Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá gây hại cho dạ dày như thế nào?

Hút thuốc lá gây hại cho dạ dày như thế nào?

Hút thuốc lá là một thói quen nguy hại cho sức khỏe đặc biệt với người mắc bệnh dạ dày thì hút thuốc làm cho bệnh lý dạ dày trầm trọng hơn so với những người không hút thuốc.

Thuốc lá gây hại cho dạ dày như thế nào?
Nicotine là một chất gây nghiện, một điếu thuốc có chứa khoảng 1 – 3mg nicotine, người nghiện thuốc lá sẽ có cảm giác mệt mỏi, nhức đầu, khó chịu và thèm ăn các cảm giác này sẽ kết thúc khi hút điếu thuốc tiếp theo đây là lý do khiến người nghiện thuốc lá khó bỏ thuốc. Nicotin gây hại trực tiếp cho hệ thần kinh làm kích thích khả năng sản xuất cortisol chất gây viêm loét dạ dày tá tràng đến từ việc tăng tiết acid dạ dày quá mức gây ăn mòn dạ dày.

Nicotine trong thuốc lá gây giảm khả năng bảo vệ dạ dày
Nhiều nghiên cứu cho thấy Nicotin gây kích thích lớp lót dạ dày đến từ nguyên nhân làm giảm việc sản xuất oxit nitric, chất hóa học thường được sản xuất bởi các tế bào mỡ trong mạch máu của bạn.

Trong dạ dày của bạn, oxit nitric có tác dụng cải thiện lưu lượng máu và tăng cường chất nhầy và sản xuất bicarbonate, giúp bảo vệ dạ dày của bạn khỏi bị axit HCL trong dạ dày. Ngoài ra, oxit nitric ức chế sự tiết của nước dạ dày, trong đó có axit clohiđric một cách quá mức. Khi hút thuốc nicotin làm giảm tác dụng bảo vệ của oxit nitric, từ đây gây ra tình trạng đau dạ dày đặc biệt khi lớp nhầy bảo vệ dạ dày bị suy yếu thì khả năng bị viêm loét dạ dày là rất cao.

hut-thuoc-la-gay-hai-cho-da-day-nhu-the-nao

Hút thuốc làm tăng nguy cơ loét trong dạ dày
Hp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây loét dạ dày ngoài ra viêm loét dạ dày còn đến từ việc sử dụng các thuốc viêm không steroid như thuốc ibuprofen, naproxen…

Khi khói thuốc lá được hít vào cơ thể bạn và được tụ lại ở phổi từ đây Nicotin lan rộng trong cơ thể làm gia tăng khả năng loét dạ dày. Thuốc lá làm chậm khả năng lành bệnh ở người đau dạ dày dẫn đến dễ tái phát sau điều trị .

Giảm lượng máu cung cấp cho dạ dày
Giống như làm giảm lưu lượng máu đến tim hoặc cơ bắp gây đau ở những mô này, lưu lượng máu suy giảm tới đường tiêu hóa cũng dễ dẫn tới gây đau dạ dày.

Đáng lo ngại rằng ở người hút thuốc lượng nicotin vào máu có thể gây ra tình trạng xơ vữa động mạch từ đây dẫn đến việc giảm lượng mau cung cấp đến cho dạ dày gây ra các hiện tượng rối lọan tiêu hóa đau bụng làm cho tình trạng dạ dày tồi tệ hơn.

Lời khuyên
Đau dạ dày khi kết hợp với các yếu tố khác có thể gây ra cơn đau dạ dày nhanh chóng cho bạn. Đơn giản như khi kết hợp 3 yếu tố là hút thuốc, sử dụng thuốc giảm đau đầu cộng thêm uống vài ly rượu. 3 yếu tố này cộng hương lại khiến dạ dày phải gánh chịu một đợt tấn công rất lớn đó là:

– Lượng acid trong dạ dày tiết ra quá mức do sử dụng nhóm thuốc giảm đau kháng viêm

– Hàng rào bảo vệ là lớp nhầy bị suy giảm do hút thuốc lá, sử dụng rượu

– Lưu lượng máu đến dạ dày kém

Từ 3 yếu tố này có thể gây cho bạn những cơ đau bụng khởi phát sau đó là tình trạng đi xuống của dạ dày.

Hơn nữa nhiều trường người bị loét dạ dày, ung thư dạ dày lại hầu như không có bất cứ triệu chứng nào cụ thể, mọi tổn thương diễn ra trong “im lặng” cho đến khi những tổn thương này nặng thêm dẫn đến chảy máu dạ dày hoặc tạo thủng dạ dày thậm chí là ung thư (hút thuốc lá làm gia tăng khả năng ung thư dạ dày ở người mắc bệnh dạ dày từ 30 – 40% so với những người không hút thuốc) dễ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đây là một trong những lưu ý mà người đau dạ dày sử dụng thuốc lá cần đặc biệt lưu ý. Nếu bạn bị đau dạ dày tái phát sau khi hút thuốc lá với các triệu chứng như trào ngược dạ dày, bạn nên đến cơ quan y tế thăm khám và điều trị.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post