Bỏ Thuốc Lá Đột Ngột Có Hại Không?

bo thuoc la dot ngot

Bỏ thuốc lá đột ngột” là cụm từ khóa được tìm kiếm nhiều, điều này cho thấy sự quan tâm của người hút thuốc lá về vấn đề này. Thuốc lá có hại cho sức khỏe người dùng và cả người xung quanh. Thực tế, bất cứ ai hút thuốc lá đều biết được tác hại đáng sợ mà nó gây ra. Thế nhưng, để cai thuốc lá là điều không đơn giản. Đây là chặng đường cần sự quyết tâm và bản lĩnh của người hút thuốc lá. Theo đó, một số người nghiện thuốc lá chọn phương án cai thuốc lá đột ngột. Tuy nhiên, phương pháp này có đem lại hiệu quả cao? Liệu nó có hại không?… Theo dõi những chia sẻ dưới đây của chúng tôi để hiểu hơn về vấn đề này!

bỏ thuốc lá đột ngột
Bỏ thuốc lá đột ngột có hại không?

Bỏ thuốc lá đột ngột có được không?

Bỏ thuốc lá mang lại nhiều lợi ích cho người hút và những người xung quanh, cải thiện tình trạng sức khỏe hiệu quả. Tuy nhiên, có nên bỏ thuốc lá đột ngột hay chọn giải pháp bỏ thuốc từ từ? Đó là băn khoăn của khá nhiều người đang có ý định cai thuốc lá vĩnh viễn.

bỏ thuốc lá đột ngột

Thực tế, mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Theo tạp chí Annals of Internal Medicine, “Cold turkey” (bỏ thuốc đột ngột) là biện pháp bỏ thuốc lá thành công nhất từ trước tới nay. Phương pháp bỏ thuốc lá đột ngột mang lại ưu điểm nổi bật là kết quả cai thuốc rất tốt và thời gian cai thuốc cũng nhanh hơn.

Thậm chí, chỉ sau 3 – 5 ngày cai thuốc lá đột ngột một cách khoa học, bạn sẽ có thể từ bỏ được “sát thủ vô hình” này ra khỏi cuộc sống. Điều này có nghĩa là trong “cuộc chiến” này, bạn là người thành công. Bên cạnh đó, với phương pháp này, tỉ lệ hút trở lại thấp hơn so với các phương pháp cai nghiện thuốc lá khác.

Bỏ thuốc lá đột ngột gặp phải triệu chứng gì?

Bên cạnh ưu điểm vượt bậc là cai nghiện thuốc lá thành công chỉ trong 1 tuần, phương pháp bỏ thuốc lá đột ngột còn khiến người đang cai thuốc gặp phải một số triệu chứng về sức khỏe. Cụ thể:

Đối mặt với cơn thèm thuốc, rối loạn cảm xúc

Vì loại bỏ chất nicotine (chất gây nghiện) đột ngột ra khỏi cơ thể, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, thậm chí là stress. Bên cạnh đó, bạn không kiểm soát được cảm xúc bản thân, có thể vui buồn không rõ lý do, có thể phát cáu với nhiều người xung quanh mặc dù họ không có lỗi. Đây là triệu chứng bình thường, và nó sẽ hết sau vài ngày.

Trong công việc, bạn không thể tập trung cao độ, cảm giác cứ lờ đờ, muốn tìm đến điếu thuốc ngay lập tức để giải tỏa. Đặc biệt, khi chọn cai thuốc lá đột ngột, bạn sẽ đối mặt với cơn thèm thuốc bất chợt. Tuy nhiên, cơn thèm thuốc chỉ kéo dài khoảng 5 phút. Vì vậy, người cai thuốc có thể đánh lạc hướng suy nghĩ của mình về một vấn đề nào khác, hoặc tìm người trò chuyện, chia sẻ,…

Giấc ngủ bị ảnh hưởng, đau đầu

Khi bỏ thuốc lá đột ngột, bạn thường gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ, thậm chí có thể bị mất ngủ ca đêm, hoặc bạn sẽ thèm ngủ, ngủ quá nhiều. Bên cạnh đó, trong ngày đầu cai thuốc lá, chắc chắn bạn sẽ phải triệu chứng đau đầu do tình trạng thiếu nicotin đang diễn ra.

bỏ thuốc lá đột ngột

Rối loạn tiêu hóa

Bạn có thể gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy, táo bón… trong thời gian đầu sau khi bỏ thuốc lá đột ngột. Triệu chứng này có thể kéo dài khoảng 1 tuần, nửa tháng hoặc thậm chí 1 tháng. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị tâm lý và tìm hiểu cách cai thuốc lá bằng thực phẩm, hỗ trợ trong vấn đề dinh dưỡng, hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa khi cai thuốc lá.

