Trang chủ / Tin tức khác / Độc đáo chợ thuốc lào một tháng 12 phiên

Độc đáo chợ thuốc lào một tháng 12 phiên

Gọi là đặc biệt, vì ngoài những hàng hóa như bách hóa, nông cụ, nông sản… Có ở bất kỳ một chợ phiên nông thôn nào khác, thì mặt hàng nhiều nhất ở chợ Re là thuốc lào.

Tính ra, mỗi tháng có 12 phiên chợ.

Khác hẳn với các chợ truyền thống ở nông thôn, ngày phiên thường là ngày âm lịch, như chợ Gồ (Yên Sơn, Quốc Oai, Hà Nội), chợ Hệ (Thụy Ninh, Thái Thụy, Thái Bình) ngày phiên là những ngày 2, ngày 7 âm lịch, hay chợ Thầy (Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội), ngày phiên là các ngày 1;4;6;9 âm lịch… chợ Re thuộc xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, lại họp vào các ngày thứ 2, thứ 5 và thứ 7 hàng tuần.

Gọi là đặc biệt, vì ngoài những hàng hóa như bách hóa, nông cụ, nông sản… Có ở bất kỳ một chợ phiên nông thôn nào khác, thì mặt hàng nhiều nhất ở chợ Re là thuốc lào. Chợ có hẳn một dẫy hàng thuốc lào đến trên hai chục quầy. Quầy nào cũng ngồn ngộn thuốc trên mẹt hay trên tấm ni lông trải dưới nền chợ, và thêm hai, ba cái điếu cày.

Hỏi ra mới rõ, đất Ân Nghĩa không trồng được thuốc lào. Thuốc ở chợ Re có được từ 3 nguồn : Hải Phòng, Thanh Hóa và Vĩnh Phúc. Thuốc Thanh Hóa màu đen, sợi chỉ nhỉnh hơn sợi tóc một chút, nhiều nhựa, vê điếu thuốc, các sợi thuốc chảy nhựa dính vào nhau. Thuốc Hải Phòng màu vàng rơm, sợi to như sợi miến tàu, vê điếu thuốc vào, khi buông tay, điếu thuốc nở ra chừng một phần ba. Thuốc Vĩnh Phúc màu râu ngô…Những người ưa loại thuốc nặng thì tìm đến hàng thuốc Thanh Hóa. Vừa vừa là Hải Phòng còn nhẹ nhất là thuốc Vĩnh Phúc.

cho-thuoc-lao

Loại thuốc lào có nguồn gốc ở Tiên Lãng (Hải Phòng) bán chạy nhất. Đây là một địa phương nổi tiếng về trồng thứ cây “ra khói” này, đồn rằng thời phong kiến, thuốc lào Tiên Lãng đã được dùng để tiến vua

Bình quân mỗi phiên tiểu thương bán được 3 cân, mỗi tháng 12 phiên, bán được 36 kg thuốc, mỗi năm một quầy bán được 432 kg thuốc, hơn hai mươi quầy ở chợ bán được trên dưới 9 tấn thuốc. Số thuốc này nếu dồn vào, thì còn to hơn cả một đống rơm.

Xúm quanh các hàng thuốc lào đông nhất là phụ nữ. Từ các chị ba, bốn mươi đến các mế (tiếng Mường : mẹ) bẩy, tám mươi. Họ hút thuốc, nhả khói vô cùng điệu nghệ. Cứ sau mỗi điếu thuốc lào, gương mặt người hút lại dãn ra còn mắt thì lơ mơ, tỏ ra vô cùng sảng khoái. Người nọ hút xong lại chuyền điếu cho người kia. Xen giữa các điếu thuốc là đủ các thứ chuyện, từ chuyện đồng áng đến chuyện chồng con, chuyện làng xóm.

Họ ngồi rất lâu, hút mỗi người đến hai, ba điếu thuốc, nhưng chủ hàng không những không có bất cứ lời phàn nàn nào, mà còn góp cho câu chuyện thêm rôm rả. Điếu của các hàng thuốc toàn là điếu ục, một loại điếu làm bằng một dóng của cây nứa ngộ (còn gọi là nứa đại, là loại nứa rất to). Mỗi khi hút, người hút phải vục trọn cái miệng vào ống điếu mới vừa. Và đã hút là phải hút hai hơi.

Thuốc lào cũng gây ra tác hại trên sức khoẻ không khác gì thuốc lá. Trong khói thuốc lào có nhiều chất độc gây hại cho sức khoẻ chung, đặc biệt là cho hệ hô hấp, như gây ra viêm hô hấp trên và dưới mạn tính, xơ phổi, khí phế thũng, ung thư phổi…

Nicotin trong thuốc lào còn có thể gây nên nhiều bệnh lý toàn thân như bệnh mạch vành, hội chứng chuyển hoá,…

Hút thuốc lào là mang độc tố vào người. Điều đó ai cũng biết. Nhưng có một điều lạ, là nếu như trên truyền hình không ngày nào không có chương trình tuyên truyền chống tác hại của thuốc lá, thì lại không bao giờ nhắc đến tác hại của thuốc lào. Phải chăng đó là sự khiếm khuyết?

Bài thuốc cai thuốc lá (thuốc lào) của Thầy Lang Nghị

Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với thành phần 100% từ thảo dược thiên nhiên như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, bồ công anh, đại hồi, quế nhục, tơm trơng. Thuốc được sản xuất và ngâm ủ trong nhiều tháng, với khâu sản xuất đóng chai sạch sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh và chất lượng.

Sau khi súc miệng sản phẩm sẽ giúp người nghiện thuốc lá, thuốc lào cai nghiện thành công bằng phương pháp ĐÀO THẢI – LÀM SẠCH toàn bộ khoang miệng.

mau-moi-nuoc-suc-mieng-cai-thuoc-la-thanh-nghi

Chính nhờ vị cay nồng của thuốc cai mà sau khi người nghiện súc miệng cơn thèm sẽ bị ức chế trong 3-4 tiếng đồng hồ. Các thành phần thảo dược như: Tơm Trơng, Đại Hồi, Quế Nhục… giúp lấy đi các hoạt chất nicotine, vết ố vàng do hút thuốc lâu năm bám lâu trong khoang miệng, làm mất vị ngon của thuốc lá.

Sau khi sử dụng nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị sẽ khiến vị thuốc lá trở nên ngai ngái, cổ họng đắng và càng hút càng đắng nên cảm giác thèm hút của người nghiện bị dập tắt.

Ngoài công dụng giúp cai nghiện thuốc lá dứt điểm, nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị còn chống hôi miệng, làm sạch miệng, ngăn ngừa viêm lợi, chống sâu răng, điều trị bệnh viêm họng…

Chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn miễn phí trên toàn quốc, đảm bảo sẽ giao hàng tận nơi, phát hàng thu tiền tận nhà.

Bạn có thể xem chi tiết sản phẩm Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị tại đây.

Rate this post