảm thiểu tình trạng giới trẻ hút thuốc lá, hạn chế tác hại của thuốc lá đối với thanh, thiếu niên, bên cạnh biện pháp tuyên truyền thì cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa gia đình và nhà trường; tạo cho các em một môi trường phát triển lành mạnh, không khói thuốc lá; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt những hành vi vi phạm về buôn bán, kinh doanh thuốc lá.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post