Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá điện tử có thể tổn thương não và tim

Hút thuốc lá điện tử có thể tổn thương não và tim

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ gần đây cảnh báo những người sử dụng thuốc lá điện tử (ảnh) đang hít vào một lượng lớn chì và các kim loại độc hại có thể dẫn đến tổn thương tim và não.

Được cho là an toàn hơn 95% so với thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử ngày càng phổ biến, nhất là trong giới trẻ. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins vừa công bố một phát hiện đáng lo ngại: thuốc lá điện tử chứa hàm lượng nguy hiểm nhiều loại độc tố bao gồm chì, crôm và arsenic (thạch tín).

Theo Daily Mail, thuốc lá điện tử có một ống chứa thuốc dạng lỏng (e-liquid) bao gồm nicotine và các chất tạo mùi thơm, cùng với một đầu đốt xài pin có chức năng làm nóng và chuyển hóa các hợp chất nói trên thành hơi sương để người dùng hít vào. Đến nay, nghiên cứu chỉ ra tác động sức khỏe của việc hút thuốc lá điện tử chưa nhiều, song vài nghiên cứu tập trung vào các chất lỏng dùng cho thiết bị thì cho thấy có một số loại (nhất là những loại có vị ngọt mà giới trẻ ưa dùng) chứa các độc tố có thể làm tổn thương tế bào bạch huyết và tăng nguy cơ ung thư.

Do không tạo khói bằng cách đốt cháy lá thuốc lá, giấy và các chất phụ gia khác như thuốc lá thông thường nên thuốc lá điện tử được cho là an toàn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Ana Maria Rule dẫn đầu cho rằng cơ chế làm nóng thuốc bằng pin có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dùng. Để kiểm chứng, họ đã tiến hành kiểm tra thuốc lá điện tử của 56 người có thói quen hút mỗi ngày, bao gồm đo hàm lượng của 15 kim loại khác nhau khi chúng đi qua từng bộ phận của thiết bị. Các chuyên gia phát hiện hàm lượng các kim loại trong ống chứa thuốc chỉ ở mức bình thường và không quá lo ngại, nhưng một khi đi vào khoang làm nóng, nồng độ các kim loại đã tăng lên đáng kể.

Điều đáng lo nhất là họ tìm thấy trong hơi sương mà người hút thuốc lá điện tử hít vào mỗi ngày chứa hàm lượng cao chì, crôm, nickel và mangan. Cụ thể, gần 50% điếu thuốc chứa nồng độ chì vượt ngưỡng an toàn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA). Trong khi đó, hít chì gây hại cho não, hệ thần kinh trung ương, gan, thận và xương. Ở phụ nữ, kim loại nặng này có thể lưu lại trong răng, xương và tái hoạt động trong thời kỳ mang thai, gây nhiễm cho thai nhi qua đường máu và có thể gây tổn thương nghiêm trọng não bộ của em bé. Ngoài ra, hàm lượng cao arsenic – một chất sinh ung thư – cũng được phát hiện trong hơi sương của 10 điếu thuốc lá điện tử.

hut-thuoc-la-diẹn-tủ-co-the-tỏn-thuong-não-va-tim

Các chuyên gia cảnh báo thuốc lá điện tử không chỉ chứa các độc tố nguy hiểm và chất sinh ung thư carcinogen, thành phần nicotine trong nó còn là chất gây nghiện, dễ khiến người dùng chuyển sang hút thuốc lá. Nếu là thanh thiếu niên, nghiện nicotine có thể cản trở sự phát triển của não bộ. Một hiểm họa khác là thuốc lá điện tử có thể quá nóng và phát nổ nếu có trục trặc.

Nguy cơ chết sớm do hút xì gà, tẩu và thuốc lá ngang nhau

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Carol Christensen thuộc Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) dẫn đầu đã phân tích dữ liệu của cuộc khảo sát trên toàn quốc đối với hơn 357.400 người, bao gồm những người không hút thuốc lá dưới mọi hình thức và những người hút thuốc lá, xì gà và ống tẩu mỗi ngày. Trong quá trình nghiên cứu, hơn 51.000 người đã chết vì nhiều nguyên nhân.

Qua phân tích, nhóm nghiên cứu nhận thấy người hút thuốc lá và người hút xì gà mỗi ngày có nguy cơ chết sớm vì nhiều nguyên nhân lần lượt cao hơn 100% và 20% so với người không hút. Trong khi đó, nguy cơ chết sớm vì các bệnh ung thư liên quan đến hút thuốc ở những người dùng thuốc lá, xì gà và ống tẩu cao hơn lần lượt 300%, 61% và 58% so với người không hút thuốc. Các bệnh này bao gồm ung thư thực quản, thanh quản, phổi, miệng, cổ họng, bàng quang và tuyến tụy.

Hút thuốc lá điện tử mỗi ngày tăng gấp đôi nguy cơ nhồi máu cơ tim

Nghiên cứu của Đại học California-San Francisco (UCSF) và Đại học George Washington ở Mỹ là bằng chứng đầu tiên cho thấy thuốc lá điện tử tác động to lớn đến sức khỏe con người và nguy hiểm hơn những gì người ta nghĩ.
Công bố tại hội nghị thường niên 2018 của Hiệp hội Nghiên cứu về Nicotine và Thuốc lá vừa diễn ra ở thành phố Baltimore, các chuyên gia cho biết nghiên cứu của họ được tiến hành trên gần 70.000 người, bao gồm các đặc điểm nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể cùng tình trạng sức khỏe như cao huyết áp và cholesterol cao.
Sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ khác, nhóm nghiên cứu phát hiện người hút thuốc lá điện tử tăng gấp đôi nguy cơ đau tim, gần bằng với mức độ ảnh hưởng mà thuốc lá thông thường mang lại. Nguy hiểm hơn, nếu vừa hút thuốc lá điện tử vừa hút thuốc lá thông thường mỗi ngày, nguy cơ ngưng tim sẽ tăng gấp 5 lần.
Trưởng nhóm nghiên cứu Stanton Glantz, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kiểm soát thuốc lá của UCSF, cho biết thuốc lá điện tử được quảng bá như một phương tiện giúp cai thuốc lá, nhưng thực ra nó khiến họ khó cai thuốc hơn và rốt cuộc là hầu hết đều trở thành “người dùng kép”, sử dụng hai loại cùng lúc. “Tin tốt là nguy cơ đau tim bắt đầu giảm ngay sau khi bạn ngừng hút thuốc” – Tiến sĩ Glantz nói thêm.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post