Trang chủ / Tin tức khác / Tại sao lại bị ho khi cai thuốc lá

Tại sao lại bị ho khi cai thuốc lá

Chức năng của lông mao trong phổi của chúng ta.

Lông mao là một rào cản bảo vệ giữa thế giới bên ngoài và mô tế bào phổi. Các ống phế quản trong phổi được lót bằng lớp niêm mạc và lông mao mỏng.
Không khí từ bên ngoài sẽ đi vào trong cơ thể thông qua một đường ống, gọi là khí quản. Sau đó, không khí sẽ đi đến các phế nang nằm bên trong của phổi. Phổi được tạo thành từ các mô đàn hồi có thể co vào và giãn ra theo các nhịp thở của bạn. Các phế nang sẽ nhận không khí sạch, giàu oxy đi vào trong phổi và thải ra khí CO2. Niêm mạc phổi và khí quản được lót bởi một lớp lông rất nhỏ, có cấu trúc giống như những sợi tóc, được gọi là các lông mao. Lông mao có nhiệm vụ làm sạch bụi hoặc bẩn có trong luồng không khí bạn hít vào.
Hoạt động giữa màng nhầy và lớp niêm mạc trong phổi bảo vệ chúng ta khỏi một loạt các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và bệnh tật.

Hút thuốc lá ảnh hưởng như thế nào đến các lông mao này

Khói thuốc lá có chứa hàng ngàn hóa chất độc hại có thể làm tổn thương hệ hô hấp. Những hóa chất này làm phổi bị viêm và có thể dẫn đến tình trạng sản xuất dịch nhầy quá mức. Do đó, những người hút thuốc là thường có nguy cơ bị ho, viêm phế quản và các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi nặng hơn. Tình trạng viêm cũng có thể sẽ dẫn đến việc lên cơn hen suyễn ở những người đã bị bệnh hen từ trước.

tai-sao-lai-bi-ho-khi-cai-thuoc-la
Nicotine có trong thuốc lá sẽ làm tê liệt các lông mao. Thông thường, lông mao sẽ loại bỏ các chất hóa học, bụi bẩn ra ngoài bằng các hoạt động phối hợp nhịp nhàng. Khi lông mao không hoạt động, các chất độc sẽ tích tụ lại, dẫn đến tắc nghẽn phổi và ho.
Cả thuốc lá và các chất hóa học có trong thuốc lá sẽ thay đổi cấu trúc về mặt tế bào của phổi. Lớp niêm mạc đàn hồi bên trong khí quản sẽ bị phá vỡ. Điều này có nghĩa là sẽ có ít vùng bề mặt có thể hoạt động ở trong phổi hơn. Khi các mô phổi bị phá vỡ, chúng sẽ không thể tham gia vào quá trình trao đổi khí oxy – CO2. Thậm chí, có thể dẫn đến tình trạng khí phế thũng, được đặc trưng bởi các cơn khó thở.
Ngoài ra, việc hút thuốc còn để lại một lớp phủ màu vàng dính được gọi là dầu hắc ín trên tất cả mọi thứ nó chạm vào, bao gồm răng của một người hút thuốc lá, ngón tay, quần áo và đồ đạc . Dầu hắc ín cũng cũng phủi bên trong phổi của người hút thuốc.
Trong phổi, sự tích tụ của dầu hắc ín sẽ làm giảm chuyển động của lông và gây viêm ở đường hô hấp, khiến cho sản sinh chất nhầy dư thừa.

Điều gì xảy ra khi ngừng hút thuốc lá

Khi chúng ta ngừng hút thuốc, các lông mao này dần dần bắt đầu hoạt động trở lại và phổi bắt đầu công việc loại bỏ các chất độc hại khỏi cơ thể. Điều này có thể gây ho, có thể kéo dài trong vài tuần đầu bỏ hút thuốc cho đến khi lớp lông mao trong phổi đã hồi phục hoàn toàn.
Nếu triệu chứng ho của bạn kéo dài hoặc có dấu hiệu nặng thêm. Bạn nên tìm gặp bác sĩ để được có những hướng dẫn chi tiết cho từng trường hợp.

Có thể làm gì khi bị ho

Mặc dù những cơn ho là cần thiết vì nó giúp loại bỏ phổi các chất độc hại khỏi phổi của bạn. Nhưng có một số việc bạn có thể làm để xoa dịu cổ họng và giúp quá trình này diễn ra nhanh chóng.
1. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước trái cây và trà. Nước cây cam thảo là một chất tiêu đờm tự nhiên và cũng làm dịu cổ họng của bạn hiệu quả.
2. Sử dụng máy điều hòa trong nhà. Hãy giữ cho môi trường của bạn ấm, nó sẽ giúp làm giảm chất nhầy và những cơn ho sẽ dần ít đi.
3. Làm dịu cổ họng với một thìa nhỏ mật ong từ một đến ba lần một ngày. Nó là một chất kháng viêm hoàn toàn tự nhiên.

Một số triệu chứng nghiêm trọng hơn

Khó thở – bạn hãy cố gắng hít thở thật sâu.
Khò khè – tiếng thở to có thể là dấu hiệu viêm đường hô hấp.
Máu trong đờm – ho ra máu: là dấu hiệu của các u xơ trong phổi.
Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, hãy lập tức tới gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post