Trang chủ / Tin tức khác / Tăng thuế 2000 đồng, giảm hàng trăm nghìn ca tử vong sớm do thuốc lá

Tăng thuế 2000 đồng, giảm hàng trăm nghìn ca tử vong sớm do thuốc lá

Theo tính toán của các chuyên gia, việc tăng thuế thuốc lá lên 2000 đồng/một bao thuốc vừa tăng ngân sách nhà nước, vừa giảm được tỉ lệ người hút thuốc, qua đó giảm được tỉ lệ tử vong do hút thuốc. Đồng thời sẽ tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh do thuốc lá gây ra.

Sửa đổi mức thuế tiêu thụ đối với thuốc lá

Bà Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, hiện Bộ Tài chính hiện đề xuất hai phương án sửa đổi mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với mặt hàng thuốc lá.

Phương án 1: áp dụng thu thuế theo phương pháp hỗn hợp (thu theo thuế suất tỷ lệ như hiện nay và thuế suất tuyệt đối) từ năm 2010. Theo đó, bổ sung mức thu thuế tuyệt đối 1.000 đồng mỗi bao thuốc lá 20 điếu và 1.500 đồng một điếu xì gà.

Phương án 2: tăng thuế suất thuế theo lộ trình, năm 2020 tăng từ 75% lên 80%, một năm sau tăng lên mức 85%. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá hiện nay là 70% (áp dụng từ năm 2016 đến 2018); đến năm 2019 sẽ tăng lên 75%.

Trong hai phương án này, Bộ Y tế ủng hộ phương án một. Bởi với mức thuế 70% giá xuất xưởng như hiện nay khiến giá thuốc lá tại Việt Nam rẻ gần nhất thế giới. Một bao thuốc 10 – 20 nghìn đồng, rẻ nên người dân tiếp cận dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, mức tăng thuế cần tăng lên ít nhất là 2.000 đồng/1 bao 20 điếu, hoặc tăng thuế tuyệt đối thuốc lá tới 5.000 đồng/1 bao mới có thể tiến tới giảm tỷ lệ hút xuống 39% theo mục tiêu quốc gia.

Cụ thể, một bao thuốc nếu có giá bán ra 10.000 đồng thì mới thu 3.500 đồng tiền thuế. Nếu áp thêm 2000 đồng một bao thì sẽ thu khoảng 5.500 đồng tiền thuế.

Còn nếu muốn bằng mức trung bình thế giới, 1 bao thuốc 10.000 đồng sẽ phải thu về 5.800 đồng tiền thuế. Còn mức thuế lý tưởng mà WHO đưa ra thì một bao thuốc phải thu được 7.000 đồng tiền thuế.

tang-thue-thuoc-la

Theo tính toán, nếu việc tăng thuế 5.000 đồng mỗi bao có thể giảm được 1,8 triệu người hút, tránh được tử vong sớm cho 900.000 ca mỗi năm, đồng thời tăng nguồn thu ngân sách cho nhà nước lên 10.700 tỷ đồng mỗi năm.

“Cá nhân tôi đánh giá tăng thuế thuốc không ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thuốc lá. Điển hình là Thái Lan, đã tăng thuế 600% so với giá xuất xưởng, sản lượng thuốc lá cơ bản ổn định với 2 tỷ bao nhưng nguồn thu ngân sách tăng từ 500 triệu lên 2 tỷ đô”, bà Hải nói.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cũng ủng hộ phương án một. Ông cho rằng, Việt Nam là nước có mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá gần như thấp nhất trong khu vực ASEAN (chỉ cao hơn Cam-pu-chia) và rất thấp so với các nước phát triển.

Bởi trên thực tế, với mức thuế 70% hiện nay giá bán lẻ mỗi bao thuốc chỉ tăng vài trăm đồng. Ví dụ với bao thuốc lá 10 nghìn đồng, áp thuế 70% giá xuất xưởng như hiện nay thì giá bán lẻ một bao thuốc chỉ thêm 300 đồng. Vì vậy ông đề xuất mức tăng phải đạt 2.000 – 5.000 đồng.

