Trang chủ / Tin tức khác / Những điều không nên về việc hút thuốc lá (P2)

Những điều không nên về việc hút thuốc lá (P2)

6- Mọi người đều không nên hút thuốc lá

Khắp thế giới chỗ nào cũng có người hút thuốc lá. Những chứng cứ hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ càng ngày càng nhiều. Biết là có hại nhưng do hiếu kỳ nên vẫn cứ hút và rồi không bỏ được.
Nạn hút thuốc lá đã trở thành đại tai nạn cho nhân loại. Nó có thể làm cho con người ta sinh ốm đau, chết chóc, vượt xa rất nhiều so với tai nạn do bệnh dịch và chiến tranh đem lại cho loài người.

Trong thuốc lá có rất nhiều thành phần có hại cho cơ thể con người như chất nicôtin, ôxit cacbon, xianôgien và những chất có tính phóng xạ v.v…
Những vật chất này cứ thâm nhập vào trong cơ thể lâu ngày sẽ sinh ra viêm khí quản, sưng phổi và còn có thể dẫn đến ung thư. Trong khói thuốc lá có hơn 40 loại có thể gây ung thư. Trong đó có 10 loại có thể làm cho bệnh ung thư phát triển. Chát nicôtin trong thuốc lá có thể làm tăng việc phân tiết ở tuyến tố thượng thận, làm cho huyết quản bị tổn thương, huyết áp tăng cao, chất cholestêton ở trong máu tăng lên, do đó mà sinh ra xơ cứng động mạch, dẫn đến các tai nạn huyết quản ngực, bệnh quán tâm,, bệnh tắc nghẽn cơ tim.

Những thành phần có độc ở trong thuốc lá còn có thể cản trở tuyến tiêu hoá phân tiết dịch tiêu hoá, dễ dẫn đến bệnh sa ruột. Hút thuốc lá còn co thể ảnh hưởng đến việc sinh con cái. Những chất độc trong thuốc lá có thể làm giảm thấp chất lượng tinh trùng, ảnh hưởng xấu đến việc trưởng thành của thai nhi.

Phụ nữ hút thuốc lá còn có thể xảy ra hiện tượng đẻ con quái thai, xảy thai hoặc đẻ non. Người hút thuốc lá có thể bị trúng độc làm mắt kém, ảnh hưởng đến việc nhìn màu sắc. Người đang ốm mà hút thuốc lá thì bệnh càng nặng thêm, làm giảm hiệu quả của thuốc bệnh đang dùng. Căn cứ vào thống kê, cơ hội mắc bệnh mãn tính của người hút thuốc lá cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá.

nhung-dieu-khong-nen-ve-viec-hut-thuoc-la-p2

Có 36% người hút thuốc lá mắc bệnh về hệ thống tiêu hoá, 20% mắc bệnh về hệ thống hô hấp, 11% mắc bệnh tim và các bệnh tật về tim và huyết quản. Hút thuốc là có thể giảm thọ từ 7 đến 13 năm. Toàn thế giới mỗi năm có tới trên một triệu người chết vì nghiện thuốc lá. Tổ chức y tế thế giới đặt vấn đề hút thuốc lá là một trong những vấn đề quan trọng chung của ngành y tế toàn thế giới cần được đặc biệt giải quyết cấp tốc.

Có một số quốc gia và khu vực đã chính thức ban bố lệnh cấm thuốc lá. Bởi vì hút thuốc lá có cả trăm cái hại mà không có một cái lợi nào cả. Cho nên mọi người đều không nên hút thuốc lá.

7- Ăn cơm xong không nên hút thuốc lá

Người ta thường nói : “ Một điếu thuốc lá sau lúc ăn cơm, khoái lạc hơn cả thần tiên”. Sau bữa ăn mà hút điếu thuốc lá, hình như có một lạc thú đặc biệt. Kỳ thực, ăn cơm xong mà hút thuốc lá thì nguy hại càng lớn.
Bởi vì ăn cơm xong, hoạt động của ruột và dạ dày càng tăng cường, tuần hoàn máu tăng nhanh, lúc đó mà hút một điếu thuốc lá thì lượng trúng độc còn lớn hơn 10 điếu thuốc lá vào những lúc khác.

