Trang chủ / Tin tức khác / Vẫn có thể bị ung thư dù hút thuốc lá điện tử không nicotine

Vẫn có thể bị ung thư dù hút thuốc lá điện tử không nicotine

Theo một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, dù bạn hút thuốc lá điện tử không chứa nicotine vẫn bị mắc ung thư.

Nhóm nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) đã lựa chọn đối tượng là thanh thiếu niên cho nghiên cứu, bởi ở nước này, thuốc lá điện tử (e-cigarettes) dường như đã trở thành mốt trong giới trẻ. Nhiều người cho rằng hút thuốc lá điện tử loại không nicotine thì an toàn.

Các nhà khoa học phân tích mẫu nước bọt và nước tiểu của 67 thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử, 17 thiếu niên hút thuốc lá điếu truyền thống hoặc cả hai loại và 20 em khác không hút thuốc.

Kết quả cho thấy nhóm hút thuốc lá điện tử có hàm lượng các hợp chất hữu cơ độc hại cao gấp 3 lần nhóm không hút thuốc và tương đương với nhóm hút thuốc lá điếu. Bởi lẽ, nicotine không phải là thứ độc hại duy nhất trong một điếu thuốc lá.

van-co-the-bi-ung-thu-du-hut-thuoc-la-dien-tu-khong-nicotine

Những chất độc khác ngoài nicotine tìm thấy trong thuốc lá điện tử là những chất làm tăng nguy cơ ung thư đã tìm thấy trong thuốc lá điếu trong nhiều nghiên cứu trước đây: acrylonitrile, acrolein, propylene oxide, acrylamide, crotonaldehyde…

Ngoài ra, các chất bảo quản propylen glycol hay glycerin được sử dụng để giữ các dung dịch trong thuốc lá điện tử ở dạng lỏng, có thể an toàn trong nhiệt độ phòng nhưng vô cùng độc hại khi được làm nóng lên và ở nhiệt độ cần thiết để bốc hơi. Người dùng đã phải hít chính thứ hơi bốc lên đó.

Theo tiến sĩ Rubinstein, giáo sư nhi khoa tại Đại học California ở San Francisco, thành viên nhóm nghiên cứu, thiếu niên cần hít không khí trong lành chứ không phải khói thuốc, ở bất kỳ dạng nào. Ông nhấn mạnh rằng phải truyền đi thông điệp rõ ràng rằng hơi thuốc lá điện tử không hề vô hại như nhiều người lầm tưởng.

Theo một số liệu mới công bố của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người dưới 18 tuổi có xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử gấp 3 lần so với người lớn.

Giống như thuốc lá thật, thuốc là điện tử cũng có hai phần gồm đầu lọc và thân. Tuy nhiên, đầu lọc của thuốc lá điện tử chứa nicotin và hỗn hợp chất tạo mùi thơm. Thân thay vì chứa thuốc lá sẽ chứa một thiết bị điện tử.

Khi sử dụng, thiết bị điện tử này sẽ được kích hoạt và phun một hỗn hợp hơi đi qua đầu lọc, hòa tan nicotin và chất tạo mùi thơm. Khi người hút rít hơi thuốc, hơi nicotin và mùi thơm sẽ vào miệng rồi hệ hô hấp như khói thuốc thật. Các loại thuốc lá điện tử đời mới hiện nay còn trang bị một đèn led phát sáng ở đầu điếu thuốc nhằm tạo thêm cảm giác “như thật” cho người dùng.

Tuy nhiên khi nói tới tác hại của thuốc lá điện tử, theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y Dược TPHCM) cho biết, người nghiện thuốc lá trước hết là do nghiện nicotin. Sau đó là nghiện cung cách hút thuốc, tức cách rít hơi thuốc, nhả khói, tay kẹp điếu thuốc…

Trên lý thuyết, thuốc lá điện tử đáp ứng được cả hai loại nghiện này. Chúng giúp người dùng chủ động được lượng nicotin có trong điếu thuốc, qua đó giảm dần và loại bỏ hoàn toàn nicotin. Tuy nhiên, hiện người tìm mua và sử dụng thuốc lá điện tử chủ yếu chạy theo phong trào, muốn thể hiện đẳng cấp… Từ đó, thay vì bỏ thuốc lá, người dùng tiếp tục tốn một khoản tiền có khi còn lớn hơn một bao thuốc lá thật để duy trì thói quen dùng thuốc.

Nguy hiểm hơn, hiện các loại tinh dầu và hương liệu đi kèm với thuốc lá điện tử được bày bán với nhãn mác không rõ ràng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và chưa được bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào đánh giá chất lượng.

“Thế nên, khi sử dụng, sức khỏe con người là điều đáng lo nhất. Đã có nhiều ý kiến cho rằng thuốc lá điện tử sử dụng dung dịch nicotin tổng hợp nên không có hại. Thực ra, cấu trúc hóa học và tác hại của nó vẫn giống như nicotin tự nhiên. Nghĩa là không chỉ gây nghiện mà còn tác động đến tim mạch. Chưa kể, để hòa tan nicotin phải dùng dung môi. Mà dung môi thì có thể gây nhiễm độc cho cơ thể”, PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức khẳng định.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post