Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá gây tăng nguy cơ cường giáp

Hút thuốc lá gây tăng nguy cơ cường giáp

Cường giáp là do tuyến giáp tiết ra quá nhiều chất T4, với các dấu hiệu trên lâm sàng: người bệnh cảm thấy tinh thần luôn căng thẳng, mất ngủ, tính tình thất thường; tay chân run rẩy, chịu nóng kém, hay vã mồ hôi; ăn nhiều mà vẫn sút cân, suy nhược cơ thể, hồi hộp đánh trống ngực, khó thở; mắt to và lồi dần… Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo thì những người bị bệnh lý tuyến giáp, đặc biệt là cường giáp không nên sử dụng thuốc lá. Vậy thuốc lá có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động chức năng của tuyến giáp.

Tác hại của việc hút thuốc lá đến tuyến giáp

Hút thuốc có tác động đáng kể đến chức năng tuyến giáp. Thiocyanate, một thành phần chính của khói thuốc lá, có nguồn gốc từ hydrogen cyanide, làm tăng bài tiết iod, ức chế sự hấp thu iod của tuyến giáp, cạnh tranh với iođua trong quá trình biến đổi tạo iod và ức chế sự tổng hợp hormon tuyến giáp. Các nghiên cứu đã tìm thấy khả năng thiocyanate có thể chống và tăng cường tuyến giáp: kích thích tuyến giáp ở người bình thường và kháng giáp ở bệnh nhân suy giáp lâm sàng hoặc cận lâm sàng.

hut-thuoc-la-gay-tang-nguy-co-cuong-giap

Tuy nhiên, nhiều khả năng rằng gây rối loạn chức năng tuyến giáp là tác động kép của nhiều thành phần trong khói thuốc như nicotine, chất chuyển hóa hydroxypyridine và benzpyrenes. Những biến đổi hàm lượng iod cũng có thể điều chỉnh các phản ứng với khói thuốc lá, kháng tuyến giáp khi lượng iod thấp và rối loạn miễn dịch khi hàm lượng iod đủ. Mặc dù ảnh hưởng của việc hút thuốc đến các hoạt động ngoại vi của hormon tuyến giáp chưa được biết đến. Thì hút thuốc sẽ làm thay đổi chức năng tuyến giáp gián tiếp thông qua một kích thích giao cảm mạn tính dẫn đến tăng tiết hormon tuyến giáp hoặc gây rối loạn miễn dịch trong đó có bệnh cường giáp Basedow.

Hút thuốc lá gây tăng nguy cơ cường giáp

Các bằng chứng cho thấy rằng hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ gây cường giáp, đặc biệt là bệnh Basedow (hay cường giáp có lồi mắt). Tỷ lệ người hút thuốc bị bệnh cường giáp Basedow là 1: 9. Trong số những người có cường giáp Basedow và cường giáp có biến chứng lồi mắt ở người hút thuốc lá nghiêm trọng hơn gấp 7 lần. Khói thuốc có thể làm thay đổi cấu trúc thụ thể TSH (kích thích tố tuyến giáp), gây rối loạn hệ miễn dịch và kháng thể có cấu trúc tương tự TSH được sinh ra, kết quả là các chất này phản ứng mạnh hơn với mô hố mắt, làm trầm trọng hơn tình trạng lồi mắt. Hơn nữa, các chất này làm suy yếu khả năng hồi phục của tuyến giáp. Ngoài ra, hút thuốc lá có thể làm tăng đáp ứng miễn dịch với bất cứ yếu tố khởi phát cường giáp Basedow, tăng nhạy cảm của mô hố mắt đến bất cứ yếu tố gây lồi mắt, hoặc cả hai.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

3/5 - (1 bình chọn)