Cai Thuốc Lá Tăng Cân: Đúng Hay Sai?

cai thuoc la tang can

Cai thuốc lá tăng cân: Đúng hay sai? Đó là thắc mắc của nhiều người. Thực tế, nhiều người đang bỏ thuốc lá cảm nhận được cân nặng đang “tăng dần đều”. Điều này thường do việc lựa chọn chế độ ăn nhiều calo và đường để thay thế cho việc sử dụng thuốc. Vậy làm thế nào để kiểm soát cân nặng hiệu quả trong quá trình từ bỏ thuốc lá? Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!

Cai Thuốc Lá Tăng Cân
 Cai thuốc lá tăng cân: Đúng hay sai?

Cai thuốc lá tăng cân: Liệu có đúng?

Như đã đề cập, cai thuốc lá tăng cân là ĐÚNG. Nhiều người vẫn cho rằng việc bỏ thuốc lá đột ngột sẽ làm rối loạn khả năng hấp thu và trao đổi chất cơ thể, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến cân nặng. Tuy nhiên, đó là ý nghĩ sai lầm.

Vì sao cai thuốc lá tăng cân?

Trung bình, một người sẽ tăng từ 2 -5 kg trong khoảng 2 tháng đầu tiên sau khi bỏ thuốc. Nguyên nhân tăng cân khi cai thuốc lá là do đâu?  Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng này:

  • Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nhiều người tăng cân khi họ cố gắng bỏ hút thuốc là vì phần não thèm chất nicotine và cần nhiên liệu thay thế khi chất đó bị đào thải. Điều đó dẫn đến cảm giác thèm ăn, khiến mọi người lựa chọn các thực phẩm giàu carbohydrate và đường, gây tăng cân.
  • Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng nên ăn nhiều để quên đi cảm giác thèm thuốc lá. Ngoài ra, một số người bỏ thuốc lá ăn nhiều nhưng lại lười vận động, từ đó dẫn đến tăng cân không phanh.
  • Vị đắng khi hút thuốc và nicotine trong khói thuốc làm ức chế cảm giác thèm ăn. Khi bỏ thuốc bạn sẽ cảm thấy thèm ăn và ăn ngon miệng hơn.
Cai Thuốc Lá Tăng Cân
Cai thuốc lá tăng cân: Nguyên nhân do đâu?

Như vậy, thực chất vấn đề tăng cân không phải do bạn cứ bỏ thuốc lá sẽ tăng cân. Mà nó liên quan tới việc bạn nạp một chế độ qua nhiều năng lượng, gây dư thừa năng lượng để bù đắp cho việc thiếu nicotine.

Tuy nhiên, việc tăng cân quá mức có thể dẫn đến tình trạng béo phì, nguy cơ tiềm ẩn với nhiều bệnh như mỡ máu, huyết áp cao hay đái tháo đường. Và tất nhiên, cũng đừng vì lo tăng cân mà bạn tái hút thuốc lá. Bạn có thể kiểm soát cân nặng của mình một cách hiệu quả bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Cách kiểm soát cân nặng khi bỏ thuốc lá

Cai thuốc lá tăng cân là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trung bình, bỏ thuốc lá có thể làm tăng khoảng 2kg, điều này có thể xảy ra trong thời gian ban đầu. Sau thời gian đó, bạn có thể kiểm soát cân nặng của mình một cách hiệu quả bằng các phương pháp sau:

#1 – Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý là chìa khóa giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả sau khi bỏ thuốc lá. Bạn cần uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng nước lọc, nước ép hoa quả, giúp thanh nhiệt cơ thể hiệu quả. Tất nhiên, bạn cần hạn chế các loại thức uống có cồn, các chất kích thích như cà phê, rượu, bia,… Những thực phẩm này có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tái hút thuốc lá.

Cai Thuốc Lá Tăng Cân
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn cải thiện cân nặng hiệu quả

Bên cạnh đó, bạn cần ăn đủ chất, đúng bữa, không bỏ bữa. Bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm quá nhiều dầu mỡ. Ngoài ra, bạn cần ngủ đủ 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày, không thức khuya sau 11 giờ đêm. Đực biệt, bạn nên ăn nhiều thịt trắng như thịt gà, cá,… giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng cơ nhưng không gây tăng cân. Tất nhiên, các loại rau củ là nguồn vitamin, chất xơ, khoáng chất,… mà bạn không nên bỏ qua.

>>> Tham khảo thêm: Ăn gì để cai thuốc lá?

#2 – Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày

Luyện tập thể dục thể thao được xem là đòn bẩy giúp bạn lấy lại cân nặng và vóc dáng sau khi bỏ thuốc lá. Những hoạt động thể dục giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng dư thừa vào các cơ. Bạn nên dành thời gian 20 – 30 phút mỗi sáng và chiều để tập luyện thể dục, chạy bộ, đi dạo,…. Không những giúp cơ thể kiểm soát được cân nặng mà còn mang lại tinh thần tốt nhất để bắt đầu ngày mới đầy năng lượng.

  • Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau trong quá trình luyện tập thể dục thể thao:
  • Chú ý cung cấp nước đầu đủ cho cơ thể, tránh tình trạng mất nước khi luyện tập.
  • 30 phút – 1 giờ đồng hồ sau luyện tập, bạn nên ăn để cơ thể nạp đủ năng lượng cho các buổi tập tiếp theo. Bữa ăn này nên chia theo tỷ lệ 60% cacbonhydrat : 25% chất đạm : 15% chất béo.
Cai Thuốc Lá Tăng Cân
 Tập luyện đều đặn mỗi ngày là phương pháp hữu hiệu giúp kiểm soát cân nặng trong quá trình cai thuốc lá

Có nên sử dụng thuốc hỗ trợ giảm cân?

Đây là ý nghĩ sai lầm. Những loại thuốc giảm cân thường tạo ra tác dụng giảm cân giả bằng cách gây mất nước cho cơ thể. Chúng sẽ giúp bạn giảm cân rõ rệt và rất nhanh nhưng khi bạn ngưng thuốc thì sẽ lại tăng cân. Tuy nhiên, bạn đừng cho rằng việc tái hút thuốc lá sẽ giúp bạn giảm cân nhanh.

Thay vào đó, bạn nên cải thiện số cân nặng của mình bằng cách xây dựng chế độ và tập luyện hợp lý. Ngoài ra, bạn cần kiên trì, quyết tâm và có thể nhờ sự tư vấn từ những người đã từng cai thuốc lá. Họ sẽ đưa ra những lời khuyên rất thực tế dành cho bạn.

Cai Thuốc Lá Tăng Cân
Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị

Như vậy, với những thông tin trên, bạn đã phần nào biết được cai thuốc lá tăng cân là đúng hay sai? Hơn hết, chúng tôi hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có được những kiến thức về vấn đề bỏ thuốc lá.

Nếu đang có nhu cầu cai thuốc lá tại nhà, bỏ thuốc lá chỉ sau 5 – 7 ngày,… thì đừng quên liên hệ ngay với chúng tôi. Liệu trình nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị sẽ giúp bạn từ bỏ thuốc lá một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Để tư vấn, hỗ trợ về sản phẩm CAI THUỐC LÁ THANH NGHỊ, liên hệ với chúng tôi:

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0902.791.922