Trang chủ / Tin tức khác / Vì sao người dân lại sợ khói thuốc nơi công cộng

Vì sao người dân lại sợ khói thuốc nơi công cộng

77% số người được phỏng vấn tại Việt Nam sau khi xem quảng cáo của chiến dịch “Thuốc lá đang tàn phá cơ thể bạn từ bên trong” đã phản đối việc họ phải tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nơi công cộng.

Thông tin trên được TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) công bố tại Hà Nội.

Trước khi xem quảng cáo, 63% phản đối khói thuốc thụ động. Nhưng sau khi xem đoạn quảng cáo, tỉ lệ người sợ và phản đối khói thuốc thụ động tăng lên thành 77% . Theo các chuyên gia, sự khác biệt này cho thấy sẽ có nhiều người ủng hộ các quy định cấm thuốc lá nếu họ hiểu về tác hại của thuốc lá và khói thuốc thụ động.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn 80% những người hút thuốc nói rằng họ cảm thấy băn khoăn về sức khỏe của bản thân và về tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe của gia đình họ sau khi xem quảng cáo. 3/4 số người hút thuốc nói có nhiều khả năng bỏ thuốc sau khi xem quảng cáo.

vi-sao-nguoi-dan-lai-so-khoi-thuoc-noi-cong-cong

TS Lương Ngọc Khuê cho biết thêm, tại Việt Nam hiện có khoảng 50% (khoảng 17 triệu người) nam giới trưởng thành hút thuốc. Nếu so với tỷ lệ dân số thì số người hút thuốc lá vẫn chiếm số ít nhưng không thể để hơn 60 triệu người còn lại phải tiếp xúc với khói thuốc thụ động, bản thân họ không hút thuốc mà vẫn phải nhận những hiểm nguy tiềm tàng từ khói thuốc của người khác.

Không chỉ gây tổn hại về sức khỏe, thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ra những tổn thất về kinh tế. Năm 2007, toàn bộ số tiền người dân Việt Nam chi cho việc mua thuốc lá là 14.000 tỷ đồng. Một nghiên cứu cũng trong năm 2007 cho thấy chỉ riêng chi phí điều trị cho 3 trong số 25 căn bệnh do thuốc lá gây ra là hơn 1.000 tỷ đồng/ năm, một người hút thuốc có thể tiêu tốn cho thuốc lá bằng 1/3 số tiền dành cho lương thực, bằng 1,5 lần số tiền chi cho y tế và gần bằng mức chi cho giáo dục theo bình quân đầu người.

Được biết, chiến dịch truyền thông quốc gia mang tên Thuốc lá đang tàn phá cơ thể bạn từ bên trong do Bộ Y tế, Quỹ Lá phổi thế giới và Tổ chức Y tế thế giới tổ chức, nhằm kêu gọi người dân thực hiện Quyết định 1315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post