Trang chủ / Tin tức khác / CẦN SA CÓ THỂ GÂY NGHIỆN HAY KHÔNG?

CẦN SA CÓ THỂ GÂY NGHIỆN HAY KHÔNG?

Quả thật, chưa từng có một ai chết do sử dụng cần sa. Thực tế này đúng là rất đáng ngạc nhiên khi so sánh với những tỷ lệ tử vong do rượu, thuốc lá và các loại thuốc kê đơn. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra một sự lầm tưởng đối với nhiều người sử dụng loại thảo mộc này rằng không hề tồn tại vấn đề nghiện cần sa. Một điều quan trọng cần ghi nhớ là: thông thường, với bất kì chất nào, việc sử dụng ở mức độ vừa phải là cách làm đúng đắn nhất, ngay cả với cần sa cũng vậy.

Khả năng biến đổi tâm trạng và giải tỏa cơn đau một cách mạnh mẽ đồng thời không mang những phản ứng phụ gây suy nhược của cần sa là những yếu tố không thể xem nhẹ, và chính chúng lại có thể đưa đẩy nhiều người sử dụng vào con đường lệ thuộc cần sa (nếu chúng ta có thể thừa nhận với nhau rằng sự lệ thuộc cần sa là có thật.)

Sự lệ thuộc cần sa nên được định nghĩa như thế nào?

Do sự lệ thuộc cần sa có mức độ ít nghiêm trọng hơn nhiều khi so sánh với sự lệ thuộc các chất khác, việc định nghĩa chính xác hiện tượng này là một tác vụ không hề dễ dàng đối với các nhà nghiên cứu. Sự lệ thuộc cần sa thường được nhìn nhận như một thói quen dài hạn có nguyên nhân sâu xa từ tâm lý hơn là những biểu hiện thông qua những triệu chứng có hại về mặt thể chất.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) nhìn nhận một số yếu tố cụ thể đang diễn ra như những dấu hiệu của vấn đề lạm dụng và lệ thuộc cần sa.

Trung bình, những người trưởng thành cần được điều trị do lạm dụng hay lệ thuộc cần sa đã trải qua thời gian hơn 10 năm mà gần như ngày nào cũng sử dụng, hoặc đã có hơn 6 lần thật sự tìm cách từ bỏ cần sa.

Viện nêu rõ thực tế rằng những người lệ thuộc “vẫn tiếp tục hút cần sa bất chấp tình trạng suy giảm về thể chất, tâm lý và xã hội”; và có thể lấy một số yếu tố môi trường xung quanh (trục trặc trong các mối quan hệ, các vấn đề gia đình, mặc cảm tội lỗi, căng thẳng tâm lý, khó khăn về tài chính, tính cách tự ti, v.v.) để biện minh cho sự sử dụng thường xuyên của họ.

can-sa-co-the-gay-nghien-hay-khong

Cũng theo một nghiên cứu mang tên Sử dụng cần sa và sự lệ thuộc từ chính NIH, họ đã có được phát hiện rằng: xét về tần suất, sự lệ thuộc cần sa diễn ra ở mức độ thấp hơn so với sự lệ thuộc vào các chất khác.

Ví dụ, có khoảng 9% số người sử dụng cần sa trở nên lệ thuộc so với con số 15% ở những người sử dụng cocaine và 24% ở những người sử dụng heroin.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng lưu ý rằng chính bởi số lượng người tìm đến trải nghiệm với cần sa lớn hơn nhiều so với số lượng người thử trải nghiệm các loại chất khác, “số người lệ thuộc vào cần sa cao gấp đôi so với bất kỳ một loại chất kích thích bất hợp pháp nào khác.”

Những đối tượng nào có nguy cơ lệ thuộc cần sa?

Cần lưu ý rằng những người mắc nhiều chứng rối loạn cùng một lúc hoặc những người có thể được lợi ở một mức độ nhất định từ những phương thức trị liệu tâm lý sẽ có xu hướng dễ lệ thuộc cần sa hơn xét về lâu về dài. Trong số đó là nhiều công dân Hoa Kỳ tìm đến thuốc chống trầm cảm, chống lo âu, và các loại dược phẩm khác để chống chọi với những triệu chứng này, cũng như để điều chỉnh tâm trạng và tăng cường khả năng tập trung.

Những người tự điều trị các vấn đề của bản thân bằng cần sa cũng dễ lệ thuộc không kém những đối tượng khác, một lý do đặc biệt chính là bởi cần sa không gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm. NIH cũng đã phát hiện ra rằng khi một người chuyển từ sử dụng một chất kích thích khác có hại hơn sang sử dụng cần sa, điều này cũng đóng một vai trò trong sự lệ thuộc cần sa nếu như vấn đề cần điều trị của họ không được giải quyết.

Làm thế nào để biết bản thân mình bị lệ thuộc?

Xét trên phương diện văn hóa và khoa học, tính vô hại (xét trên tổng thể) của cần sa khiến những người lệ thuộc khó lòng nhìn nhận được đấy là một vấn đề thực sự. Điều này thậm chí có thể khiến cho việc từ bỏ cần sa (trong trường hợp cần thiết) còn khó khăn hơn nữa, nhất là đối với những người sử dụng lâu năm.

Sau đây là một số hướng dẫn để xác định liệu lệ thuộc cần sa có phải là một điều mà bạn cần lo ngại cho bản thân mình hay không:

Nếu bạn dễ nổi cáu, lo lắng, hoặc không thể hoạt động bình thường, có thể bạn đã mắc nghiện.
Bạn luôn luôn sử dụng hết lượng cần sa có sẵn của mình một cách nhanh chóng. Nhất là trong hoàn cảnh bạn vốn đã có dự tính chỉ hút 1-2 hơi, hoặc chỉ hút trước khi đi ngủ, nhưng dường như không bao giờ bạn làm được đúng như vậy.
Bạn không đủ khả năng tài chính để phục vụ thói quen của mình. Bạn đang chi tiêu những số tiền mà bạn không thật sự sở hữu, hoặc bạn phải mua cần sa nhiều lần trong mỗi tuần lễ (không tính trường hợp vì mục đích y tế.)
Năng suất lao động của bạn suy giảm. Nếu bạn đang chật vật trong công việc, học hành, và không thể hoàn thành những công việc thường ngày phải làm khác, đó cũng chính là một dấu hiệu về sự lệ thuộc.
Bạn bỏ lỡ các hoạt động xã hội, những cơ hội làm việc và những quan hệ khác chỉ vì bạn không được “high”.
Thói quen sử dụng cần sa thường xuyên gây ra những rắc rối cho bạn (cả về phương diện hình sự hay dân sự.)
Nếu những hành vi của bạn rơi vào bất kỳ một trong những dấu hiệu nào nêu trên, điều đó có thể có nghĩa là bạn (dù ít hay nhiều) đã mất đi khả năng tự chủ việc sử dụng cần sa. Hãy ghi nhớ rằng việc hình thành một thói nghiện ngập đối với bất kỳ một thứ gì cũng có nghĩa là đã đến lúc bạn nhất định phải đối diện trực tiếp với những vấn đề bản thân đang vướng phải, chứ không bao giờ lấy việc sử dụng chất để né tránh chúng.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post