Cho nên phải nói rằng : “ Một điếu thuốc lá sau lúc ăn cơm, bị ngấm độc bằng mấy lần lúc khác.” Hút thuốc lá sau lúc ăn cơm sẽ thúc đẩy việc phân tiết của mật tăng lên nhiều, lại còn hạn chế việc phân tiết của prôtêinase và cacbônic axit của tuỷ, do đó mà ảnh hưởng nhiều đến việc tiêu hoá và hấp thu thức ăn. Ăn cơm xong hút thuốc lá sẽ làm cho huyết quản niêm mạc dạ dày co hẹp lại, dẫn đến mất cân đối giữa độ toan và kiềm, khiến cho công năng của dạ dày sinh ra rối loạn. Cho nên sau khi ăn cơm không nên hút thuốc lá.

8- Không nên hút thuốc lá ở bên cạnh trẻ em

Cha mẹ mà hút thuốc lá thì rất có hại cho sức khoẻ của trẻ em ở trong nhà. Nếu bạn muốn cho con em mình lớn lên khoẻ mạnh thì hãy cai thuốc lá ngay lập tức.
Báo chí nước ngoài đã từng đăng những bài phóng sự, nói rằng nguyên nhân quan trọng của những đứa trẻ bị đau bụng, thường là do người lớn hút thuốc lá.
Những nhà nghiên cứu đã phát hiện, cha mẹ hút thuốc lá ở bên cạnh đứa trẻ thì có đến 91% trẻ bị đau bụng. Đó là vì khói thuốc lá làm cho ruột trẻ em bị co giật rất mạnh.

ở Trung Quốc người ta tiến hành điều tra nghiên cứu thì phát hiện trẻ em bị động hít khói thuốc lá sẽ khiến cho nồng độ muối thyoxianic axit ở trong huyết thanh bị tăng cao rõ rệt, đó là do chất xianôgien ở trong khói thuốc lá thâm nhập vào cơ thể rồi chuyển hoá thành. Trẻ em trong những gia đình này phải nhập viện khá nhiều.

Nếu cứ tiếp xúc lâu dài với khói thuốc lá thì công năng phổi của trẻ em cũng bị tổn hại nhất định. Ngoài ra khói thuốc lá còn gây nhiều nguy hại tiềm ẩn ở trong trẻ em mà ta không biết được. Cho nên, vì sức khoẻ thế hệ sau này của bạn, xin bạn hãy cai thuốc lá ngay đi.

9- Không nên hút thuốc lá ở trong nhà xí

Có người khi đi đại tiện thường hay hút thuốc lá ở trong nhà xí. Họ tưởng rằng như vậy thì sẽ át mùi khó chịu. Trên thực tế, nguy hại càng lớn hơn. Bởi vì ở trong nhà xí, hàm lượng amôniắc trong không khí tương đối cao.
Khi hút thuốc lá thì phải hít mạnh, như vậy sẽ khiến cho một lượng lớn amôniắc và không khí có lẫn rất nhiều vi trùng bệnh theo vào trong cơ thể.
Đồng thời cũng hít theo những khí thể có chất độc do tàn thuốc lá cháy không hết để lại như ôxit cacbon và ôxit sunphua v.v…

Ôxit cacbon sẽ gây trở ngại cho công năng chuyển ôxy của máu, làm tổn hại cho đại não, dẫn đến đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thậm chí đến ngất xỉu. Cho nên, không nên hút thuốc lá ở trong nhà xí.
10- Sau khi nhổ răng không nên hút thuốc lá
Người nghiện thuốc lá, sau khi nhổ răng mà hút thuốc lá, nhất là sau khi nhổ răng 2 – 3 ngày đã hút thuốc lá, sẽ bị đau buốt khổ sở hơn cả khi răng đau mà chưa nhổ.

Bởi vì khói thuốc lá do điếu thuốc lá cháy bốc ra ô nhiễm vùng răng vừa nhổ, hoặc trong thuốc lá có một loại thành phần gì đó tác dụng đến máu làm cho chỗ răng nhổ sinh ra viêm xương, do đó mà xuất hiện hiện tượng rất đau, mâng mủ, hôi thối, thậm chí lòi cả xương ra gây nên cảm nhiễm mãn tính, chữa mãi cũng không khỏi được. Theo thống kê của các nha sĩ, những người bị viêm xương và phát bệnh do sau khi nhổ răng đi hút thuốc lá cao gấp 4 lần số người không hút thuốc lá. Cho nên, sau khi nhổ răng, không nên hút thuốc lá.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post