Những cơn ho kéo dài

Sau khi bạn bỏ thuốc lá, hệ thống lông mao ở đường hô hấp sẽ bắt đầu hoạt động trở lại và các phế nang ở phổi dần được phục hồi, giúp phổi thải loại các chất độc hại ra khỏi cơ thể, dẫn đến những cơn ho kéo dài trong một vài tuần đầu sau khi cai thuốc lá.

bỏ thuốc lá đột ngột

Có nên bỏ thuốc lá đột ngột?

Như đã đề cập, bỏ thuốc lá đột ngột sẽ khiến bạn phải đối mặt với một số triệu chứng trên. Vậy có nên bỏ thuốc lá đột ngột? Thực tế, đa số những triệu chứng trên sẽ tự biến mất sau khoảng 2 – 5 tuần sau khi bỏ thuốc lá, hoặc có thể sẽ lâu hơn, tùy thuộc vào thời gian bạn hút thuốc lá.

Vì vậy, bạn NÊN chọn phương án bỏ thuốc lá đột ngột. Tuy nhiên, với một số người, các triệu chứng này có thể sẽ là rào cản khiến “cuộc chiến loại bỏ sát thủ vô hình” của bạn bị thất bại.

bỏ thuốc lá đột ngột

Khi đó, bạn có thể thay thế phương pháp bỏ thuốc đột ngột sang bỏ thuốc từ từ. Với giải pháp này, bạn chỉ cần giảm dần số điếu thuốc mỗi ngày, sau đó là bỏ hẳn. Mặc dù cách cai thuốc lá này sẽ giúp bạn hạn chế được các triệu chứng trên, nhưng đòi hỏi bạn phải tuân thủ một cách tuyệt đối việc sẽ giảm bao nhiêu điếu thuốc mỗi ngày mà bạn đã đề ra.

Cách bỏ thuốc lá đột ngột hiệu quả, an toàn

Vậy cách bỏ thuốc lá đột ngột sao cho hiệu quả và an toàn? Để mang lại hiệu quả cao, bạn cần chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi bước vào cuộc chiến cam go này. Tất nhiên, việc tìm hiểu các triệu chứng có thể xảy ra với cơ thể khi cai thuốc lá là điều hiển nhiên bạn phải làm. Có như vậy, bạn mới lập được kế hoạch khoa học, đưa ra mục tiêu để có động lực loại bỏ thứ chất độc hại này ra khỏi cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn cần biết cách quản lý và kiểm soát cơn thèm thuốc hiệu quả bằng cách đánh lạc hướng suy nghĩ, luôn khiến bản thân bận rộn, có món ăn vặt lành mạnh ngay bên cạnh bàn làm việc, ở bất cứ đâu,… Bạn nên nhờ sự hỗ trợ, tư vấn từ những người đã cai nghiện thuốc lá thành công. Họ là người có kinh nghiệm bỏ thuốc lá, họ sẽ giúp bạn chiến thắng.

Ngoài ra, bạn cần dọn sạch mùi thuốc lá ở những nơi như chỗ làm việc, xe hơi, phòng khách, phòng ngủ,… Điều này giúp bạn quên đi sự tồn tại của điếu thuốc.

Bên cạnh đó, bạn cần tập thói quen uống trà xanh, tránh xa các chất kích thích như bia, rượu, cafe,… Các chất này có thể khiến bạn mất kiểm soát, và dễ dàng tìm đến thuốc lần nữa. Và tất nhiên, bạn nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống lành mạnh, ngày đủ 3 bữa, tích cực rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe mỗi ngày.

Cai thuốc lá Thanh Nghị – Giải pháp hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả tại nhà

bỏ thuốc lá đột ngột

Cai thuốc lá Thanh Nghị được bào chế từ các thảo dược thiên nhiên, lành tính, giúp hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả tại nhà chỉ trong vòng 5 – 7 ngày. Ngoài ra, nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị còn có tác dụng chống hôi miệng, làm sạch miệng, ngăn ngừa viêm lợi, chống sâu răng, ho nhẹ, ho có đờm lâu ngày ko khỏi và viêm họng. Công dụng ít ai biết của cai thuốc lá Thanh Nghị:

  • Làm mất đi vị ngon của thuốc lá, thuốc lào.
  • Không còn cảm giác nhạt mồm miệng, làm chán khói thuốc và không gây nghiện lại.
  • Giúp đào thải hoàn toàn các độc tố nicotin và các chất độc khác của thuốc lá, thuốc lào, ra khỏi vòm miệng của bạn.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ THANH NGHỊ

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0902.791.922