“Việt Nam đặt mục tiêu giảm tỉ lệ hút thuốc nam giới từ 45,3% xuống còn 39% vào năm 2020. Nếu mức thuế tuyệt đối chỉ 1.000 đồng/bao, mục tiêu trên khó thành hiện thực. Còn khi tăng lên 5.000 ồng/bao sẽ đạt mục tiêu và còn có thể giúp tăng thu cho ngân sách khoảng 10.700 tỷ đồng mỗi năm”, ông Nguyễn Tuấn Lâm, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam chia sẻ.

Tại Việt Nam, tổn thất do sử dụng thuốc lá trung bình hàng năm lên tới hơn 1,1 tỷ USD (24.679 tỷ đồng) trong đó bao gồm các chi phí y tế cho một loạt các bệnh như ung thư phổi, ung thư đường hô hấp, tiêu hóa, đột quỵ,…và gây ra cái chết của hơn 40 nghìn ca bệnh mỗi năm.

LỢI ÍCH BẤT NGỜ TỪ VIỆC CAI HÚT THUỐC LÁ

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong nhưng lại có thể phòng ngừa được. Mặc dù vậy, một số người hút thuốc sẽ cảm thấy khó chịu nếu từ bỏ thói quen có hại này. Họ phải mất một khoảng thời gian dài trước khi thấy được sự cải thiện về sức khỏe và sự thoải mái.

Bỏ thuốc lá có nghĩa là phá vỡ chu kỳ nghiện và về cơ bản nối lại sự điều khiển của não với việc ngăn chặn sự thèm muốn nicotine. Để thành công, người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá cần có kế hoạch và phương pháp phù hợp để đánh bại sự thèm muốn và kích thích của hoạt chất này. Người hút thuốc càng nhanh chóng cắt bỏ thuốc, họ sẽ giảm được nguy cơ ung thư , bệnh tim, phổi và các điều kiện có hại khác liên quan đến hút thuốc nhanh hơn. Gần như ngay sau khi kết thúc việc hút thuốc lá, nhịp tim và huyết áp dần dần trở lại bình thường.

cai-thuoc-la-thanh-nghi-hcm

Vậy để cai hút thuốc lá có khó không? Phương pháp cai thuốc lá nào vừ hiệu quả vừa an toàn?

Việc tự cai thuốc lá không dễ như bạn nghĩ nếu không có phương pháp cai nghiện đúng sự quyết tâm và sống lành mạnh. Cũng có rất nhiều trường hợp tự cai thuốc lá nhiều lần nhưng không thành công, sử dụng các phương pháp khác như: dùng kẹo cai thuốc lá, miếng dán, thuốc xịt, thuốc lá giả, … nhưng vẫn không hiệu quả.

Nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa tìm được biện pháp nào hỗ trợ hiệu quả thì hãy thử dùng sản phẩm nước súc miệng cai thuốc lá của Thầy Lang Nghị. Sản phẩm này đang được xem là “thần dược” trong việc hỗ trợ cai thuốc lá trên thị trường.

Sau một thời gian dài nghiên cứu phương pháp cai thuốc lá dựa trên công thức bí truyền, nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị ra đời, là sản phẩm giúp bạn hoàn toàn tự tin khi bắt đầu cai thuốc lá, dứt điểm không tái lại cơn nghiện. Có nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị, việc cai thuốc lá thật dễ dàng.

Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị do thầy lang Nghị bào chế, với thành phần 100% thảo dược thiên nhiên như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, bồ công anh, đại hồi, quế nhục, tơm trơng. Ngoài công dụng cai thuốc lá còn chống hôi miệng, làm sạch miệng, ngăn ngừa viêm lợi, chống sâu răng, điều trị bệnh viêm họng…

Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị giúp đào thải hết độc tố Nicotin và hơn 4000 chất độc khác của thuốc.

Sản phẩm nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị luôn đầu tư và nâng cao chất lượng, mẫu mã nhằm phục vụ và đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng tốt nhất, hài lòng nhất.

Chúng tôi đảm bảo sẽ giao hàng tận nơi, phát hàng thu tiền tận nhà miễn phí trên toàn quốc.

Hoặc bạn có thể liên hệ kênh phân phối toàn quốc sản phẩm Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị tại:

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!

Rate this post