Trang chủ / Tin tức khác / Dù không hút thuốc, nguyên nhân sau vẫn khiến bạn ung thư phổi

Dù không hút thuốc, nguyên nhân sau vẫn khiến bạn ung thư phổi

Ung thư phổi được cho rằng còn kinh hoàng hơn ung thư ruột kết, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại. Và bạn có thể mắc nó ngay cả khi không hút thuốc lá.

Linda Wortman hoàn toàn khỏe mạnh, săn chắc và đam mê công việc là một tiếp viên hàng không cho đến khi bà được chẩn đoán bị ung thư phổi.

Bà rất sốc khi biết rằng một người không hề hút thuốc cũng có thể mắc căn bệnh quái ác này, thủ phạm giết người còn kinh hoàng hơn cả ung thư ruột kết, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại.

Và câu chuyện dưới đây của Linda Wortman sẽ khiến nhiều người hoang mang vì nguyên nhân gây bệnh.

“Tôi bị ung thư phổi dù chưa bao giờ hút thuốc”

Năm 2007, khi đang đứng ở cửa máy bay để đón hành khách, tôi bắt đầu thấy ghẹt thở. Cái cảm giác đó giống như bị sặc một ngụm cà phê vào mũi. Tại thời điểm đó, tôi nghĩ tôi sắp chết.

Tình trạng này xảy ra vài lần. Tôi nghĩ có thể mình đã bị lao hoặc SARS do những chuyến công tác đến nhiều quốc gia khác nhau.

Nhưng khi đi khám bác sĩ riêng, ông ấy bác bỏ suy nghĩ của tôi và yêu cầu tôi chụp X-quang. Ông cũng cho biết những triệu chứng đó có khi chỉ là do căng thẳng mà thôi.

Một thời gian ngắn sau, tôi bắt đầu cảm thấy khó thở khi đi trượt tuyết trên núi. Tôi chỉ nghĩ chắc là do tuổi cao (khi đó tôi đã 57 tuổi). Và khi có triệu chứng đau ở vai trái, tôi lại nghĩ rằng đây là ảnh hưởng của lần vỡ xương cổ tay trước đó.

Cuối năm đó, tôi đến khám sức khỏe bắt buộc dành nhân viên thường niên ở Bệnh viện Mayo Clinic. Các bác sĩ đã yêu cầu thực hiện một cuộc kiểm tra toàn diện kéo dài trong 3 ngày.

Bác sĩ cho phép tôi về nhà để đón Giáng sinh nhưng yêu cầu vào đầu tháng 1, tôi phải đến chụp CT phổi. Bà ấy cho rằng có thể tôi bị nhiễm một loại virus hoặc viêm phổi.

Ngày 9.1, tôi đến kiểm tra theo lịch hẹn và cũng lên kế hoạch cho chuyến bay tới Châu Âu vào đêm hôm đó. Khi chuẩn bị rời bệnh viện, bác sĩ yêu cầu tôi đến khoa phổi ngay lập tức.

du-khong-hut-thuoc-nguyen-nhan-sau-van-khien-ban-ung-thu-phoi

Bước lên cầu thang, đầu óc tôi quay cuồng. Tôi tự trấn an rằng bác sĩ chẩn đoán nhầm, không có vấn đề gì nghiêm trọng cả.

Vì vậy, khi nghe trưởng khoa thông báo tôi phải sinh thiết phổi, tôi vẫn không tin vào tai mình. Ông ấy cho tôi xem tấm phim chụp CY và nói: “Chúng tôi nghĩ bà bị ung thư phổi”.

“Ông chẩn đoán sai rồi. Tôi không hề hút thuốc”, tôi ngắt lời ngay lập tức.

Ông ấy lắc đầu và giải thích rằng ung thư phổi có thể tấn công tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi. Tôi sững sờ. Tôi bị mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ, một loại phổ biến nhất của căn bệnh này.

3 ngày sau, tôi được phẫu thuật. Bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ thùy trên phổi trái và một nửa thùy trên phổi phải.

Tôi vẫn không thể tin nổi mình lại mắc ung thư phổi. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng ung thư có thể xảy ra với những người không bao giờ hút thuốc.

Một nghiên cứu cho thấy trong năm 1995, 8,9% bệnh nhân ung thư phổi không hút thuốc; vào năm 2013, tỷ lệ này tăng lên gần 20%.

Lý do cho sự gia tăng này hiện vẫn là một bí ẩn nhưng tiếp xúc với khói thuốc lá, khí rađon và không khí ô nhiễm cũng được xem là nguyên nhân gây bệnh.

Mặc dù được phát hiện sớm, nhưng tôi vẫn sợ hãi khi biết cơ hội sống thêm được 5 năm nữa với những bệnh nhân mắc căn bệnh này chỉ là 15%.

Quyết tâm chiến đấu với bệnh tật, tôi bắt đầu một liệu pháp trị liệu chỉ 3 ngày sau phẫu thuật. Nhưng quá trình hồi phục không hề dễ dàng chút nào.

Tôi vẫn rất khó thở. Và khi trở về nhà ở Montana, nơi cao hơn mực nước biển gần 2000m, tình trạng sức khỏe của tôi càng tồi tệ hơn. Ngày nào cũng lên xuống 4 lượt cầu thang, tôi luôn trong tình trạng thở hổn hển.

Vài tuần tiếp theo là sự đau đớn. Tất cả mọi hoạt động, thậm chí là ngồi và ngủ, dường như cũng vắt kiệt sức của tôi.

Quá trình phục hồi đầy nghị lực và truyền cảm hứng cho mọi người

Khi nhận được một cuộc gọi từ Mayo Clinic hỏi tôi có muốn tham gia vào một nghiên cứu về thiền và nhịp thở không, tôi đã đồng ý. Tôi quyết làm mọi thứ để sức khỏe tốt hơn.

Tiến sĩ Amit Sood đã gửi một đĩa DVD hướng dẫn một bài tập thở 15 phút vào mỗi sáng và một bài tập khác cũng kéo dài 15 phút vào buổi tối. Nhưng lần nào tập, tôi cũng thực hiện kéo dài hàng tiếng.

Thiền định giúp tâm trí và cơ thể tôi bình tĩnh hơn. Tôi thực sự cảm thấy phương pháp này đã cứu sống tôi.

3 tháng sau, chồng tôi thuyết phục tôi quay trở lại với hoạt động trượt tuyết. Trước khi bị mắc ung thư phổi, chúng tôi có thể trượt 12 km trong 80 phút.

Ngày đầu tiên, tôi chỉ trượt được 60 m nhưng phải mất đến 1 giờ. Kèm theo đó là những lần khó thở và cơn đau khắp cơ thể. Chồng tôi đã sát cánh, an ủi và động viên tôi mỗi ngày. Và cuối cùng, tôi cũng thấy mình khỏe lên rất nhiều.

3 năm sau, tôi đã cán đích vị trí thứ 2 ở lứa tuổi mình trong một cuộc chạy đua 5 km, mặc dù chức năng phổi vẫn suy yếu và chưa bao giờ chạy trước đó.

Ngoài việc gây quỹ, tôi còn chia sẻ câu chuyện của mình và cung cấp thông tin cho mọi người. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng tôi đã hút thuốc và họ dường như không tin những gì tôi kể.

Họ còn bất ngờ hơn khi tôi nói rằng 50% ca ung thư phổi trên toàn thế giới ở phụ nữ là những người chưa bao giờ hút thuốc. Và 20% trong số họ tử vong vì căn bệnh này mỗi năm là những người không hút thuốc.

Cho dù mỗi ngày hút một gói hay thậm chí chưa bao giờ chạm môi vào điếu thuốc lá, bạn cũng không nên phớt lờ các triệu chứng.

Nếu bị ho dai dẳng, khó thở, đau ngực hoặc mệt mỏi không rõ nguyên nhân, bạn nên đi khám bác sĩ ngay. Đừng bao giờ cho rằng mình không gặp nguy cơ mắc bệnh nào cả, nếu không, bạn sẽ đánh đổi cả tính mạng của mình.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post